Vay vốn quốc tế cho dự án hầm qua đèo Cả

Cập nhật 22/08/2009 14:50

Quần thể núi Đá Bia - đèo Cả. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ - chủ đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh miền Trung là Phú Yên và Khánh Hòa, cho biết sẽ vay vốn từ hai ngân hàng Société Générale và Calyon của Pháp, đồng thời phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế để huy động vốn cho dự án hơn 9.500 tỉ đồng này.

Ông Mạc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc công ty, cho biết ngày 21-8 ông đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa về tiến độ chuẩn bị cho dự án sau khi Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận triển khai giai đoạn 1 của dự án theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và BT (xây dựng-chuyển giao).

Ông Nớp nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng liên danh nhà đầu tư đã lên kế hoạch cho việc tuyển chọn các nhà tư vấn, các nhà thầu trong và ngoài nước sẽ tham gia xây dựng hầm, đồng thời đã chuẩn bị xong phương án huy động vốn đầu tư. Nguồn vốn cho dự án sẽ bao gồm vốn chủ sở hữu huy động từ các thành viên tham gia đầu tư dự án, nguồn vốn vay của Ngân hàng Société Générale và Ngân hàng Calyon, trong đó mỗi ngân hàng đồng ý tài trợ 500 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cũng đã ký kết với Tập đoàn tài chính Goldman Sachs của Mỹ để phát hành trái phiếu của công ty trên thị trường vốn quốc tế khoảng 750 triệu đô la Mỹ.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, giai đoạn 1 hầm đường bộ qua đèo Cả, với vốn đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng vào tháng 10-2010.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh cho biết địa phương thống nhất với kiến nghị của nhà đầu tư và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư về việc cung cấp nguồn vật liệu chính (mỏ đất, mỏ cát…) có sẵn tại địa phương, mặt bằng phục vụ thi công, công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các dịch vụ tiện ích và đất xây dựng nhà ở tạm cho công nhân, chuyên gia nước ngoài...

Sau cuộc họp này lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà sẽ họp với Bộ Giao thông vận tải và liên danh nhà đầu tư vào đầu tháng 9 tới để xác định trách nhiệm của mỗi bên, đồng thời sau đó sẽ thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án.
 

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên Quốc lộ 1A có điểm đầu thuộc huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên và điểm cuối thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,125 km, trong đó chiều dài hầm đèo Cả 5,45 km, đèo Cổ Mã 0,35 km cùng 3 chiếc cầu dài 1,26 km và 4,065 km đường dẫn.

Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện trong vòng 4 năm, khi đó sẽ xây dựng hoàn chỉnh hầm chính đèo Cả, gồm 2 đường hầm, mỗi hầm 2 làn xe và cách nhau 30 m theo hình thức BOT; phần tuyến đường dẫn, cầu và hầm qua đèo Cổ Mã với 2 làn xe theo hình thức BT.

Cung đường qua đèo Cả dài 12 km, là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm trên Quốc lộ 1A. Khi hầm đèo Cả hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình qua đèo khoảng 8,8 km, đồng thời giúp giảm chi phí vận tải và giảm tai nạn giao thông. Hầm đường bộ này cũng sẽ đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG