TP.HCM: giá đất lại "nóng"

Cập nhật 24/10/2007 10:00

Những ngày qua, giá đất rục rịch tăng ở một số khu vực thuộc TP.HCM. So với hai lần tăng giá trước đó (vào tháng ba và tháng tám năm nay) thì mức giá lần này tăng "nhẹ" hơn nhưng phạm vi lan rộng hơn.

Đất dự án: tăng 5 - 7%

Một trung tâm môi giới địa ốc tại khu Nam Sài Gòn cho biết hầu hết các dự án khu dân cư tại quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh đều tăng. So với cách nay một tháng, giá tăng bình quân 5 - 7%, khách hàng giao dịch qua các chợ nhà đất tăng đều.

Giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc phân tích: giá đất khu vực này tăng do các dự án hạ tầng tại đây bắt đầu khởi động, điển hình là dự án đường Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được triển khai. Chủ đầu tư các dự án khu dân cư tại quận 7, huyện Nhà Bè cũng đang xây dựng hoặc hoàn chỉnh hạ tầng để kết nối với đường Bắc - Nam... góp phần khiến giá đất nhích lên.

Tại một vài dự án thuộc quận 2 và quận 9, giá đất cũng tăng so với trước đó. Tuy nhiên, một trung tâm môi giới địa ốc trên đường Trần Não cho biết số nền rao bán qua chợ rất ít. Phần lớn người mua còn "ôm" hàng, chờ lên giá. Một khách hàng có nền đất ở khu Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) nói: "Lâu lâu "nhá" hàng qua các chợ để thăm dò giá thị trường chứ chưa cần tiền vào lúc này. Chờ đến cuối năm nay, khi thông cầu Thủ Thiêm, xem giá ra sao rồi tính".

Riêng đất nền biệt thự dọc sông Sài Gòn thì giá đã quá cao, trên dưới 50 triệu đồng/m2 nên hầu như không có người mua. Vì vậy, theo ông Lâm Văn Chúc - giám đốc Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức, khoảng một tháng nay khu vực quận 2 và quận 9 giao dịch vẫn ở mức "bình bình".

Đất ruộng cũng tăng



Triển khai xây dựng đường Bắc - Nam
giai đoạn 2, một trong những nguyên
nhân làm giá đất ở quận 7, H.Nhà
Bè, Bình Chánh đều nhích lên.

Gần đây những người kinh doanh đã "dạt" về các khu vực xa hơn như xã Nhơn Đức, Long Thới, Phước Kiển... (huyện Nhà Bè) do giá đất tại đây còn thấp. Chỉ trong buổi sáng 23 - 10, có bốn năm tốp người đi xe gắn máy, xe hơi đến đường Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức) hỏi mua đất.

Một "cò" đất nói không hiểu vì sao khoảng một tháng nay có khá nhiều người đến hỏi mua đất tại khu vực này. Đất ruộng, đất dừa nước chưa san lấp ở mặt tiền đường Nguyễn Bình được chào giá 4 - 4,5 triệu đồng/m2, tăng 200.000 - 500.000 đồng/m2.

Một số người kinh doanh khác lại tìm đến Củ Chi. Tại khu đất thuộc địa phận hai xã Trung An và Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi), mặc dù "toàn cỏ là cỏ" nhưng giá bán đã lên đến 50 triệu đồng/mét ngang (dài 75 - 100m), tăng vài triệu đồng so với cách nay khoảng hai tháng. Theo người dân, khu đất này có diện tích vài trăm hecta, dự kiến qui hoạch làm khu cây cảnh, cá kiểng của TP. Giá đất chỉ tăng khi gần đây bắt đầu mở đường, kéo điện vào khu đất. Tương tự, nhiều nền đất dọc tỉnh lộ 15 cũng được rao bán 30 triệu đồng/mét ngang (tháng trước khoảng 27 triệu đồng/mét ngang).

Một "cò” đất tiết lộ: trong số những người đến đây mua đất có một "đại gia" tầm cỡ. Ông này đã gom đất theo thửa và nhờ nhiều người khác đứng tên giùm. "Cò” này ước tính đến nay diện tích đất mà "đại gia" này gom được lên đến cả trăm hecta và số tiền ông bỏ ra là hàng trăm tỉ đồng. Những người am hiểu chuyện này lý giải: một là mua để chờ đền bù (đòi giá cao hơn), hai là để đổi đất trong khu qui hoạch.

Giá căn hộ cao cấp tăng "chóng mặt"

Trong ngày 23 - 10, những người mua được căn hộ (đợt đầu) của dự án The Vista (quận 2) đã rao bán căn hộ với giá chênh lệch là 80.000 USD. Số tiền lời của căn hộ này bằng với giá một căn hộ cao cấp dạng "trung bình" khác trên thị trường hiện nay. Một dự án căn hộ khác cũng hút hàng không kém dù ở tận Phú Xuân (Nhà Bè). Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án này 160 căn hộ đã được "vét sạch" với giá 14 - 18 triệu đồng/m2.

