Vất vả đóng tiền sử dụng đất

Cập nhật 09/06/2010 15:10


Muốn nộp tiền sử dụng đất, doanh nghiệp phải mời tư vấn định giá đất theo sát giá thị trường
Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản ở TP.HCM đang gặp vướng mắc trong việc đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), trước khi có Nghị định 69/2009-NĐ-CP, tiền sử dụng đất tại các dự án được thu 100% theo bảng giá đất được UBND tỉnh, thành phố ban hành trừ đi chi phí bồi thường và hỗ trợ di dời. Cách tính này chưa phải tối ưu, nhưng dễ tính, dễ thu và mức thu không cao do bảng giá đất ban hành hằng năm chỉ bằng 30%-40% giá thực tế thị trường.

Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 69 được ban hành, các dự án bất động sản (thực hiện theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất) muốn nộp tiền sử dụng đất phải mời tư vấn định giá đất theo sát giá thị trường, sau đó Sở Tài chính địa phương xem xét, trình UBND tỉnh, thành phố quyết định.

Theo ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh, Công ty đang đầu tư một dự án căn hộ ở Gò Vấp. Theo quy định của Luật Nhà đất, chỉ cần xây xong phần móng thì doanh nghiệp được bán căn hộ, nhưng dự án hiện đã xây đến tầng 7, mà vẫn chưa thể bán, vì vẫn chưa biết làm thế nào để đóng tiền sử dụng đất.

“Gần một năm nay, chúng tôi chạy đôn, chạy đáo để đóng thuế sử dụng đất, nhưng vẫn chưa được. Đến Sở Tài Nguyên và Môi trường thì Sở cũng chưa biết tính. Qua Sở Tài chính, thì bảo phải tìm đến công ty thẩm định”, ông Thìn nói và cho biết, do không đóng được thuế, Công ty không hạch toán được, cũng không thể làm sổ đỏ để cầm cố dự án vay vốn ngân hàng.

Cuối năm 2009, Công ty TNHH Kinh doanh Nhà Bình Dân được UBND TP.HCM cho phép chuyển mục đích sử dụng 14.000 m2 đất tại quận Thủ Đức để xây dựng một dự án dân cư, trong đó có 7.000 m2 đất ở. Công ty Bình Dân đã nhanh chóng hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng và liên hệ với Sở Tài chính TP.HCM nộp hồ sơ để đóng tiền sử dụng đất.

Ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty cho biết, sau khi nộp hồ sơ, Sở Tài chính hướng dẫn Công ty ký hợp đồng thuê tư vấn định giá đất. “Kết quả thẩm định chúng tôi ‘té ngửa’. Theo đó, giá trị 14.000 m2 đất tại thời điểm tháng 3/2010, với đơn giá 3.863.000 đồng/m2, là hơn 54 tỷ đồng”, ông Tú nói và cho rằng, nếu lấy số tiền này chia cho số diện tích đất ở tại dự án (7.000 m2), thì giá mỗi mét vuông là 7.726.000 đồng, gần bằng giá bán hiện nay. Như vậy, dù Công ty có bán hết tất cả các lô đất, thì cùng lắm cũng chỉ… hòa vốn!

Theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký HOREA, Hiệp hội đã nhận được đơn thư của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản phản ánh về vấn đề này. HOREA sẽ tập hợp các ý kiến của doanh nghiệp và kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư