Trước ngày 28-4: Thông xe cầu Nguyễn Văn Cừ và Chữ Y

Cập nhật 17/04/2009 08:40

Tình hình giao thông giữa các quận 1, 5 với các quận 4, 8 sắp được cải thiện đáng kể.

Hôm qua (16-4), đại diện chủ đầu tư bốn cầu trọng điểm tại TP.HCM cho biết trước ngày 28-4 sẽ thông toàn bộ cầu Nguyễn Văn Cừ và Chữ Y mới. Riêng cầu Chà Và mới phải giữa tháng 5 mới xong. Hầm chui cũng như các nhánh của cầu Thủ Thiêm cuối năm 2009 mới xong.

Các dòng xe sẽ không giao cắt nhau

Trước Tết Kỷ Sửu, cầu Nguyễn Văn Cừ đã được thông nhánh từ quận 4 qua quận 1 và tạm cho phép chạy xe theo chiều ngược lại ở nhánh này. Sáng qua, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết đến nay toàn bộ mặt sàn cầu, đường dẫn lên xuống các nhánh ở quận 4 và quận 8 đã xong. Trong những ngày tới sẽ lắp đặt đệm nối cao su mềm giữa các nhịp cầu, hoàn thiện lan can, đèn chiếu sáng... Trước ngày 28-4 sẽ trải thảm bê-tông nhựa nóng toàn bộ mặt cầu, các nhánh và đầu đường dẫn lên xuống các nhánh.

Ngày 28-4, sau khi thông toàn bộ cầu Nguyễn Văn Cừ, các dòng xe sẽ qua lại theo hướng từ quận 8 qua quận 4 và quận 1, từ quận 4 qua quận 1 và quận 8 theo đúng các nhánh cầu, đường dẫn đã được thiết kế. Các dòng xe qua lại các quận trên sẽ không bị giao cắt nhau ngay trên mặt cầu như ở cầu Chữ Y cũ và Chữ Y mới.

Cầu Chữ Y: Còn vướng đặt cống

Sau gần hai năm tháo dỡ nhánh cầu Chữ Y phía quận 1 để làm mới, nâng cao tĩnh không cho phù hợp với đại lộ Đông Tây chui phía dưới, đến hôm qua, nhánh cầu Chữ Y mới cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP, đến trước ngày 28-4 sẽ thông xe toàn bộ cầu Chữ Y. Tuy nhiên, do còn vướng đặt cống trên đường Nguyễn Biểu, đoạn từ ngã ba Cao Đạt đến Trần Hưng Đạo nên dù thông cầu nhưng các dòng xe sẽ tạm thời đi vòng theo đường Cao Đạt ra đường Trần Bình Trọng để ra đường Trần Hưng Đạo và ngược lại. Đến giữa tháng 5, khi đoạn cống trên được đặt xong, hoàn thành tái lập mặt đường thì các dòng xe sẽ đi thẳng từ cầu Chữ Y ra đường Trần Hưng Đạo và ngược lại như trước đây.

Về cầu Chà Và mới, ông Thanh cho biết hiện toàn bộ mặt cầu đã xong và đang thực hiện quy trình lu lèn đường dẫn lên xuống hai đầu cầu. Theo tiến độ, sau khi lu lèn, kiểm tra đạt độ chặt cứng thì vào giữa tháng 5 sẽ trải thảm bê-tông nhựa nóng toàn bộ hai đầu đường dẫn và mặt cầu Chà Và mới để thông xe vào cuối tháng 5.



Công nhân đang hoàn thiện lan can cầu Nguyễn Văn Cừ
phía quận 8 để thông xe trước ngày 28-4. Ảnh: Lưu Đức.


Bàn giao mặt bằng chậm


Một phần cầu chính của cầu Thủ Thiêm được thông xe tháng 2-2008. Sáng qua, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, chủ đầu tư công trình, cho biết đến nay các hạng mục hầm chui dưới đường Nguyễn Hữu Cảnh đã bị chậm hơn hai tháng so với cam kết của nhà thầu. Thời gian qua, nhà thầu (Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CC1) chưa thực sự tập trung nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục trên. Mặt khác, khu vực tổ chức thi công vẫn phải dành một phần đường Nguyễn Hữu Cảnh cho các loại xe tải nặng lưu thông với mật độ dày đặc nên phần mặt bằng thi công còn lại bị bó hẹp.

Mặt khác, trong quá trình thi công hầm chui, một số hộ dân ở gần nút giao thuộc phường 22 (quận Bình Thạnh) có khiếu nại về thi công gây rung động, lún nứt nhà và đề nghị ngưng thi công. Qua kiểm tra có ba nhà bị ảnh hưởng nặng, nhà thầu đã thay đổi biện pháp thi công và mời đơn vị kiểm định độc lập giám định mức độ ảnh hưởng tới nhà dân. Công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng của 90 hộ dân khác đã bị chậm ba tháng.

Vẫn giữ cầu tạm

Sau khi cầu Chữ Y mới và Chà Và mới thông xe, các cầu sắt tạm bắc ngang kênh Tàu Hủ vẫn được giữ nguyên một thời gian để người dân lưu thông. “Đến khi nào người dân đã quen đi lại trên hai cầu mới và lưu thông thông suốt trên toàn khu vực các quận 1, 5, 4, 8, chúng tôi mới cho tháo dỡ các cầu sắt tạm để thi công đại lộ Đông Tây” - ông Thanh cho biết.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP