TPHCM: Giá thuê văn phòng quý 2 tiếp tục giảm

Cập nhật 08/07/2011 15:15

Nguồn cung văn phòng đang tiếp tục tăng tại TPHCM. Và cũng như quý trước, thị trường này vẫn đang chịu áp lực giảm giá và sự cạnh tranh lớn khi có nhiều dự án đang hình thành.

Nguồn cung tăng, giá giảm

Báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản Colliers International trong quý 2/2011cho thấy giá thuê trung bình của văn phòng tại TPHCM tiếp tục giảm so với Quý 1/2011 do nguồn cung lớn được đưa vào thị trường.

Theo thống kê của Colliers, hiện nay văn phòng hạng A cung cấp khoảng gần 80,000m2 sàn. Trong năm 2010, tổng cung của thị trường này là 134.000 m2, tuy nhiên đến Quý 2/2011 con số này đã tăng lên đến 214.000 m2.

Hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê đang có sự cạnh tranh lớn. Sự cạnh tranh không chỉ diễn ra ở cao ốc hạng A mà cả ở những văn phòng hạng B. Dự kiến trong 2 năm tới nguồn cung của phân khúc văn phòng sẽ gia tăng nhanh chóng, trong đó hạng A chiếm xấp xỉ 720.000 m2. Trong năm 2013 sẽ có nguồn cung lớn nhất vào thị trường với tổng diện tích dự kiến trên 1 triệu m2 với các dự án như M&C Tower, Vietcombank và SJC Tower nếu đúng tiến độ.

Trước đó, báo cáo tổng quan thị trường của công ty tư vấn bất động sản Savills cũng đã nhận định thị trường văn phòng tại TPHCM trong quý 2.2011 giá thuê trung bình sẽ tiếp tục giảm do nguồn cung tiếp tục tăng. Giá thuê trung bình giảm nhẹ, đạt 28USD/m2/tháng. Công suất thuê trung bình tăng 3 điểm so với quý trước đạt 82%. Theo khảo sát, hầu hết các toà nhà đều đạt công suất thuê cao trong quý 2.

Cao ốc hạng C vẫn chiếm đại đa số sự lựa chọn của người thuê với tỷ lệ tiêu thụ cao nhất, tăng hơn 200% so với quý trước. Trong khi đó, cao ốc hạng B lượng tiêu thụ tăng 27% so với quý 1.2011.

Ông Trương An Dương, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường TPHCM - Savills cho biết, quận 1 là nơi cung cấp văn phòng lớn nhất thành phố, chiếm 60% và sẽ tiếp tục thu hút các dự án trong tương lai, tỉ lệ dự án mới chiếm 48%. Tân Bình cũng là quận có tiềm năng cho các dự án văn phòng, hiện đã có nhiều dự án tập trung tại quận này. Ông Dương cũng cho biết thêm, mặc dù nguồn cung sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nhưng sẽ có một số dự án bị đình trệ vì chịu ảnh hưởng của việc thắt chặt tín dụng.

Giải pháp cho thị trường văn phòng?

Đứng trước áp lực giảm giá và có nhiều nguồn cung mới ra đời, các chủ đầu tư văn phòng cao ốc ở các hạng “đau đầu” tìm đầu ra cho thị trường này.


Văn phòng có lợi thế về vị trí và giá thuê được nhiều khách thuê lựa chọn. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu của Savills, đa số các giao dịch văn phòng trong thời gian qua là dịch chuyển từ văn phòng hạng B cũ sang văn phòng hạng B mới để hưởng lợi ích về toà nhà, trang thiết bị mới, dịch vụ tốt hơn để đảm bảo sự cạnh tranh đang diễn ra tại phân khúc này.

Các văn phòng nếu có lợi thế về vị trí cũng như giá thuê tốt sẽ được nhiều khách thuê lựa chọn. Bên cạnh đó, các yếu tố như dịch vụ, an ninh…cũng được đánh giá cao. Đây cũng là những điều nhà đầu tư chú ý hàng đầu khi xây dựng cao ốc văn phòng.

Hiện nay, đánh trúng tâm lý và thị hiếu của khách hàng cũng là một điều quan trọng. Theo Savills, những công ty vừa và nhỏ thì ưa chuộng loại văn phòng có diện tích khoảng từ 40-100m2, trong khi đó một số tổ chức như ngân hàng, công ty bảo hiểm và trung tâm Anh ngữ lại có xu hướng thuê nguyên toà nhà làm văn phòng. Colliers International cho rằng nếu các cao ốc văn phòng có được chất lượng tốt và sự quản lý chuyên nghiệp sẽ thu hút được khách thuê.

Nguồn cung liên tục tăng, giảm giá là điều tất yếu ở thị trường văn phòng. Việc cạnh tranh sẽ khiến các nhà đầu tư chú tâm hơn vào việc nâng cao chất lượng, dịch vụ và các tiện ích của các dự án văn phòng. Điều này mang lại nhiều lợi ích và sự yên tâm cho khách thuê trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định thuê. Trong tương lai, khi nhiều nguồn cung mới ra đời, chắc hẳn thị trường văn phòng sẽ còn có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Đỗ Trần - DiaOcOnline.vn