Trên 72% số nợ thuế là của ngành bất động sản

Cập nhật 02/03/2012 10:35

* Hoàng Anh Gia Lai nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuế

Ngày 1-3, ông Cao Anh Tuấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết số tiền thuế nợ của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chiếm 72,3% tổng số nợ thuế, trong đó nợ trên 90 ngày chiếm 63,3%.

Có một số đại gia bất động sản lớn như Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai có số tiền thuế nợ lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân khiến doanh nghiệp bất động sản nợ đọng thuế là do tình hình kinh tế năm 2011 khó khăn. Thị trường bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng sản xuất kinh doanh thua lỗ, chiếm dụng vốn lẫn nhau.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nhưng không ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không có tiền để nộp thuế.

Đặc biệt, các khoản nợ có nguồn gốc từ đất, do việc giao đất, giải phóng mặt bằng chậm, với diện tích thuê đất lớn, nhiều dự án được giao đất nhưng doanh nghiệp không có khả năng tài chính để nộp thuế và tiền sử dụng đất dẫn đến còn nợ các khoản thu liên quan đến đất hàng ngàn tỉ đồng.

* “Muốn chống chuyển giá thành công, trình độ của cán bộ thuế phải ngang với kế toán trưởng của doanh nghiệp”. Đây là nhấn mạnh của ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài chính, tại hội nghị chống thất thu và nợ đọng thuế được Tổng cục Thuế tổ chức ngày 1-3.

Để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, chống chuyển giá, Bộ Tài chính đã trình và được Chính phủ chấp thuận việc kiến nghị với Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi bổ sung luật quản lý thuế. Theo ông Tuấn, sắp tới VN sẽ áp dụng việc thỏa thuận giá trước.

Theo đó, trước khi đầu tư vào VN, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với cơ quan thuế giá đầu vào, giá đầu ra… Phương pháp này chỉ thực hiện được đối với doanh nghiệp lớn, hoạt động trên toàn cầu, có sự liên kết rộng. Đồng thời áp dụng việc thỏa thuận thống nhất mã, giá… hàng nhập khẩu. Không để tình trạng doanh nghiệp nhập hàng, bán hết hàng rồi đến hai năm sau mới áp mã khác.

Thêm vào đó, cơ quan thuế được quyền sử dụng thông tin của các cơ quan liên quan để ấn định thuế. Ví dụ sẽ căn cứ vào tỉ suất lợi nhuận của ngành để ấn định mức thuế.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