“Vật vã” trên đường 70

Cập nhật 06/10/2008 11:00

Hà Nội mở rộng cùng với nhiều cơ quan, tổ chức đoàn thể chuyển trụ sở vào TP Hà Đông đã khoác thêm gánh nặng lên tuyến đường 70 vốn đang quá tải. Tuyến đường huyết mạch nối phía Nam và phía Tây thành phố với vô số “ổ gà”, “ổ trâu” và những cây cầu oặt ẹo đang “hành” người dân mỗi ngày.

Hết tắc lại lội

Trong số những con đường tồi tệ nhất Thủ đô, đường 70 có lẽ nằm trong nhóm dẫn đầu. Suốt dọc tuyến đường, người ta dễ gặp cảnh đường bị bong tróc, ổ gà, ổ trâu khắp nơi. Nhiều hố trũng sâu, ngập nước lâu ngày như những cái ao nhỏ. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng trong các đợt mưa dài ngày.

Hiện nay, Quốc lộ 70 đang là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội. Đây cũng là con đường quan trọng nhằm đảm bảo sự liên thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam cũng như phía Tây Thủ đô.

Đó còn là tuyến đường tới những công trình quan trọng, thường xuyên có lưu lượng người đến nhiều như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình, các khu công nghiệp phía Tây, phía Bắc... và cả khu vực huyện Từ Liêm và TP Hà Đông.

Thế nên, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn trong khi đường hẹp, xuống cấp, lại thêm mấy cây cầu oặt ẹo nên tắc đường từ vài chục phút đến hàng tiếng đồng hồ là chuyện thường ngày tại đây.

Không chỉ ùn tắc, đường 70 cũng là con đường điển hình cho tình trạng ô nhiễm. Ông Nguyễn Mạnh Kha, bán hàng đã gần 10 năm tại đây nói: “Lau bàn độ 1-2h là đã “đóng” dày bụi. Trời nắng bụi mù, trời mưa thì lội bì bõm. Chúng tôi vẫn nói đùa với nhau là kiểu gì cũng khổ, cũng vật vã với con đường này...”.

Một cán bộ Sở NN&PTNT Hà Nội ngày nào cũng qua đường 70 vào Hà Đông làm việc than thở: “Ùn tắc chẳng kém gì đường vào khu trung tâm. Có hôm, tôi đi từ thị trấn Văn Điển tới Hà Đông phải mất tới gần 1h. Song khủng khiếp hơn là người qua lại hàng ngày còn bị “tra tấn” bởi khói, bụi, bùn, đất từ những chiếc xe tải cỡ lớn thải ra...”.

Ngay cả những chủ xe tải khi tham gia giao thông trên con đường này cũng chẳng vui vẻ gì. Ông Trần Đình Nam, một lái xe tải, cho biết: “Đường hay bị tắc và ngập ngụa khi trời mưa. Không quan sát cẩn thận là tai nạn như chơi song không đi cũng không được vì đây là tuyến ngắn nhất để từ Quốc lộ 1 tiếp cận khu vực phía Tây thành phố...”.

Gồng mình vì quá tải

Với việc thực hiện Quyết định số 13/QĐ - GTVT của Sở GTVT Hà Nội về giảm tải cho Quốc lộ 6, Hà Nội đã phân luồng giao thông các xe tải từ Quốc lộ 6 đi về phía Bắc qua cầu Thăng Long đi theo lộ trình Hà Đông - đường 70 - đường Láng-Hòa Lạc - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long.

Đây là phương án bắt buộc để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến đường xuyên trung tâm. Song cũng vì thế, đường 70 đã quá tải lại chồng thêm quá tải.



Ôtô, xe máy cùng nhau lội trên đường 70.


Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng một số tuyến đường giảm tải cho đường 70 nhưng các tuyến này tới nay chưa phát huy được hiệu quả. Đường Lương Thế Vinh là tuyến đường nội đô có mặt cắt hẹp vốn đã quá tải từ lâu nay, tình trạng này lại càng trầm trọng kể từ ngày bắt đầu thi công nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi bởi hầu hết các phương tiện giao thông qua nút giao thông này đều dồn sang đường Lương Thế Vinh.

Đường Lê Trọng Tấn cũng được coi là một tuyến giảm tải cho Quốc lộ 70. Nhưng di chuyển bằng tuyến đường này không được các lái xe lựa chọn vì cung đường xa hơn, lại bị hạn chế giờ. Ngoài ra, đường Lê Trọng Tấn cũng chưa thông đường và đang bề bộn công trường do đang trong giai đoạn nâng cấp, sửa chữa...

Theo các chuyên gia giao thông, cùng với việc mở rộng Hà Nội, việc nâng cấp toàn bộ tuyến Quốc lộ 70 là vô cùng cần thiết. Bởi với tốc độ đô thị hóa nhanh của TP Hà Đông và khu vực Láng-Hòa Lạc, nhu cầu vận tải sẽ càng tăng nhanh và việc sửa chữa vụn vặt như đã làm trước đây hoàn toàn không phù hợp với tuyến đường này.

Rõ ràng, đặt trong bối cảnh phát triển giao thông của Thủ đô mới, nâng cấp Quốc lộ 70 là công việc bức thiết cần phải được chính quyền thành phố và các nhà quy hoạch đặt ra một cách nghiêm túc nhất tại thời điểm hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô