TP.HCM: Phân khúc căn hộ cao cấp sẽ là điểm sáng trong năm 2015

Cập nhật 19/01/2015 10:13

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, tình hình bất động sản quý 4 được cải thiện rõ rệt. Các dự án khởi động lại và tiến độ xây dựng tăng tốc nhờ vào việc tiếp cận vốn vay dễ dàng và chi phí thấp hơn. Trong năm 2014, vốn FDI đầu tư vào thị trường bất động sản xếp thứ 2, chiếm 12,6% tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam.

Thành công ở nhiều dự án

CBRE cho rằng, lãi suất giảm, niềm tin thị trường được cải thiện và những thay đổi tích cực trong Luật Nhà ở đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường nhà ở trong năm 2014. Quý cuối của năm ghi nhận một số dự án lớn bắt đầu xây dựng và chào bán ra thị trường. Một số dự án điển hình như Vinhomes Central Park (chào bán 1.100 căn trong tổng số 10.000 căn trong quý 4) ở quận Bình Thạnh; Masteri Thảo Điền (chào bán 1.449 căn trong tổng số 3.012 căn trong quý 4) quận 2 và Scenic Valley (Block D2 và E1) ở quận 7.

CBRE khảo sát ghi nhận, trong quý 4, 6.670 căn hộ được chào bán, tăng 117,8% so với quý trước và 150,2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính chung cả năm 2014 có 14.807 căn hộ chào bán, gấp 3,2 lần so với năm 2013.

Dự án Vinhomes Central Park của tập đoàn Vingroup vừa chào bán đã “gây sốt” trên thị trường BĐS TP.HCM

Phân khúc cao cấp cho thấy sự chuyển biến rất tích cực trong quý khảo sát với tỷ lệ tiêu thụ cao, đặc biệt ở các dự án mới chào bán. Dự án Scenic Valley (Block D2 và E1) đạt tỷ lệ bán 100% tổng lượng chào bán vào ngày chào bán, trong khi dự án Masteri Thảo Điền nhanh chóng đạt tỷ lệ bán khoảng 85% trong tổng số 1.449 căn chào bán trong vòng hai tháng. Nhờ vào tỷ lệ bán cao của các dự án mới chào bán gần đây, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc cao cấp đạt khoảng 60%. Theo sau phân khúc này là phân khúc bình dân 35%.

Căn hộ cao cấp là điểm sáng

Nhận định về thị trường, bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho biết: “Nhờ vào tình hình bán hàng khả quan, giá chào bán sơ cấp trong quý 4/2014 tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc trung cấp có mức tăng mạnh nhất, 8,8% so với quý trước và 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính do các dự án trung cấp có giá bán hợp lý và vị trí tốt thúc đẩy nhu cầu cao”. Trên thị trường thứ cấp, trong khi giá bán của phân khúc trung cấp được cải thiện so với quý trước và cùng kỳ năm trước, giá bán của phân khúc cao cấp giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, do sự cạnh tranh của nguồn cung mới trên thị trường sơ cấp.

Phân khúc cao cấp tiếp tục là điểm sáng của thị trường căn hộ xét về tỷ lệ tiêu thụ. Trên 50% tổng số lượng giao dịch là các căn hộ cao cấp. Hầu hết các giao dịch này diễn ra ở các dự án mới chào bán với vị trí tốt, giao thông thuận lợi và diện tích căn hộ vừa phải. Tiêu biểu như dự án Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, Scenic Valley (Block D2 và E1) và River Gate. Theo số liệu sơ bộ, khoảng 7.500 căn hộ được chào bán trong quý 4/2014, tăng gấp đôi so với quý trước.

Dự báo nguồn cung chào bán mới sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt ở các quận 2, 9, Thủ Đức và Bình Thạnh nhờ vào cơ sở hạ tầng cải thiện và tỷ lệ bán cao. Phân khúc cao cấp đặc biệt sẽ tăng cao hơn hai năm trước đây. Số căn hộ bán được sẽ tăng lên nhờ sự tham gia của cả người mua để ở và nhà đầu tư.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng