Vì sao Hà Nội không thể cấp sổ đỏ cho chung cư mini?

Cập nhật 08/05/2013 09:39

Từ khi có Nghị định 71 tới nay, Hà Nội không cấp bất kì giấy chứng nhận nào cho các hộ mua chung cư mini.

>> Chung cư mini: Hết "giấc mơ" có sổ đỏ

Trao đổi về vấn đề cấp sổ đỏ cho chung cư mini, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường cho hay, từ khi có Nghị định 71 tới nay, Hà Nội không cấp bất kì giấy chứng nhận nào cho các hộ mua chung cư mini.

"Hầu hết các chung cư mini trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay được xây dựng không đúng quy định, nếu chiểu theo Nghị định 71 thì không có chung cư mini nào đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận", ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa, Sở Tài Nguyên Môi trường đã tổng hợp thực trạng này để báo cáo cơ quan cấp trên xin ý kiến vì một mình Sở không thể quyết định cấp sổ đỏ cho chung cư mini hay không.

Nếu chiểu theo Nghị định 71 thì không có chung cư mini nào đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận (Ảnh chỉ có tính minh họa: Internet)


“Chúng tôi đang tiếp nhận rất nhiều ý kiến đề nghị cấp giấy chứng nhận cho các chung cư mini. Thế nhưng, theo Nghị định 71, phải có cơ quan thẩm định dự án, giấy phép, có hạ tầng đồng bộ kèm theo cũng như điều lệ quản lý nhà chung cư, các điều kiện kèm theo về phòng chống cháy nổ, hạ tầng giao thông…và phải được cơ quan thẩm định thiết kế hoàn công chứ không đơn giản như trước.

Đương nhiên, Sở không thể làm ngơ trước chuyện này”, ông Nghĩa nói thêm.

590.000 nhà chung cư chưa có giấy chứng nhận

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội, đến nay toàn thành phố đã cấp được 1.066.058 giấy chứng nhận, đạt 95% số thửa đủ điều kiện đã kê khai xin cấp giấy chứng nhận. Còn lại 125 nghìn hồ sơ tồn đọng, vướng mắc do nguồn gốc sử dụng đất không rõ ràng, vi phạm pháp luật đất đai, chuyển mục đích sử dụng trái phép, giao đất trái thẩm quyền…

Bên cạnh đó, toàn thành phố có 590 nghìn trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư, trong đó có khoảng trên 100 nghìn hồ sơ người mua đã có đủ hồ sơ, đã đóng đủ tiền nhưng do Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, do triển khai dự án sai quy hoạch… nên theo quy định chưa thể cấp giấy chứng nhận.

Đối với hồ sơ giao đất, cho thuê đất của các dự án đầu tư mới hầu như không có vướng mắc, đến nay thành phố đã cấp được 7.346 thửa đất đối với những trường hợp đã kê khai và đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 38,6%.

Việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức trên địa bàn thành phố hiện nay chủ yếu còn tồn đọng với những doanh nghiệp đã sử dụng đất từ lâu, mặc dù hợp đồng được ký theo Chỉ thị 245/TTG ngày 22/4/1996 đã hết hiệu lực, nhưng rất ít các tổ chức kê khai để lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

DiaOcOnline.vn -Theo VTC