Vĩnh Long: Giá đất không phù hợp ảnh hưởng đến các dự án khai thác quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng

Cập nhật 07/12/2007 15:00

Năm 2007, tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt danh mục bồ sung các dự án công trình sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng từ nay đến năm 2010, trong tổng số 75,23 ha có trên 66,6 ha thu hồi của dân.

Việc triển khai thực hiện các dự án chậm, trong đó giá đất không phù hợp là 1 trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án trong tình trạng “dậm chân tại chỗ”.

Dự án khu dân cư dịch vụ Phước Yên (thị xã Vĩnh Long) với diện tích 69 ha được Trung tâm khai thác và phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Long lập phương án giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, tổ chức xây dựng hạ tầng để kêu gọi đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất.

Đến nay, Trung tâm chỉ mới thực hiện chi trả cho 103/199 hộ dân phải di dời, giải tỏa với số tiền 13,87 tỷ đồng. Nhiều hộ vẫn không đồng tình với phương án bồi hoàn do giá đất thị trường ở khu vực này đã tăng cao gấp 3 đến 4 lần so với giá bồi hoàn của Nhà nước.

Trong 2 năm 2006 và 2007, tỉnh Vĩnh Long áp dụng bảng giá đất phù hợp với Nghị định số 188 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại. Giá đất nông nghiệp ở khu vực nông thôn tương đối sát với thị trường thuận lợi cho việc thực hiện phương án đền bù trong khâu áp giá và giải tỏa bồi hoàn...

Riêng đối với giá đất nông nghiệp xen kẽ liền kề trong khu vực thị xã, thị trấn còn thấp so với đất ở (thổ cư) liền kề nên gây khó khăn cho các dự án thu hồi đất như: dự án đường Hưng Đạo Vương nối dài.

Giá đất ở ven trục giao thông quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh, giá đất ở một số tuyến đường chưa phù hợp với tình hình thực tế, việc áp dụng chung bảng giá đất các chợ trong khu vực phường, xã thuộc thị xã Vĩnh Long với các chợ huyện không phù hợp gây khó khăn cho việc xác định giá trị cụ thể để thu hồi đất như dự án xây dựng mở rộng chợ xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn).

Trong 2 năm 2006 và 2007, thị trường đất đai ở tỉnh Vĩnh Long có nhiều biến động do nhu cầu xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng cho mục tiêu phát triển lên thành phố loại 3.
 
Do đó giá đất thị trường ở khu vực thị xã, thị trấn nhất là tại các khu vực như thị trấn Cái Vồn, trung tâm của huyện mới Bình Tân... đang tăng rất cao, gây khó khăn cho chủ đầu tư trong thực hiện các dự án khai thác quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị Hội đồng nhân dân điều chỉnh giá đất thực hiện trong năm 2008 theo hướng đất ở ven trục giao thông quốc lộ, tỉnh lộ... được điều chỉnh gần sát với giá thị trường; điều chỉnh giá đất ở khu vực chợ xã nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế phát triển của khu vực, căn cứ giá chuyển nhượng bình quân thực tế để điều chỉnh giá đất ở một số tuyến đường tại các khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp mới hình thành, qua đó tạo điều kiện để người dân nhận tiền đền bù có thể tái tạo chỗ ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ và góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các dự án, công trình khai thác quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển đô thị.

Theo Bộ TN - MT