Vi phạm đào đường 3 lần sẽ bị đình chỉ thi công

Cập nhật 14/01/2009 01:40

Với khoảng 56,7km đường phải đào, dự kiến trong năm 2009 sắp tới, giao thông thành phố sẽ diễn biến hết sức phức tạp. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM.

Đào đường nhánh là chủ yếu

* Thưa ông, năm 2008 với khoảng 49,9 km đường phải đào, ùn tắc giao thông đã tăng cao. Năm 2009 số đường dự kiến đào là 61 tuyến với tổng chiều dài lên tới 56,7km, Sở GTVT có sáng kiến nào mới để giao thông thành phố không xấu đi không?

Ông Trần Quang Phượng: Tổng kết từ 47 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút đã xảy ra trong năm 2008 cho thấy có nhiều nguyên nhân gây ra. Đó là số lượng người và số phương tiện tham gia giao thông cùng hành trình đi lại của người dân ngày một tăng. Trong khi đó cơ sở hạ tầng kỹ thuật như đường xá, cầu cống lại thiếu.

Vận tải hành khách công cộng hiện chỉ mới đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của người dân. Tình trạng ngập nước và việc đào đường thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật làm giảm diện tích mặt đường cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ùn tắc giao thông. Trong khả năng của mình, Sở GTVT tải sẽ tập trung xử lý mạnh những nguy cơ gây ùn tắc giao thông liên quan đến chức trách của ngành.

Năm 2009 Sở GTVT quyết tâm hạn chế đến mức tối đa tình trạng công trình đã triển khai rào chắn nhưng không thi công do chờ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoặc đình trệ thi công do chờ các đơn vị chủ sở hữu các công trình kỹ thuật thống nhất tìm phương án xử lý.

Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm khắc các hành vi: không tái lập mặt đường trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi tháo dỡ hàng rào công trình, không bố trí người điều tiết giao thông công trường…

Nếu đơn vị thi công bị xử lý hoặc nhắc nhở quá 3 lần mà không khắc phục, thì Thanh tra có trách nhiệm đình chỉ thi công toàn bộ gói thầu của đơn vị thi công. Cũng phải thông báo với người dân rằng, mặc dù phải đào đến 56,7km nhưng hầu hết tuyến đường phải đào trong năm 2009 đều là những tuyến đường nhánh, chỉ có một vài tuyến là đường trục như Cách Mạng Tháng 8, Lê Văn Sỹ…

* Dường như tất cả các biện pháp ấy… không mới. Năm 2008, Sở GTVT đã triển khai nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Ông có thể nói rõ vấn đề này?



Nét mới ở đây là có “địa chỉ” cụ thể của những đơn vị liên quan. Ví dụ, đối với các hư hỏng bên ngoài hàng rào đào đường, Sở GTVT đã giao cho các Khu quản lý Giao thông Đô thị trực thuộc Sở chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở làm việc ngay với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đơn vị thi công thống nhất xác định nguyên nhân hư hỏng trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện hư hỏng.

Nếu hư hỏng có nguyên nhân khách quan thì các khu phải sử dụng ngay vốn duy tu để sửa chữa. Nếu hư hỏng có nguyên nhân chủ quan của đơn vị thi công, thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm sửa chữa.

Công việc này phải hoàn thành trong 24 giờ. Đối với các cá nhân liên quan như chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát công trường… cũng sẽ có những quy định rõ ràng về trách nhiệm cũng như các biện pháp chế tài, nhằm nâng cao trách nhiệm cá nhân trong quá trình thi công.

Phòng quản lý Giao thông thuộc Sở cũng buộc phải họp giao ban định kỳ 2 tuần/lần đề giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác cấp phép đào đường. Phòng này cũng có trách nhiệm và phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các công trường có khả năng triển khai thi công 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ…

Sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện cho nhà thầu làm 3 ca


* UBND TPHCM đã chấp thuận, thậm chí luôn nhắc nhở Sở GTVT phải yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công tổ chức thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong năm 2008, rất hiếm đơn vị thi công làm được như thế. Xin ông cho biết vì sao và hướng giải quyết?

