Vẫn đang hoàn thiện số liệu bất động sản tồn kho

Cập nhật 17/06/2013 08:27

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, vừa qua, các địa phương đã có báo cáo bổ sung về tình hình tồn kho bất động sản (BĐS) nhưng số liệu hàng tồn kho vẫn chưa phản ánh đầy đủ tình hình thực tế.

Theo báo cáo của một số địa phương, lượng tồn kho về nhà ở, đất ở tăng lên so với cuối năm 2012. Có sự biến động số liệu thống kê này là do tại thời điểm tháng 12/2012, các địa phương chưa thống kê đầy đủ số lượng tồn kho, đến tháng 3/2013 các địa phương đã báo cáo  bổ sung thêm. Tại Hà Nội, số căn hộ chung cư tồn kho tăng chủ yếu do tính thêm cả số căn hộ dành bán cho cán bộ công chức TP theo Quyết định số 153/2006/QĐ-UBND ngày 31/8/2006 nhưng chưa duyệt xong danh sách. Tổng giá trị tồn kho luôn nhỏ  hơn so với dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS.

Dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) mở bán với giá 13,8 triệu đồng/m2.Ảnh: Lý Quân

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đánh giá, số liệu tồn kho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phản ánh đầy đủ được tình hình thực tế, còn khối lượng các căn hộ chung cư đang xây dựng dở dang cũng như nhiều dự án có sản phẩm tồn kho nhưng chưa báo cáo. Ngoài ra, còn nhiều dự án đã huy động vốn một phần, nhiều dự án đã GPMB, đã đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng nhưng phải tạm dừng do không có thị trường, các nhà đầu tư thứ phát đã mua nhưng không bán được... Vì vậy, số liệu tồn kho trong thị trường BĐS thực tế còn lớn hơn so với số liệu trong báo cáo. Trong thời gian tới, khi các địa phương thống kê đầy đủ và toàn diện về tình hình tồn kho, cơ quan quản lý sẽ có cơ sở để thống kê xác thực hơn về số liệu tồn kho của thị trường BĐS.

Để đôn đốc các địa phương tích cực triển khai các giải pháp quản lý thị trường BĐS, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, ngày 22/3/2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 480/BXD-QLN yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tiếp tục rà soát các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở để phân loại các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh, chuyển đổi sang nhà ở xã hội và báo cáo về Bộ Xây dựng. Đến nay, mới có 22 địa phương gửi báo cáo. Tuy nhiên, phần lớn các địa phương báo cáo theo số liệu rà soát năm 2012 và chưa có số liệu rà soát mới. Hà Nội đang rà soát tiếp, còn TP Hồ Chí Minh chưa báo cáo. 

Về tình hình giao dịch trên thị trường, trong quý I/2013, tháng 4 và tháng 5/2013, tại các TP lớn, giá BĐS tiếp tục có xu hướng giảm, nhưng lượng giao dịch vẫn thấp. Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều  hướng tăng. Riêng tại Khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích từ 47- 69m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì) thì  chỉ tính trong nửa đầu tháng 5/2013 đã bán được 118 căn.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị