TPHCM: Giao quận, huyện phê duyệt quy hoạch 1/2.000

Cập nhật 07/05/2008 11:00

Ngày 6-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Tại đây, nhiều quận, huyện vẫn tiếp tục "kêu" thiếu thông tin, nhất là thông tin về quy hoạch giao thông nên không đủ dữ liệu để hoàn thành sớm quy hoạch chi tiết 1/2.000.

Quận Bình Tân dẫn chứng, vừa qua quận vướng một số nút giao thông không rõ sẽ được xây dựng với quy mô ra sao nên cứ loay hoay mãi. Quận hỏi Sở Quy hoạch - Kiến trúc, sở đề nghị hỏi Sở Giao thông Công chính. Sở Giao thông Công chính không thể trả lời vì chưa tính toán cụ thể. Quận Tân Phú thì vướng đường vành đai chạy qua quận chưa có lộ giới cụ thể nên đồ án quy hoạch 1/2.000 của quận cứ phải sửa đi sửa lại nhiều lần mà mỗi lần chỉnh sửa lại phải nộp lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định mất hàng tháng

Bức xúc trước thực trạng ấy, quận Tân Phú đã tiên phong đề nghị, trên cơ sở quy hoạch chung 1/5.000 đã được thành phố phê duyệt và những hướng dẫn cụ thể của Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong việc thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2.000, thành phố nên giao cho quận, huyện phê duyệt luôn quy hoạch chi tiết 1/2.000 thay cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Đề nghị trên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều quận, huyện khác và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã đồng ý giao luôn công tác này cho các quận, huyện. Quận, huyện nào thiếu cán bộ hoặc cán bộ chưa có đủ kinh nghiệm thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải có trách nhiệm hướng dẫn, thậm chí cử cán bộ chuyên trách xuống cùng làm việc.

Ông Tín cũng yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm việc ngay với Sở Giao thông Công chính, Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) - tư vấn lập quy hoạch giao thông vận tải TPHCM đến 2020 - làm rõ những thông tin về quy hoạch giao thông mà các quận, huyện đang cần. Được biết, trong 97 đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 do các quận, huyện lập có đến 50 đồ án "vướng" quy hoạch giao thông.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, cho biết, sở chưa được nghe đến việc có nhà đầu tư xin xây dựng, cải tạo lại chợ Bến Thành. Trong khi đó, việc xây dựng, cải tạo ở khu vực trung tâm, nhất là đối với một công trình có ý nghĩa đặc biệt như chợ Bến Thành phải do thành phố quyết định. Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang cùng với tư vấn Nikken Sekkei (Nhật) xây dựng quy chế quản lý xây dựng khu vực trung tâm thành phố trên cơ sở ý tưởng thiết kế khu vực trung tâm của Nikken Sekkei vừa được thành phố trao giải nhất.

Theo Sài Gòn Giải Phóng