Về "quê" mua đất

Cập nhật 14/12/2007 09:00

Trong khi thị trường địa ốc TP.HCM khá vắng khách thì ở các tỉnh giáp TP lại khá sôi động. Lý do là dự án tại các tỉnh này đang "hút" lượng khách lớn từ TP.HCM tham gia đầu tư.

Tình hình này diễn ra hơn một tháng nay, kể từ khi các cơ quan chức năng tại TP.HCM siết lại các dự án huy động vốn khi chưa xây xong nền móng. Điều này khiến thị trường địa ốc TP vắng các dự án mới.
 
Đây cũng là lúc dự án các tỉnh bung ra khá mạnh. Nhưng "nóng" nhất có lẽ là những dự án thuộc ba tỉnh gần TP.HCM như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.

Sôi động dự án ở tỉnh

Chủ đầu tư các dự án này đang có chiến lược tiếp thị khá mạnh qua các chợ địa ốc TP. Công ty TNHH Năm Ngôi Sao Việt cho biết trước đây phần lớn khách hàng đều chọn đầu tư nền đất dự án hoặc chung cư tại TP, nhưng nay 70% khách hàng muốn chuyển hướng sang Bình Dương.

Tại các chợ địa ốc khác, lượng khách chọn Bình Dương để đầu tư chiếm khoảng phân nửa. Kể cả những khách hàng từ Hà Nội, Hải Phòng... cũng muốn đầu tư vào địa bàn này. Số khách còn lại chọn đầu tư tại các dự án ở Long An, Vũng Tàu...

Giải thích về sự ưu tiên chọn lựa Bình Dương, các công ty kinh doanh địa ốc cho biết so với các tỉnh khác, Bình Dương gần TP.HCM hơn, có hạ tầng tốt, thu hút đầu tư mạnh...

Chưa kể nguồn hàng tại đây khá phong phú, trong đó có những dự án qui mô đến vài ngàn hecta như dự án khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng (hơn 2.000ha), khu liên hợp công nghiệp - đô thị Bình Dương (khoảng 4.200ha), khu công nghiệp - đô thị Mỹ Phước 1, 2, 3 (khoảng 3.100ha)...

Mặc dù tại đây có hàng chục dự án đã và đang triển khai, nhưng do lượng khách đổ về khá lớn trong thời gian ngắn khiến giá đất tăng khá nhanh. Hiện giá đất đường nội bộ (từ 12 - 16m) dự án khu liên hợp công nghiệp - đô thị Bình Dương là 2,8 - 3 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với tháng 5 - 2007. Xa hơn như dự án Bàu Bàng (huyện Bến Cát) giá cũng tăng khoảng 20% so với trước đó.
 
Ngoài nền đất, hầu hết các dự án đều xây nhà phố (nhà thô) để bán cho khách hàng với giá trên 1 tỉ đồng/căn (diện tích 5 x 30m, qui mô một trệt, hai lầu). Còn tại các dự án thuộc khu Mỹ Phước giá được "hét" lên từ 1,5 - 2 tỉ đồng/căn, tương đương giá một căn hộ chung cư dạng trung bình khá ở TP.HCM.

Tại Long An, hiện có ba dự án là Lobin, Tân Đô, Bến Lức đang rao bán sôi động, giá 2,9 - 4,5 triệu đồng/m2, tăng 400.000 - 1 triệu đồng/m2 so với năm tháng trước đây.

Đây được xem là thị trường mới đối với nhà đầu tư đến từ TP.HCM. Nhưng theo các công ty kinh doanh địa ốc, thị trường mới này có nhiều tiềm năng khi sắp tới các dự án hạ tầng sẽ triển khai tại đây. Các nhà đầu tư mua đất tại đây là để "đón đầu".

Không quên "chốn cũ”

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiên - trưởng phòng nghiên cứu thị trường Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, hầu hết các dự án ở Bình Dương có đặc điểm chung là kết hợp công nghiệp - đô thị.
 
Ban đầu là phát triển công nghiệp để tạo điều kiện cho khu vực phát triển, sau đó mới làm các dự án nhà ở. Do vậy phần lớn khách hàng mua nhà đất là đầu tư lâu dài. Họ chờ sau khi dự án hoàn chỉnh hạ tầng mới vào ở, kết hợp kinh doanh sau này. Riêng nhóm khách hàng còn lại chủ yếu mua đầu tư ngắn hạn, chờ giá lên bán lại kiếm lời.

Tuy nhiên theo nhận định chung của các công ty kinh doanh địa ốc, việc các nhà đầu tư dạt về tỉnh chỉ là tạm thời trong thời gian chờ thị trường địa ốc TP sôi động trở lại.
 
Khi đó những nhà đầu tư này sẽ quay về các dự án của TP. "Nhà đầu tư không thể bỏ thị trường TP.HCM. Dù thị trường này còn ẩn chứa nhiều rủi ro nhưng là thị trường sôi động nhất" - một chuyên gia nói.

Chuyên gia này cũng phân tích thêm: với xu hướng phát triển mạnh dự án ở các tỉnh, có khả năng thị trường sẽ "phân khúc" nhà đầu tư: các dự án tại TP.HCM sẽ phát triển theo hướng cao cấp hơn, là "sân chơi" của các nhà đầu tư lớn. Trong khi dự án tại các tỉnh sẽ là thị trường cho các nhà đầu tư "bình dân", ít vốn.

Một công ty môi giới địa ốc cho biết trong ba thị trường mà khách hàng đang quan tâm thì Vũng Tàu có giá cao hơn các khu vực còn lại. Lý do là thị trường địa ốc tại khu vực này phát triển sớm hơn hai địa phương còn lại.

Hiện nay mức giá phổ biến tại đây là 5 - 11 triệu đồng/m2, cao hơn 30 - 50% so với giá đất tại Bình Dương. Riêng Long An mới phát triển gần đây nên giá đất thấp nhất.



Theo Tuổi Trẻ