Vì sao chậm công bố thông tin quy hoạch?

Cập nhật 03/04/2008 11:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM từng cho biết từ 30.3.2008 sẽ phát hành công khai bộ tài liệu thông tin quy hoạch chi tiết tại 24 quận, huyện. Nhưng theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM, việc phát hành này sẽ chậm lại ít nhất 1 tháng nữa.

Giải thích về việc chậm trễ, ông Hòa cho biết: "Do các quận, huyện gửi đồ án quy hoạch (QH) 1/2000 lên Sở quá chậm nên chưa thực hiện được việc hoàn chỉnh bộ tài liệu QH như kế hoạch ban đầu. Đến nay, số lượng đồ án QH do Sở thẩm định đạt khoảng 2/3 số đồ án phải điều chỉnh và lập QH mới, tức đã hoàn tất duyệt QH 1/2000 tại 13 quận, huyện. Với các khu vực đã duyệt nhiệm vụ QH rồi, các quận, huyện tùy theo từng khu vực cụ thể, có thể căn cứ vào đó để cung cấp thông tin QH cho người dân".

Ông Hòa cũng cho hay, nhiều đồ án QH muốn thẩm định được phải trao đổi thêm với các quận, huyện về QH giao thông, QH hạ tầng kỹ thuật. "Chẳng hạn, một số tuyến đường đi qua hai hoặc ba quận thì phải thống nhất việc thiết kế kiến trúc khi xây dựng các công trình, bởi trên một tuyến đường nhưng quận này thì cho xây 6 tầng, quận khác cho xây 8 tầng. Điều này khiến tiến độ thẩm định đồ án QH chậm trễ" - ông Hòa nói.

Lãnh đạo Sở QH-KT thông tin thêm, theo Quyết định 135 của UBND TP.HCM (8.12.2007) và Thông báo 596 của Sở QH-KT (28.2.2008), các chủ đầu tư xây dựng nhà liên kế trên lô đất có diện tích không vượt quá 500m2 sẽ liên hệ với các quận, huyện để được cung cấp thông tin QH. Sở QH-KT cho rằng, quyết định và thông báo trên đã "hóa giải" được khoảng 70 - 80% vướng mắc lâu nay về vấn đề thông tin QH cho nhu cầu xây dựng nhà ở liên kế của người dân.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú cho biết: "Ở một số khu vực, nếu người dân có nhu cầu cung cấp thông tin QH, quận có thể trả lời được bởi căn cứ vào nhiệm vụ QH đã được duyệt và các bản đồ án QH cũ nếu trùng nhau, nhưng việc trả lời như vậy chưa đủ cơ sở pháp lý. Bởi tính pháp lý của một đồ án QH là chỉ sau khi đã được phê duyệt, còn duyệt nhiệm vụ QH mới chỉ là bước 1 trong quy trình lập QH".

Ông Hạnh cũng cho rằng công tác thẩm định đồ án QH tại Sở QH-KT quá chậm. "Toàn bộ 11 phường của Q.Tân Phú đã duyệt nhiệm vụ QH xong từ cuối năm 2006 nhưng đến nay có 8/11 phường vẫn đang được Sở QH-KT thẩm định đồ án QH, còn 3 phường thì Sở QH-KT đang yêu cầu chỉnh sửa lại đồ án. Chúng tôi cũng biết là để thẩm định đồ án QH, Sở QH-KT còn phải căn cứ vào QH giao thông, QH hạ tầng kỹ thuật và trao đổi với các ngành khác, nhưng nhu cầu người dân thì không thể chờ đợi được" - ông Hạnh nói.

Tại Q.Gò Vấp, ông Nguyễn Hồng - Phó chủ tịch UBND quận cho biết: Q.Gò Vấp mới chỉ phê duyệt được 1 đồ án QH tại phường 12 cũ (sau khi tách phường, đồ án QH này được sử dụng cho phường 12 mới, phường 14, một phần phường 8 và một phần phường 9).  Cũng theo ông Hồng, Q.Gò Vấp có thể trả lời thông tin QH cho một số khu vực căn cứ vào nhiệm vụ QH đã được duyệt và các bản đồ án QH cũ. Tuy nhiên, đồ án QH tại nhiều phường khác vẫn chưa được phê duyệt xong, ảnh hưởng lớn đến người dân khi có nhu cầu thông tin về QH, kiến trúc trên địa bàn quận.

Chính quyền một số quận, huyện khác vẫn chưa thể cung cấp rõ ràng thông tin tại một số khu vực như dự án QH đầu mối giao thông và ga đường sắt Bình Triệu (hơn 200 ha) thuộc Q.Thủ Đức, khu vực QH dọc trục Quốc lộ 50 thuộc huyện Bình Chánh... Đây là khu vực QH "treo" nhiều năm, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức xóa hay không xóa, khiến người dân bức xúc kéo dài do không thể xây dựng nhà và làm các thủ tục về nhà đất.

Theo Thanh Niên