TP.HCM: Ngưng cấp đăng ký kinh doanh ngành bất động sản

Cập nhật 23/09/2007 10:00

Vài tuần nay, các nhà đầu tư xôn xao trước việc Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Lý do ngưng được giải thích là phải chờ Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, đặc biệt là hướng dẫn về mức vốn pháp định đối với ngành nghề này (Theo Luật Kinh doanh bất động sản, ngành nghề kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định nhưng lại không quy định cụ thể bao nhiêu).

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Chung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng cho biết dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản do bộ này chủ trì đã được trình Chính phủ vào ngày 6-11-2006 và hiện chỉ còn chờ ký ban hành.

Theo dự thảo, vốn pháp định yêu cầu đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là sáu tỉ đồng và hợp tác xã là bốn tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ông Chung, đối với những doanh nghiệp đã hoạt động rồi thì sẽ không phải làm thủ tục đăng ký lại. Riêng về vấn đề ngưng cấp đăng ký kinh doanh, ông Chung cho rằng cơ quan đăng ký kinh doanh làm như thế là sai. “Nếu chưa rõ thì cơ quan đăng ký kinh doanh phải hỏi, chứ không nên và không được phép làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải ngưng lại”, ông Chung nói.

Theo TBKTSG