Văn phòng bỏ hoang, đặc trưng quận mới Nam Từ Liêm

Cập nhật 11/12/2013 08:38

Số lượng các tòa nhà văn phòng ở khu vực Từ Liêm đi vào hoạt động lớn khiến cho nguồn cung tăng mạnh, trong khi đó nhu cầu thuê lại èo uột.

Trống hàng nghìn m2

Đi vào hoạt động đã lâu nhưng tỷ lệ trống văn phòng cho thuê tại tòa nhà Keangnam vẫn còn nhiều. Theo báo cáo của một công ty tư vấn BĐS, tòa nhà này có nguồn cung rất lớn khoảng 100.000m2 sàn nhưng tỷ lệ lấp chỉ đạt hơn 50%, gần một nửa diện tích tòa nhà vẫn còn trống.

Dọc khu trung tâm Mỹ Đình, nhan nhản tòa cao ốc treo biển cho thuê. Đối diện với Keangnam, một số tòa nhà như CEO Towers, Vinconex 9,... cũng đang treo biển cho thuê văn phòng. Khu vực Mỹ Đình, hai dự án văn phòng lớn là  FLC Landmark và Crown Plaza.

Chưa kể tới, những tòa nhà mới chuẩn bị đi vào hoạt động như Apex Tower, Handico,... sẽ cung cấp thêm hàng nghìn m2 văn phòng. Đơn cử như Apex Tower gồm 21 tầng văn phòng, tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 40.000 m2 trong đó diện tích cho thuê khoảng 26.000 m2.

Tòa nhà cao nhất Hà Nội đi vào hoạt động tăng nguồn cung văn phòng ở khu vực này

Khảo sát cho thấy, cùng với Cầu Giấy, Từ Liêm đang là nơi có nguồn cung văn phòng mới "khổng lồ" chỉ trong khoảng 3 năm gần đây đã vươn lên thành khu vực dẫn đầu về nguồn cung. Giá thuê văn phòng tại những tòa nhà hạng A như Keangnam khoảng 30-32USD/m2/tháng, hạng B ở mức 17USD/m2/tháng. Đa phần tòa nhà văn phòng tại khu vực này có giá chào thuê 10-15USD/m2/tháng.

Theo dự báo của CBRE, có khoảng 40% trong tổng số khoảng 400.000m2 sàn đang trong giai đoàn hoàn thiện, tương đương khoảng 160.000m2 sàn văn phòng mới sắp hoạt động. Đây là một áp lực không nhỏ cho thị trường văn phòng.

Nguồn cung mới tính đến năm 2015 tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây, bao gồm Cầu Giấy và Từ Liêm với tổng nguồn cung xấp xỉ 269.800 m2, chiếm 38% nguồn cung mới của toàn thị trường. Bên cạnh đó, nguồn cung mới trên thị trường cũng sẽ không ngừng tăng lên qua các năm.

Cạnh tranh với Cầu Giấy

Có thể thấy, nguy cơ khủng hoảng thừa văn phòng cho thuê là rất cao khi mà rất nhiều dự án đến giai đoạn hoàn thành, cung cấp nguồn cung mới ra thị trường. Anh Lương Anh Đức, một môi giới trong lĩnh vực cho thuê văn phòng thừa nhận, hiện nay để tìm được một khách thuê không phải là chuyện đơn giản.

Tòa nhà văn phòng của công ty anh treo biển cho thuê đã mấy năm nay nhưng tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 60% thời điểm cao nhất. Sau thời gian cho thuê với giá ưu đãi 3 năm, nhiều công ty đã chuyển đi, để giữ chân số khách còn lại, công ty của anh buộc lòng phải đưa ra nhiều ưu đãi mới về giá cũng như chế độ vận hành.

Văn phòng cho thuê cạnh tranh khốc liệt với khu vực Cầu Giấy

"Từ Liêm giáp ranh Cầu Giấy nên không biết chiều khách, họ có thể bỏ sang tòa nhà khác. Chỉ cần ra ban công nhìn sang bên cạnh, hàng loạt tòa nhà bên quận Cầu Giấy đang nhăm nhe vợt lấy khách thuê", anh Đức cho hay.

Theo anh Đức, Từ Liêm và Cầu Giấy là hai khu vực có số lượng tòa nhà cho thuê vào nhất nhì Hà Nội. Tính đến năm 2015, khu vực phía Tây bao gồm Cầu Giấy và Từ Liêm cung cấp xấp xỉ 251.000m2 diện tích văn phòng. Chính vì thế, sự đối chọi giữa hai khu vực này rất quyết liệt. Đây cũng chính là hậu quả của việc đổ xô xây dựng tòa nhà văn phòng. Đặc biệt thời điểm thông tin Mỹ Đình được dự kiến thành trung tâm hành chính mới.

"Nếu không có chính sách ưu đãi về giá, những tòa nhà văn phòng mới ở khu vực phía Tây như Từ Liêm chắc chắn sẽ đối mặt với tình trạng hàng nghìn mét vuông sàn bỏ hoang", anh Đức nói.

Bên cạnh việc giảm giá, tăng khuyến mại, xin chuyển đổi công năng thành căn hộ, các chủ đầu tư kỳ vọng việc Từ Liêm lên quận sẽ tạo nên một diện mạo mới, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tới khu vực này, nhờ đó mà văn phòng cho thuê được "thơm lây".

DiaOcOnline.vn - Theo Vef