TP.HCM khẩn cấp di dời dân khỏi chung cư bị lún ở quận 1

Cập nhật 24/01/2019 13:37

 Ngày 23-1, căn cứ kết quả giám định của Sở Xây dựng TP.HCM, UBND quận 1 đã có công văn khẩn yêu cầu phường Cầu Kho vận động di dời 38 hộ dân tại lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt.

                                   
Lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45cm đe dọa tính mạng người dân sống bên trong - Ảnh: LÊ PHAN

Theo giám định, hiện lô E chung cư này bị nghiêng 45cm so với phương thẳng đứng. Nhiều đồ đạc người dân khi để trong nhà không thể ở yên mà trôi về phía bị lún.

Nhận thấy chung cư đang rất nguy hiểm có thể sập bất cứ lúc nào, UBND quận 1 đã yêu cầu địa phương vận động người dân di dời ngay trong ngày 23-1 và thời hạn chậm nhất để người dân di dời là ngày 24-1.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận 1 vào chiều cùng ngày, nhiều hộ dân tại lô E thắc mắc tại sao đã tiến hành kiểm định từ khoảng tháng 8 đến tháng 10-2018 nhưng tới nay cơ quan chức năng mới thông báo kết quả và thời gian di dời rất khẩn, chỉ trong vòng 24 giờ.

"Người dân chúng tôi sẽ di dời đi đâu? Sau khi cải tạo người dân có được về ở chỗ cũ của mình hay không? Quận sẽ hỗ trợ gì cho người dân để chúng tôi tính toán và thực hiện sớm?", một hộ dân bày tỏ sự lo lắng khi được yêu cầu di dời khẩn.

Trả lời các thắc mắc của người dân, ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND Q.1 - cho biết quyết định di dời được đưa ra nhanh để đảm bảo tính mạng cư dân, tránh các sự cố thảm khốc giống các vụ sập chung cư ở trên thế giới gần đây. Việc di dời vì an toàn cho người dân chứ không phải vì mục đích thương mại.

"Chúng tôi xin nợ người dân về hướng xử lý cho chung cư này đến đầu tuần tới sẽ trả lời vì cần họp bàn giữa các sở ngành sau đó mới có thể kiến nghị lên UBND TP về hướng xử lý gia cố hay xây mới bằng nguồn vốn ngân sách. Nếu xây mới sẽ mất thời gian khoảng 1,5 năm, gia cố mất khoảng vài tháng", ông Hải nói.

Trong khi đó đại diện Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân chậm công bố với người dân do phải khảo sát sơ bộ rồi mới thẩm định, phải làm đúng quy trình chứ không thể tự ý làm. Đến tháng 1-2019 dù chưa tới thời hạn nhưng nhận thấy dấu hiệu nguy hiểm nên sở mới đề xuất quận và đưa ra quyết định bất ngờ này.

"Trước khi có kết quả không thể nói ngang vì khi thông tin rò rỉ sẽ tạo lời đồn gây hoang mang cho người dân", vị này nói.

Về hướng bố trí chỗ ở cho người dân, UBND quận 1 cho biết hiện có 38 căn hộ thuộc quận 1, 4, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh để người dân vào ở tạm. Riêng 7 căn hộ ở huyện Bình Chánh thì mức hỗ trợ sẽ cao hơn để người dân ổn định trong thời gian di dời tạm.

Quận sẽ bố trí lực lượng công an, quân đội và công ty vận chuyển để hỗ trợ người dân chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

Trường học bên cạnh chung cư cũng sẽ bị phong tỏa để tránh sự cố ảnh hưởng đến tính mạng học sinh và thầy cô trong trường.



Diaoconline.vn – Theo Báo TTO