Việc triển khai thi công 3 ca/ngày sẽ hết sức thuận lợi nếu có được mặt bằng thi công. Tuy nhiên, đặc điểm của các công trình đào đường là thi công ngay trên các tuyến đường giao thông của thành phố. Hầu hết đường của thành phố lại quá nhỏ, trong khi các loại xe phục vụ thi công như ủi, xúc, tải, cạp… lại khá cồng kềnh.

Những xe này chỉ cần dừng, đậu khoảng 5-10 phút để lên, xuống vật liệu… là gây ùn tắc giao thông ngay. Do vậy, việc triển khai thi công ban ngày là rất khó, chỉ thực hiện được tại một số vị trí có mặt bằng thuận lợi. Sở GTVT sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công 3 ca/ngày.

* Phạt nghiêm và thậm chí đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đào đường, liệu có mâu thuẫn với mong mỏi đẩy nhanh tiến độ thi công chung của toàn dự án. Giải bài toán mắc mứu này thế nào, thưa ông?

Trong khả năng của mình, thành phố đang cố gắng chọn các nhà thầu có đủ năng lực chuyên môn và tài chính cho các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tạo nhiều điều kiện cho các nhà thầu làm việc như sẵn sàng tạm ứng một phần chi phí thi công, mua vật liệu… Do vậy, nếu vẫn còn những nhà thầu cố tình vi phạm các quy định về đào đường thì đó là những nhà thầu thiếu trách nhiệm. Việc họ bị xử lý nghiêm khắc chỉ giúp cho việc thi công toàn bộ dự án tốt hơn thêm.

* Xin cảm ơn ông.

TPHCM: 2,6 hành trình/người/ngày

- Là một thành phố năng động nên nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Theo Ban An toàn Giao thông TPHCM, hành trình đi lại của người dân thành phố ngày một tăng và hiện nay đã vào khoảng 2,6 hành trình/người/ngày. Lượng xe cũng tăng lên mỗi ngày, chưa kể mỗi ngày còn có khoảng 1 triệu xe mô tô, 60.000 xe ô tô từ các tỉnh khác đến hoạt động tại thành phố.

- Việc xây dựng các cao ốc ở khu vực trung tâm thành phố vẫn tiếp tục được thực hiện với tốc độ nhanh. Trong khi tất cả bệnh viện, trường học lớn vẫn chưa có kế hoạch di dời ra bên ngoài và vẫn tiếp tục thu hút người dân vào khu vực nội thành, gây ùn tắc giao thông.

- Hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn (trừ Tân Cảng) vẫn chưa di dời ra ngoài, cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

(Nguồn: Ban An toàn Giao thông TPHCM)


Các tuyến đường sẽ đào trong năm 2009

Các tuyến đường phải đào trong năm 2009 để phục vụ thi công các dự án là Tân Hải, Lý Thường Kiệt, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Trọng Tuyển, Phạm Văn Hai, Cửu Long (Tân Bình); Trần Quang Diệu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Khánh Dư, Trần Quý Khoách, Điện Biên Phủ, Trần Quốc Thảo (quận 3), Nguyễn Kiệm, Lê Quang Định (Gò Vấp); Phan Đăng Lưu, Đinh Tiên Hoàng, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh); Tôn Đức Thắng, Nguyễn Cảnh Chân, Hồ Hảo Hớn, Nguyễn Công Trứ (quận 1), Sư Vạn Hạnh, Lê Hồng Phong, Huỳnh Mẫn Đạt, Trần Bình Trọng, Châu Văn Liêm (quận 5), Văn Thân-Bà Lài, Bình Tiên, Phạm Văn Chí nối dài, Đặng Nguyên Cẩn, Lạc Long Quân, Đồng Đen (quận 6)…


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng