Vụ sập tòa nhà Viện KHXH và lún chung cư Nguyễn Siêu: Xử lý chậm vì chờ kết quả giám định

Cập nhật 17/12/2007 10:00

Ba tầng hầm xây lố của cao ốc Pacific: chưa rõ lấp hay cho tồn tại.

Sau các sự cố, thành phố đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa. TP đã giao các sở chuyên ngành nghiên cứu, thiết lập bản đồ địa chất thủy văn, chuẩn bị ban hành quyết định quy định về trách nhiệm các bên trong hoạt động xây dựng, kiểm tra, rà soát tất cả công trình đang thi công.

Nhưng việc xử lý các sai phạm của chủ đầu tư đến nay vẫn chưa dứt khoát bởi nhiều lý do.

Sở xây dựng: đợi khắc phục sự cố

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đầu tiên phải khắc phục sự cố để không tiếp tục gây hậu quả. Việc xem xét trách nhiệm của các bên, hướng xử lý công trình sai phạm sẽ thực hiện sau khi sự cố hoàn toàn được khắc phục.

Ông Hiệp cho biết theo Nghị định 209 , tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả. Trong vai trò quản lý, sở sẽ kiểm tra, hối thúc nếu việc khắc phục chậm trễ, không tích cực... Tuy nhiên, theo ông, chủ đầu tư sẽ tự biết cân nhắc bởi kéo dài thời gian càng lâu thì thiệt hại cho họ càng lớn.

Vụ Pacific đã được chuyển cho cơ quan điều tra xác định lỗi, mức độ vi phạm, hậu quả gây ra của các tổ chức, cá nhân liên quan để có hình thức xử lý phù hợp. Trong tuần này, sở sẽ có quyết định xử lý vi phạm hành chính trường hợp này. Cũng trong tuần, cao ốc Residences sẽ báo cáo việc khắc phục sự cố, bồi thường thiệt hại và sau đó sở sẽ có ý kiến.

Ba tầng hầm xây lố của cao ốc Pacific sẽ bị lấp cho đúng giấy phép xây dựng hay được tồn tại? Theo Sở Xây dựng, việc này không phải do một mình cơ quan này quyết mà còn có ý kiến của nhiều cơ quan như Sở Giao thông công chính, Sở Quy hoạch kiến trúc...và cuối cùng là UBND TP sẽ quyết định.

Chiếu theo Luật Xây dựng, phần xây dựng sai phép phải bị tháo dỡ.

Công an: Chờ kết quả giám định

Theo cơ quan điều tra Công an TP.HCM, vụ thi công cao ốc Pacific làm sập tòa nhà Viện Khoa học xã hội chưa thể giám định được. Lý do là đơn vị thi công đang thực hiện chống thấm nên công an chưa khám nghiệm hiện trường. Vì thế chưa thể kết luận có khởi tố vụ án hay không.

Trước đó, đoàn thanh tra liên ngành xây dựng (thành lập theo chỉ đạo của UBND TP) đã xác định được nguyên nhân sự cố sập tòa nhà Viện Khoa học xã hội. Đồng thời, đoàn thanh tra đã đưa ra hướng xử lý Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (chủ đầu tư) và những đơn vị có liên quan.
 
Tuy nhiên, do cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận, lãnh đạo UBND TP đã đồng ý đề nghị của đoàn thanh tra dời việc xử lý sai phạm tại cao ốc Pacific sang tháng 12 - 2007.

Liên quan đến vụ xây dựng cao ốc làm lún nứt chung cư số 5 Nguyễn Siêu, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả. Vì thế chưa thể xác định nguyên nhân lún nứt để quyết định khởi tố hay không.

Theo Pháp Luật TPHCM