TPHCM mở rộng đường giao cắt đường sắt để giảm tai nạn

Cập nhật 20/07/2012 10:10

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề xuất UBND thành phố mở rộng thêm đường và thay thế hệ thống gác chắn để giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn TPHCM.

Các đường ngang giao cắt với đuờng sắt tại TPHCM thường rất hẹp, nhiều đoạn không có gác chắn nên có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nếu người đi đường thiếu quan sát - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản đề xuất của Sở GTVT TPHCM ngày 18-7, qua khảo sát các điểm đen về tai nạn giao thông, hiện nay thành phố có 4 điểm đen giao cắt với đường sắt thường xuyên xảy ra ùn tắc và có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trong số 4 điểm đen này thì quận Thủ Đức có 3 điểm, quận Bình Thạnh có 1 điểm. Các giải pháp được đề xuất như mở rộng các nút thắt cổ chai, thay thế hệ thống gác chắn... với tổng kinh phí gần 9 tỉ đồng.

Cụ thể, tại khu vực đường ngang Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, có thể mở rộng mặt đường ngang bằng chiều rộng đường Bình Lợi. Đồng thời, thay thế cần chắn kéo tay bằng cần chắn đẩy và xây dựng nhà gác chắn mới. Kinh phí dự kiến cho việc cải tạo này là 3,8 tỉ đồng ( bao gồm cả việc di dời hệ thống thông tin tín hiệu và các công trình ngầm nếu có).

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TPHCM, 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người giảm một vụ và một người chết so với cùng kỳ năm 2011.
Khu vực thứ hai là đường ngang chùa Ưu Đàm, quận Thủ Đức, được đề xuất mở rộng đường ngang thêm 5 mét và thay thế cần chắn kéo tay thành cần chắn đẩy. Bên cạnh đó sẽ nâng cao mặt đường bộ tại vị trí tiếp giáp đường ngang và di dời hệ thống thông tin tín hiệu và các công trình ngầm (nếu có) với tổng kinh phí dự kiến 1,6 tỉ đồng.

Đối với đường ngang khu vực trại cá sấu Hoa Cà, quận Thủ Đức, cũng được đề xuất mở rộng đường ngang thêm 5 mét và nâng cao mặt đường ở vị trí tiếp giáp với đường ngang. Tổng kinh phí cho hạng mục này dự kiến là 1,8 tỉ đồng (bao gồm cả việc di dời hệ thống thông tin tín hiệu và các công trình ngầm nếu có).

Còn đường ngang khu vực Hiệp Bình, quận Thủ Đức sẽ được mở rộng bằng bề rộng đường Hiệp Bình, đồng thời thu hẹp khuôn viên nhà chắn gác, di dời hệ thống thông tin tín hiệu và các công trình ngầm (nếu có) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1,5 tỉ đồng.

Trước đây, TPHCM đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại các vị trí đường sắt giao cắt với đường bộ, đặc biệt là 4 điểm giao cắt với đường ngang Nơ Trang Long quận Bình Thạnh, đường ngang chùa Ưu Đàm, trại cá sấu Hoa Cà và Hiệp Bình quận Thủ Đức. Tất cả những điểm này đều bị thắt cổ chai gây ùn tắc giao thông, nhất là vào các giờ có đoàn tàu đi qua.



DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG