Văn phòng công ty: chọn cao ốc hay nhà phố?

Cập nhật 17/10/2007 09:00

Hiện nay số lượng cao ốc văn phòng đang phát triển rất nhanh. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nhân có thói quen chọn nhà phố làm văn phòng công ty.

Có rất nhiều lời giải thích, như giá thuê nhà phố rẻ hơn cao ốc (thuê một căn nhà tại đường Nguyễn Công Trứ với diện tích 4,8m x 20m, 3 tầng lầu, diện tích sử dụng 300m2, giá chỉ 2000 USD/ tháng, tức khoảng 6,6 USD/m2), chọn nhà phố làm văn phòng sẽ tiện đi lại hơn vì chỉ cần bứơc lên lề đường là vào đến công ty, chỗ đậu xe thuận lợi hơn (vì phía trước cổng công ty là lề đường cho phép dựng một hàng xe gắn máy và có nhiều tuyến đường còn đậu được cả ôtô).

Trong khi đó, nếu chọn cao ốc, giá thuê sẽ cao hơn. Đơn cử giá thuê cao ốc văn phòng không xếp hạng là từ 15 - 27 USD/m2 (chưa tính VAT và phí quản lý), cao gấp 3 lần so với thuê nhà phố. Ngoài ra, tiền gởi xe máy hết 600.000đ/xe/tháng, đi và chờ thang máy mất thời gian hơn, khó tìm chỗ để gởi xe hơi…

Thế nhưng khi được hỏi về vấn đề nên thuê nhà phố hay cao ốc để làm văn phòng công ty, anh Trần Quốc Khánh – Giám đốc điều hành APHG khẳng định: nên chọn cao ốc văn phòng với 7 lí do. Thứ nhất là tính ổn định. Nếu thuê một nhà phố làm văn phòng, doanh nghiệp sẽ luôn đối diện với nỗi lo tăng giá mặt bằng, thậm chí đang làm ăn “ngon lành” thì bị gây khó dễ vì chủ nhà đã tìm được “mối” khác “xộp” hơn… Thời gian qua, sự phát triển của chuỗi nhà thức ăn KFC, Lotteria đã “đẩy” nhiều công ty lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì bị chủ nhà lấy lại mặt bằng.

Thứ hai là tính tiện nghi. Tại cao ốc văn phòng luôn có sẵn đội ngũ tiếp tân, bảo vệ 24/24, tạp vụ, kỹ sư bảo trì hệ thống, khắc phục sự cố ngay khi cần, có hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, camera quan sát, cáp truyền hình, internet tốc độ cao… Nếu chọn nhà phố, doanh nghiệp sẽ tự thiết lập và trang trải các chi phí này với mức cao hơn, mà lại không đảm bảo mỹ quan.


Thứ ba là tính chuyên nghiệp. Chọn cao ốc văn phòng, doanh nghiệp dễ dàng sắp xếp và phân bổ diện tích làm việc cho từng phòng ban một cách phù hợp.

Thứ tư là tiết kiệm được chi phí trang trí nội thất. Khi thuê cao ốc, doanh nghiệp chỉ cần trải thảm, ngăn vách, đưa bàn ghế, máy tính vào là có thể làm việc được ngay.

Thứ năm là sẽ giúp công ty tuyển dụng và giữ chân được những nhân viên giỏi vì văn hóa văn phòng đã ăn sâu vào đa số các nhân viên có năng lực, mà điều này thì các cao ốc văn phòng luôn đáp ứng tốt. Có nhiều nhân viên khi mang hồ sơ đến nhà tuyển dụng, sau khi “chiêm ngưỡng” văn phòng công ty đã bỏ về khi thấy thiết bị văn phòng không… chuyên nghiệp.

Thứ sáu là nhân viên làm việc trong cao ốc văn phòng thường đạt hiệu quả công việc cao hơn nhờ không có tiếng ồn, môi trường làm việc đẹp và sạch. Với cao ốc văn phòng, không gian chỉ có những tiếng đánh máy “tanh tách”, tiếng thảo luận nhóm, tranh luận khe khẽ, khó có ai dám tám chuyện trong giờ làm việc hoặc làm việc riêng vì luôn có ánh mắt “dõi theo” của người phụ trách nhân sự.

Thứ bảy là thương hiệu doanh nghiệp sẽ được cộng hưởng cùng thương hiệu của các “cư dân” trong cao ốc. Một công ty quảng bá là góp phần quảng bá cho cả nhóm công ty trong cùng tòa nhà…

Theo một số công ty tiếp thị bất động sản và quản lý tòa nhà, trong khoảng 5 năm tới sẽ có một “làn sóng” di chuyển văn phòng vào cao ốc và đây cũng là thông tin khá thú vị cho những doanh nhân biết đi trước đón đầu khi tận hưởng lợi thế có được từ những hợp đồng thuê cao ốc làm văn phòng công ty ngay từ bây giờ.

Anh Trần Quốc Khánh cũng cho rằng trong 3 năm tới sẽ có hàng ngàn mét vuông văn phòng hạng A được tung ra, nhưng giá thuê vẫn sẽ “ngất ngưởng”. Và lời khuyên chung từ một số chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc là doanh nhân nên nhanh chóng tìm kiếm và kí hợp đồng thuê văn phòng dài hạn (5 năm) để có lợi thế về sau.

Theo Doanh nhân Sài Gòn