UBND TP.HCM đã giao Công ty TNHH MTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) làm chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 dự án xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ theo phương án doanh nghiệp ứng trước vốn đầu tư.
UBND TP.HCM đã giao Công ty TNHH MTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) làm chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 dự án xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ theo phương án doanh nghiệp ứng trước vốn đầu tư.
Thông tin từ UBND TP.HCM ngày 5.7, cho biết TP.HCM đã lên phương án xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ theo hướng doanh nghiệp ứng trước vốn đầu tư; lập phương án đầu tư đường trục Bắc Nam từ nút giao Hoàng Diệu đến nút giao cầu Bà Chiêm theo hình thức BT và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Cảng Hiệp Phước.
UBND TP.HCM cũng cho phép Công ty IPC thành lập liên danh tiếp nhận hệ thống trạm thu phí trên tuyến Nguyễn Văn Linh và nghiên cứu giải pháp đầu tư xây dựng các nút giao của tuyến đường Nguyễn Văn Linh với Quốc lộ 50 và đường Huỳnh Tấn Phát.
Đồng thời, chuyển đổi khu nhà ở tái định cư thành nhà ở thương mại đối với toàn bộ quỹ nền và căn hộ tại khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh và chuyển đổi công năng khu chung cư R1 thành nhà ở xã hội...
Trước đó, tháng 11.2015, UBND TP.HCM đã chấp thuận đầu tư dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với số vốn dự kiến khoảng 2.620 tỉ đồng.
Theo đó, tại giao lộ này, trong giai đoạn 1 của dự án, TP.HCM sẽ xây dựng một vòng xoay có đường kính 60m với 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với số vốn khoảng 840 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh nút giao, làm thêm hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng (780 tỉ đồng chi phí xây dựng và 1.000 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng). Sau đó, đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.
Được biết, đường Nguyễn Hữu Thọ là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam thành phố, nối quận 7 và huyện Nhà Bè. Ở điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho hoạt động của cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) cũng như giao thông của người dân.
Chính vì vậy, Sở GTVT cho rằng cần hoàn chỉnh nút giao này để tháo gỡ kẹt xe, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư.
Bên cạnh việc xây dựng nút giao thông trên, cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2, đặc biệt là khu công nghiệp hỗ trợ 80 ha của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước.
Sở này cũng được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án logistic tập trung (Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 3) hiện đại, đồng bộ kết hợp cảng nội địa tại khu vực Cát Lái, quận 2 (dự án Cảng Khu công nghiệp Cát Lái) và định hướng phát triển thành trung tâm logistic hạng 1 trong hệ thống trung tâm logistic của TP.HCM.
Ngoài ra, để tránh phát sinh vướng mắc khi áp dụng Luật Đất đai trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND TP.HCM cũng vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ các trường hợp áp dụng Luật này đối với việc UBND cấp huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận mà không do thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
Về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất, Sở cần làm rõ các trường hợp áp dụng tại Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ.
Trong quá trình thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất cho người dân, UBND các quận, huyện cần đảm bảo sự đồng bộ trong phát triển đô thị theo hướng đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương.
Dự kiến, UBND TP sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi các quy định liên quan đến thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho phù hợp với Luật Đất đai và tình hình thực tế của TP, chấm dứt tình trạng tồn đọng trong giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người dân.
DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế Giới