Cùng với hai công trình cầu vượt thép tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đưa vào sử dụng, sắp tới Sở GTVT TP sẽ triển khai hàng loạt dự án khác để kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhánh cầu vượt dẫn vào nhà ga quốc nội dài hơn 150m. Ảnh: M.Q |
Sáng 3.7, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức thông xe cầu vượt bằng thép chữ Y trên đường Trường Sơn (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất) và nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn (thuộc dự án xây cầu vượt thép tại vòng xoay nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm), sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.
Cầu vượt dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất được xây hình chữ Y gồm một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài hơn 300m, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài hơn 150m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 242 tỉ đồng.
Công trình cầu vượt thép vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm có dạng hình chữ N gồm 3 nhánh: Nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8m, mặt cầu ở đường Hoàng Minh Giám rộng 13m và mặt cầu xuống Nguyễn Thái Sơn rộng 9m; nhánh hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7m; nhánh hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7m với tổng mức đầu tư công trình là 504 tỉ đồng.
Sau khi thông xe một nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, các nhánh còn lại sẽ tiếp tục được thi công và hoàn thành vào khoảng cuối năm 2017.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND TPHCM biểu dương chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã nỗ lực hoàn thành dự án sớm 2 tháng. Ông Lê Văn Khoa đề nghị Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (chủ cầu tư dự án cầu vượt thép nút giao Trường Sơn – Hồng Hà) thực hiện tốt công tác bảo trì, tổ chức giao thông khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, thành phố đề nghị UBND quận Gò Vấp sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm) sớm triển khai thi công giai đoạn 2, nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Theo ông Nguyễn Văn Tám – Phó GĐ Sở GTVT TPHCM, việc thông xe cầu vượt thép nút giao Trường Sơn – Hồng Hà góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Tương tự, nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám – Nguyễn Thái Sơn hoàn thành vượt tiến độ góp phần giảm áp lực giao thông tại nút giao này. Tuy nhiên, tiến độ giai đoạn 2 của dự án này phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ giải phóng mặt bằng.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Tám, ngoài hai công trình cầu vượt trên, sắp tới Sở GTVT TP sẽ thực hiện một số dự án khác để giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Các dự án mở rộng đường Đào Duy Anh, Hoàng Minh Giám và Hoàng Hoa Thám dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2017. Bên cạnh đó, dự án cải tạo nút giao Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đã được phê duyệt, quận Tân Bình đang thực hiện các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng.
Một dự án quan trọng khác là dự án mở đường nối đường Trần Quốc Hoàn đến giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư. Dự kiến tuyến đường dài 4,3 km, rộng 22 m cho 6 làn xe. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án khoảng 1.402 tỷ đồng. Do tuyến đường mới này phần lớn nằm trong đất quân sự nên UBND TP đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng về quy mô và hướng tuyến. “Khi được 2 Bộ này thống nhất và đồng thuận thì Sở GTVT sẽ cho triển khai ngay dự án. Tuyến đường này nếu được đầu tư khai thác sẽ kéo giảm áp lực giao thông cực lớn trên đường Cộng Hòa hiện nay” – ông Nguyễn Văn Tám cho biết.
DiaOcOnline.vn - Theo Lao động