Theo kế hoạch, sáng 24.8, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 tại hạng mục depot Tham Lương rộng 15,5 ha nằm tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 với tổng vốn xây lắp gần 19 tỉ đồng.
Sơ đồ các tuyến Metro trên địa bàn TP.HCM.
|
Tuyến metro số 2 có chiều dài 20km, với điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối tại Bến xe An Sương (quận 12).
Lộ trình tuyến Metro số 2 giai đoạn 1: Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương. Ở giai đoạn này, có 11 nhà ga, gồm 10 nhà ga ngầm, gồm: ga Bến Thành, Tao Đàn, Công trường Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch và ga Tân Bình nằm ở trên cao.
Giai đoạn 2 được thi công với điểm đầu từ Bến Thành chui dưới sông Sài Gòn nối dài qua Thủ Thiêm và từ depot Tham Lương sẽ kéo dài tới Bến xe An Sương hoặc lên Khu công nghiệp - đô thị mới Tây Bắc Củ Chi.
Tuyến metro số 2 dự kiến được đưa vào vận hành vào năm 2016, với tổng mức đầu tư 1,25 tỉ USD. Trong đó, phần vốn vay ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro (tương đương 195 triệu USD), ngân hàng tái thiết Đức (KfW) là 240,75 triệu euro (tương đương 313 triệu USD), trong đó khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro.
Liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ đang ngày căng thẳng, trước đó vào đầu tháng 5.2010, UBND TP.HCM đã gửi văn bản đề nghị bộ Kế hoạch đầu tư xin đăng ký bổ sung 20 dự án vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào TP.HCM năm 2010. Trong đó, có ba tuyến metro, gồm tuyến metro 3a dài 12,14km (hướng tuyến Bến Thành - Tân Kiên, Bình Chánh); tuyến metro 3b dài 11,5km (hướng tuyến Bến Thành - Hiệp Bình Phước, Thủ Đức); tuyến metro số 4 giai đoạn một dài 24 km (hướng tuyến cầu Bến Cát, quận 12 - Nguyễn Văn Linh); tuyến metro số 4 giai đoạn hai dài 24km (hướng tuyến Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp cảng Hiệp Phước); tuyến metro số 6 dài 6km (hướng tuyến Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hóa).
Cùng với 3 tuyến metro 3,4, 6 kể trên đang trong quá trình hoàn thiện lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư và tuyến metro số 2 chuẩn bị khởi công vào ngày 24.8, TP.HCM cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro số 1. Và dự kiến đến đầu năm 2015 tuyến metro đầu tiên của thành phố sẽ đi vào hoạt động.
Theo kế hoạch tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Tuyến này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014 và đưa vào chạy thử trước đó 6 tháng, đến đầu năm 2015 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác.
Theo ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TP.HCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.
Đặc biệt, tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc) dài 17km là tuyến thứ 3 đã có cơ hội về nguồn vốn đầu tư. Vào ngày 15.12.2009, đại diện Chính phủ Việt Nam và chính phủ Tây Ban Nha đã ký Bản ghi nhớ về khoản tài trợ 500 triệu euro để thực hiện một tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, dự kiến là tuyến metro số 5. Tuyến này thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1, từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn; giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc (quận 8). Hướng tuyến đi theo các trục đường: Điện Biên Phủ - Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ - Lý Thường Kiệt - Phù Đổng Thiên Vương - Bến xe Cần Giuộc.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị