Vẫn "dài cổ" chờ nộp tiền sử dụng đất

Cập nhật 22/09/2012 08:40

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện còn hơn 4.500 hồ sơ đóng tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân bị ách tắc tại các chi cục thuế của quận huyện vì chưa được hướng dẫn cách tính tiền sử dụng đất. Đây là những hồ sơ đã nộp từ tháng 10-2009 (thời điểm nghị định 69 có liên quan đến giá đất có hiệu lực) đến trước ngày 1-3-2011 (nghị định 120 về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực).

Trước đây, tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân được tính căn cứ trên giá đất do UBND TP ban hành hằng năm. Nghị định 69 lập lại nguyên tắc thu tiền sử dụng đất sát giá thị trường có hiệu lực từ ngày 1-10-2009. Cũng từ thời điểm này, các chi cục thuế ở quận huyện ngưng tính tiền sử dụng đất cho dân bởi không thể thẩm định giá thị trường cho từng thửa đất có diện tích từ vài chục đến vài trăm mét vuông vì việc này mất nhiều thời gian. UBND TP nhiều lần họp bàn và kiến nghị cơ quan thẩm quyền hướng dẫn về vấn đề này.

Cuối năm 2010, Chính phủ ban hành nghị định 120 về cách tính tiền sử dụng đất (có hiệu lực từ ngày 1-3-2011) và Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn thi hành. Sau đó, UBND TP ban hành quyết định 64 ngày 15-10-2011 hướng dẫn về hệ số áp dụng để tính thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên theo các chi cục thuế, áp dụng theo quyết định 64 chỉ giải quyết được không quá 1% số hồ sơ đóng tiền sử dụng đất đang bị ách tắc. Bởi quy định này cũng lại yêu cầu định giá thị trường cho từng thửa đất có diện tích vượt 1,5 lần hạn mức đất ở nên ách tắc cũ được thay thế bằng ách tắc mới! Các cơ quan chức năng lại tìm giải pháp giải quyết ách tắc và UBND TP phải ban hành quyết định 28 (tháng 7-2012) quy định về hệ số K để tính tiền sử dụng đất theo giá thị trường (hệ số K nhân với bảng giá đất do UBND TP ban hành hằng năm).

Quyết định 28 chưa thực hiện được bao lâu thì các chi cục thuế nhận được thông báo chỉ áp dụng phương pháp tính này cho những hồ sơ nộp từ ngày 1-3-2011 (ngày nghị định 120 có hiệu lực) trở về sau, bởi quyết định 64 và quyết định 28 đều căn cứ vào nghị định 120 và thông tư hướng dẫn mà các văn bản này không có hiệu lực hồi tố. Còn các hồ sơ nộp trước ngày 1-3-2011 thì không áp dụng quy định này.

Những người chưa được nộp tiền sử dụng đất rất bức xúc vì quá trình giải quyết vụ việc này đã kéo dài gần ba năm nhưng đến nay vẫn còn hơn 4.500 hồ sơ phải tiếp tục chờ đợi hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Đó là chưa kể có nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp và thiệt hại đã xảy ra bởi những hợp đồng hứa hẹn mua bán, sang nhượng đất chưa thực hiện do chưa đóng tiền sử dụng đất được.

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn còn quan điểm khác nhau về việc vận dụng chính sách để tính tiền sử dụng đất cho số hồ sơ đang bị ách tắc nói trên. Có quan điểm cho rằng nên áp dụng giá đất do TP ban hành hằng năm để tính nhưng cũng có ý kiến muốn vận dụng quy định hiện hành (quyết định 28 của UBND TP) để tính tiền sử dụng đất. Như vậy chưa biết đến khi nào hơn 4.500 hồ sơ của dân xin... đóng tiền sử dụng đất đang tồn đọng tại các chi cục thuế mới được giải quyết.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