Về loạt bài Đà Lạt đang tự “băm vằm” mình: Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm

Cập nhật 03/04/2008 09:00

Đang xem xét tách Đà Lạt trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Sau loạt bài “Đà Lạt đang tự “băm vằm” mình” trên Báo Pháp Luật TP.HCM, dư luận đang quan tâm, bức xúc về quản lý quy hoạch, kiến trúc của thành phố này. Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Vương Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch-Kiến trúc, Bộ Xây dựng.

Thành phố thuộc trung ương?

* Với việc Đà Lạt mất dần bản sắc, kiến trúc đặc trưng phố núi, không chỉ người dân Đà Lạt, người dân cả nước ai biết cũng đau thắt lòng. Vậy trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?

Ai là người có thẩm quyền cho xây dựng nó thì người đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Ông chủ tịch UBND tỉnh cho phép xây dựng một tòa nhà như thế mà dư luận lên tiếng thì đương nhiên chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng là cơ quan quản lý chuyên môn cũng phải lãnh trách nhiệm.

* Theo ông, để giữ cho được “vóc dáng” của Đà Lạt cần phải làm gì?

Đà Lạt phải có tính đặc thù của nó. Đó là thành phố núi đẹp và thơ mộng, với đẫm màu xanh của cây cỏ và không gian thoáng đãng. Trước tiên chính quyền thành phố, tỉnh và người dân ở đây phải tâm huyết với việc giữ gìn vóc dáng của Đà Lạt như nó đã có trong suốt bao nhiêu năm. Đây là thành phố có một không hai ở khu vực Đông Nam Á này.

Hiện Đà Lạt là đô thị loại hai và là thành phố thuộc tỉnh, việc quản lý rất khó khăn. Vì vậy, Đà Lạt đã không được đầu tư, quan tâm đúng mức. Hiện chúng ta đang xem xét tách Đà Lạt trở thành thành phố trực thuộc trung ương để trung ương trực tiếp chỉ đạo, đầu tư và có chính sách đặc thù cho thành phố.

Để “giữ” Đà Lạt, Bộ Xây dựng đã chủ trì lập đề án quy hoạch chung cho Đà Lạt và vùng phụ cận. Đà Lạt là thành phố đặc biệt, phải quy hoạch cả vùng phụ cận xung quanh để giữ cho Đà Lạt hệ sinh thái, sự bảo tồn cho thành phố.

Sẽ có “nhạc trưởng” cho phố núi

* Như một cô gái đẹp, Đà Lạt đang đứng trước nhiều “cám dỗ” của sự phát triển. Làm sao để cô gái ấy không “ngã lòng”, thưa ông?

Đà Lạt rất đẹp! Nhưng thành phố núi này cũng đang phải đứng trước sức ép của sự phát triển. Rất nhiều nhà đầu tư muốn vào để “khai thác” Đà Lạt. Hiện đang có một số nhà đầu tư rất có tiềm lực đang xin dự án ở đây, cùng với đó là việc xin xây nhiều tòa nhà cao đến 15-17 tầng. Vừa qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã nhắc nhở địa phương cần phải hết sức cân nhắc trong việc cho phép nhà đầu tư xây nhà cao tầng. Tuy nhiên, thẩm quyền cho phép xây đến bao nhiêu tầng lại thuộc UBND tỉnh.

Đà Lạt vốn đẹp và thơ mộng thì cũng cần phải có khu cao tầng để có tầm nhìn ngắm toàn cảnh thành phố núi thơ mộng. Nhưng phải bố trí thành khu vực riêng, như vậy vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển, thưởng ngoạn vừa tạo nên cảnh quan cho Đà Lạt.

* Hiện Bộ Xây dựng đang lập dự thảo về mô hình kiến trúc sư trưởng thành phố. Khi mô hình này hoạt động có giải quyết được những bất hợp lý trong quy hoạch, kiến trúc của Đà Lạt như hiện nay?

Khi mô hình này đi vào hoạt động thì Đà Lạt sẽ có kiến trúc sư trưởng. Kiến trúc sư trưởng của Đà Lạt sẽ phải là người giỏi về quy hoạch và kiến trúc, trực thuộc UBND TP Đà Lạt, tham mưu cho chủ tịch UBDN TP trong lĩnh vực này.

Hiện Bộ Xây dựng đang soạn thảo Luật Quy hoạch đô thị để giải quyết những bất cập trong quy hoạch đô thị hiện nay. Dự luật này sẽ được trình Chính phủ trong tháng 6 này và sẽ đưa ra Quốc hội vào cuối năm nay.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Pháp Luật TP.HCM