So với các dự án nền đất thì các dự án khu dân cư tăng với "tốc độ” không kém. Khá nhiều dự án căn hộ cao cấp đã tăng gấp đôi so với giá gốc. Nếu như hai ba năm trước giá căn hộ 1.000 USD/m2 được xem là cao cấp thì đến nay mức giá này đã trở thành bình thường. Hiện những dự án căn hộ cao cấp có mức 1.000 USD/m2 xuất hiện ngày càng nhiều ở các quận 8, Tân Phú, huyện Nhà Bè, Bình Chánh...Còn ở khu trung tâm TP, loại căn hộ có thiết kế đẹp, giá gốc không dưới 2.000 USD/m2.

Tranh nhau mua căn hộ của Phú Mỹ Hưng



Chen nhau đến mở tài khoản
 tại Ngân hàng Indovina

Ngày 23 - 10, hàng ngàn khách hàng muốn mua căn hộ cao cấp của Phú Mỹ Hưng (dự án Sky Garden III) đã kéo đến mở tài khoản tại Ngân hàng Indovina (39 Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM), rồi sau đó sẽ chuyển "tiền thành ý” cho công ty để tham gia bốc thăm mua căn hộ.

Qui định tối thiểu mỗi khách hàng muốn bốc thăm mua căn hộ phải chuyển khoản một số "tiền thành ý” tương đương 10% giá trị căn hộ (200 triệu đồng) nên mới xảy ra tình trạng chen nhau đến ngân hàng như vậy. Chuyện khách hàng phải chờ đợi để được mở tài khoản chưa từng xảy ra tại Ngân hàng Indovina hay bất cứ một ngân hàng nào khác.

Phần lớn khách hàng có nhu cầu mua căn hộ Phú Mỹ Hưng đợt này là người đầu cơ, mua nhà để bán lại kiếm lời, số lượng người có nhu cầu mua nhà ở thật sự rất ít. Chị Đặng Thanh Hà, một khách hàng cư ngụ tại TP Vũng Tàu, cho biết do được bạn bè thông tin, rủ mua căn hộ để đầu tư nên đã đáp tàu cánh ngầm đến TP.HCM từ buổi trưa nhưng phải chờ đến gần 15g mới làm xong thủ tục mở tài khoản.

Nhiều người khác cũng cho biết mới từ Hà Nội, Phan Thiết... vào đăng ký mua nhà. Có rất nhiều nhân viên của các công ty môi giới nhà đất cũng được cắt cử tham gia tranh giành suất mua căn hộ, tạo nên một "cơn sốt" mua nhà. Nhiều nhân viên còn mặc cả đồng phục công ty đến mở tài khoản chuyển tiền đăng ký mua nhà.

Theo thông báo của Công ty Phú Mỹ Hưng, mỗi khách hàng chỉ được mua một căn hộ, cho nên rất nhiều khách hàng đã dắt díu cả cha mẹ, vợ chồng, con cái... cùng đến mở tài khoản. Khoản "tiền thành ý” là không nhỏ nhưng lượng người đăng ký mở tài khoản tại Ngân hàng Indovina để chuyển tiền cho Phú Mỹ Hưng vẫn lên tới vài ngàn người! Nhiều người vác cả bịch tiền đến để mở tài khoản.

Các nhân viên Ngân hàng Indovina cho biết tình trạng đông người đến mở tài khoản đã xảy ra từ hôm 22 - 10, khiến ngân hàng phải mở cửa tới 19g để giải quyết hết số khách hàng chờ đợi từ chiều.

Theo đại diện Ngân hàng Indovina, hai ngày vừa qua mới chỉ là đăng ký mở tài khoản nên vẫn chưa có hiện tượng tranh giành thứ tự giữa các khách hàng. Chiều tối 23 - 10, Phú Mỹ Hưng mới công bố số tài khoản của công ty tại Ngân hàng Indovina để khách hàng chuyển tiền vào. Từ đầu giờ sáng nay (24 - 10), ngân hàng bắt đầu tiếp nhận yêu cầu chuyển tiền của khách hàng. đợt này Phú Mỹ Hưng chỉ tung ra khoảng 350 căn hộ và chỉ nhận 1.000 khách hàng đầu tiên có lệnh chuyển tiền vào tài khoản của Phú Mỹ Hưng để tham dự bốc thăm.

Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết 1.000 khách hàng được chọn sẽ tham gia bốc thăm vào ngày 4 - 11 để chọn ra 350 người được mua căn hộ đợt 1, số khách hàng còn lại nếu có nhu cầu có thể đăng ký mua đợt 2 (tháng 12 - 2007) hoặc sẽ được công ty chuyển trả lại số tiền cọc 200 triệu đồng sau bảy ngày (có lãi suất).

Giá rao bán căn hộ trung bình của Phú Mỹ Hưng đợt này khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2, nhẩm tính với diện tích căn hộ từ 56m2, 70m2, 106m2... thì trị giá mỗi căn thấp nhất cũng từ 1,5 tỉ đến trên 2 tỉ đồng, vượt quá xa tầm tay của người lao động có mức thu nhập trung bình nhưng vẫn có nhiều người muốn mua căn hộ. Lý giải chuyện này, giới kinh doanh địa ốc cho rằng đó là do ảnh hưởng của đợt tháng 4 - 2007 vừa qua, nhiều người trúng đậm khi mua căn hộ của Phú Mỹ Hưng.

Theo Tuổi Trẻ