Văn phòng hạng B và C vùng ven TP.HCM "lội ngược dòng”

Cập nhật 18/09/2020 10:10

Các văn phòng cho thuê hạng A ở trung tâm TP.HCM đang phải đối mặt với làn sóng trả mặt bằng, thì phân khúc hạng B và C ở vùng ven lại đang có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục.

Các tòa nhà văn phòng hạng A đang chịu tác động mạnh của Covid-19. Ảnh: Trọng Tín

Xu hướng dịch chuyển văn phòng

Đang phải “gánh” hơn 30 nhân sự, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Aprice, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại TP.HCM cho biết, Aprice vừa phải trả văn phòng thuê tại một cao ốc ở quận 1 để dời trụ sở về quận Bình Tân.

Gần đây, doanh thu liên tục sụt giảm, cộng với việc chuẩn bị cho ra mắt sàn thương mại điện tử mới, Aprice buộc phải cắt giảm chi phí để đảm bảo trả lương đúng hạn cho nhân viên. “Chuyển từ quận 1 về Bình Tân, chúng tôi giảm được gần 50% chi phí thuê văn phòng”, ông Tuấn Anh nói.

Sự lựa chọn của Aprice cũng là xu hướng của nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM hiện nay. Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, các tòa văn phòng hạng A chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19, mức giá cho thuê trung bình hiện khoảng 44,4 USD/m2/tháng, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ trống tăng thêm 9% so với cùng kỳ.

Trước tác động của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã chọn các giải pháp như giảm diện tích văn phòng, bố trí một bộ phận nhân viên làm việc tại nhà, chuyển văn phòng đến những tòa nhà có chi phí thấp hơn. Các tòa nhà văn phòng hạng B, hạng C hoặc ở khu vực ngoài trung tâm lọt vào “tầm ngắm” của rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí trở thành “hàng hiếm”.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, để thu hút và “giữ chân” khách hàng, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều ưu đãi như giảm giá cho thuê, tăng thời hạn miễn phí dịch vụ - những động thái rất hiếm xảy ra trước đây.

Là đơn vị trực tiếp đầu tư và khai thác 7 tòa cao ốc văn phòng cho thuê, tập trung ở các quận ven TP.HCM, thời gian qua, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) đã nhận được đề nghị giảm giá cho thuê của 200/350 khách hàng.

“Khách hàng đề nghị giảm giá thuê, không thu giá dịch vụ và phí giữ xe. Sau khi cân nhắc, REE quyết định giảm 30% giá dịch vụ và phí giữ xe cho khách trong quý II/2020”, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE cho biết.

Triển vọng trong dài hạn

Về triển vọng của thị trường văn phòng cho thuê trong dài hạn, bà Thanh cho rằng, mặc dù đang chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng thị trường vẫn rất tiềm năng, bởi doanh nghiệp vẫn có nhu cầu, trong khi nguồn cung còn hạn chế

“Chúng tôi cân nhắc kỹ và xây dựng tòa nhà sau đẹp hơn tòa nhà trước. Không ít khách hàng đã lựa chọn chuyển từ tòa nhà cũ sang tòa nhà mới, chấp nhận mức giá cao hơn, bởi muốn làm việc trong điều kiện tốt hơn”, bà Thanh chia sẻ.

Hiện một số tòa nhà văn phòng ở TP.HCM đã hoàn tất xây dựng phần khung và có khả năng đi vào hoạt động trong năm nay. Vì vậy, theo Chủ tịch HĐQT REE, mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ gia tăng và khách hàng sẽ được hưởng lợi với mức giá thuê hợp lý hơn, dịch vụ tốt hơn.

Đặc biệt, mô hình không gian làm việc chung sẽ trở thành xu hướng và được xem là giải pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, vượt qua khó khăn, đặt biệt là doanh nghiệp nhỏ và start-up.

Đánh giá tổng quan, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam nhận định, trong dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm đến tốt nhất tại châu Á. So với các thành phố lớn tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội được ghi nhận là rất tiềm năng và phục hồi nhanh sau đại dịch.

“Trong khi tại hầu hết thành phố trên thế giới, giá cho thuê văn phòng hạng A đều giảm, thì tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, giá cho thuê văn phòng ổn định. Văn phòng chất lượng cao có xu hướng hấp dẫn khách thuê nước ngoài, do đó, sự quan tâm đối với phân khúc văn phòng hạng A sẽ tăng tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI”, bà Trang nhấn mạnh.

Về mặt vĩ mô, Chính phủ đã và đang có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là cơ sở để kỳ vọng, thị trường văn phòng cho thuê sẽ phục hồi mạnh mẽ “hậu Covid-19”, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021 đến đầu năm 2022.

Thị trường văn phòng cho thuê đang được định hình lại

Dưới tác động của Covid-19, thị trường văn phòng cho thuê được định hình lại từ những xu hướng mới. Khách hàng sẽ đề cao các phương pháp làm việc linh hoạt hơn, như thuê các không gian làm việc chung hoặc phân bổ nhân lực ra nhiều văn phòng tại nhiều khu vực. Họ sẽ quan tâm hơn đến yếu tố sức khỏe của nhân viên thông qua việc lựa chọn mặt bằng văn phòng ở những tòa nhà có chất lượng cao, thay vì chỉ quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam

DiaOcOnline.vn – Theo Báo đầu tư