TP.HCM: Quỹ đất hạn hẹp, bất động sản vùng ven sôi động

Cập nhật 06/04/2019 10:30

Trong năm 2018, nhu cầu thị trường bất động sản tại khu vực TP.HCM ngày càng cao nhưng quỹ đất ngày càng khan hiếm, nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý khiến các nhà đầu tư tìm về các vùng ven, thị trường đất nền tại các địa bàn ngoại ô thành phố trở nên sôi động.

Thị trường bất động sản vùng ven trở nên sôi động nhờ thị trường đất nền - Ảnh: V.D

Quỹ đất TP.HCM hạn hẹp, nguồn cung khan hiếm

Theo báo cáo tình hình bất động sản quý 1/2019 của DKRA Vietnam về diễn biến thị trường bất động sản TP.HCM, cho thấy nguồn cung trong phân khúc đất nền và căn hộ có sự sụt giảm một cách rõ rệt.

Cụ thể, đối với phân khúc đất nền chỉ có 2 dự án được mở bán trong quý 1/2019 (gồm có 1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền, bằng 24% so với nguồn cung của quý 4/2018.

Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới, bằng 25% so với quý trước. Mà điều đáng nói là những nguồn cung mới này chỉ tập trung chủ yếu ở khu Đông và khu Bắc của TP.HCM.

Riêng đối với phân khúc căn hộ tại TP.HCM, báo cáo cho thấy thị trường căn hộ cũng giảm một cách kỷ lục về nguồn cung trong 3 năm trở lại đây. So với quý 4/2018 thì nguồn cung và lượng tiêu thụ của quý 1/2019 chỉ đạt 25% và chỉ bằng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, căn hộ hạng B dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, không có dự án mới căn hộ hạng C mở bán; căn hộ hạng A và hạng sang tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Giá bán căn hộ trong quý duy trì xu hướng đi ngang từ giữa năm 2018.

Theo dự báo của DKRA Vietnam, nguồn cung căn hộ có thể lên đến mức 5000 – 7000 căn, nguồn cung và sức cầu của thị trường có thể tăng lên so với quý 1/2019. Trong đó, khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung; phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường.

Thị trường đất nền vùng ven lên ngôi

Những năm vừa qua, đặc biệt là từ năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh TP.HCM chỉ ghi nhận sự sôi động của phân khúc đất nền.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, sự chững lại của TP.HCM đã góp phần tỏa nhiệt đến các tỉnh giáp ranh và không chỉ gói gọn trong phân khúc đất nền, sự tăng nhiệt bắt đầu lan ra các phân khúc căn hộ, nhà phố/biệt thự..., với sự xuất hiện của nhiều dự án với quy mô lớn, được quy hoạch bài bản.

Bên cạnh đó, trước thực trạng quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, việc phát triển các dự án ra vùng ven như tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… lại là giải pháp tối ưu của các chủ đầu tư lẫn các nhà đầu tư.

Đặc biệt là chiến lược mở rộng sự phát triển ra vùng đô thị lân cận trong những năm vừa qua của TP.HCM nên tốc độ phát triển về hạ tầng và việc mở rộng kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đã được triển khai như: đại lộ Phạm Văn Đồng, đường Mỹ Phước Tân Vạn, mở rộng xa lộ Hà Nội, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến Metro số 1…

Chính việc kết nối giữa TP.HCM và các đô thị lân cận ngày càng nhanh chóng và mở rộng, đã thúc đẩy phát triển dân cư và tạo cơ hội phát triển thị trường bất động sản tại những khu vực có vị trí tiếp giáp và dọc các trục giao thông chính.

Điển hình là tỉnh Long An, một điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư, không chỉ vì có vị trí thuận tiện cạnh TP.HCM mà còn vì những lợi thế mà không phải khu vực nào cũng có được. Nhìn chung, Long An đang có biên độ tăng giá từ 15-30%, những điểm nóng có khi tăng giao động 60-80% một năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, với thông tin xuất hiện nhiều dự án lớn tại Long An, một làn sóng giãn dân từ khu vực TP.HCM sang các huyện giáp ranh như Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức đã diễn ra khá mạnh mẽ. Điều này chứng minh cho sức hút đầu tư rất lớn tại khu vực này.

Bên cạnh đó, với sự tăng tốc của thị trường bất sản tại các tỉnh giáp ranh và một vài địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông là cơ hội cho các nhà đầu tư, thu hút dòng tiền dịch chuyển từ TP.HCM và tạo điều kiện an cư cho những người trẻ, gia đình có thu nhập ổn định và nhu cầu ở thực.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân việt