TP Hồ Chí Minh: Căn hộ trở về giá gốc

Cập nhật 24/05/2008 09:00

Giá chào bán căn hộ tại dự án Quốc Cường Gia Lai 1 đường Trần Xuân Soạn (quận 7) hiện là 14,5 triệu đồng/m2, so với trước Tết là 18 - 20 triệu đồng/m2. Thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm, giao dịch ế ẩm, các nhà đầu tư đồng loạt tháo chạy... đã dẫn đến giá nhà, đất của các điểm nóng trước đây trên địa bàn TPHCM như quận 2, 7, huyện Nhà Bè... giảm mạnh. Trong đó, giá căn hộ cao cấp xuống mạnh nhất, tại nhiều dự án, giá chào bán chỉ nhỉnh hơn một ít, thậm chí ngang bằng với giá gốc vào thời điểm chủ đầu tư tung hàng ra thị trường.

Hết thời ăn chênh lệch!

Thời hoàng kim của việc đầu tư vào dự án căn hộ cao cấp theo dạng “lướt sóng” đã qua, hiện các nhà đầu tư phải khá chật vật mới mong bán được sản phẩm cho người khác. Anh Nguyễn Hoàng Anh, một nhà đầu tư căn hộ cao cấp Splendor, quận Gò Vấp (năm 2009 giao nhà với giá mua gốc 16 triệu đồng/m2, nay rao bán lại theo đúng giá trên để lấy lại vốn trả cho ngân hàng. “Trước Tết chịu bán thì đã có 300 triệu đồng, nay nếu bán với giá trên coi như lỗ thêm vài chục triệu đồng, bởi đa phần tiền mua là mượn ngân hàng và người thân”- anh Hoàng than thở.

Cũng trong tình cảnh này, anh Tường Vân, chủ căn hộ cao cấp BMC - Hưng Long, quận 7, cũng đang tìm cách bán căn hộ của mình với giá gốc để có tiền đáo hạn cho ngân hàng.

Trong khi đó, dù có nhu cầu nhà ở khá bức thiết nhưng nhiều khách hàng vẫn chần chừ chờ giá căn hộ rớt thêm. Anh Công Quốc (quận Bình Thạnh) cho biết: Hiện anh được “cò” chào bán căn hộ tại dự án Quốc Cường Gia Lai 1 trên đường Trần Xuân Soạn (quận 7) với mức giá 14,5 triệu đồng/m2, trong khi giá do chủ dự án bán ra là 12,5 triệu đồng/m2. Theo anh Quốc, trước Tết, giá ở đây lên đến 18-20 triệu đồng/m2, với mức giá hiện nay xem như có thể mua vào nhưng anh vẫn chờ xuống nữa. Một dự án căn hộ khác cũng được chào bán lại cho anh Quốc với giá gốc 1.200 USD/m2 là Quốc Cường Gia Lai 2 (khu 6B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Theo các chuyên gia môi giới địa ốc, với mức giá đưa ra bán lại như trên xem như nhà đầu tư chỉ từ lỗ tới lỗ. Khi thị trường nóng, người bán ép người mua, khi thị trường xuống, người mua ép người bán. Đây chính là sự khắc nghiệt của thị trường BĐS. Anh Nguyễn Hồng Văn, một nhà môi giới địa ốc quận 1, cũng nhìn nhận nếu không có “liều thuốc” nào kích sức mua thì khả năng sắp tới, giá một số dự án căn hộ sẽ còn giảm nữa, thậm chí dưới mức giá chủ đầu tư chào bán ra thị trường.

Nhìn chung, giá chỉ giảm mạnh đối với những dự án căn hộ còn trên giấy hoặc đang triển khai xây dựng, còn đối với các dự án căn hộ đã và chuẩn bị giao nhà thì giá giảm chút ít bởi nhà đầu tư có thể ở ngay hoặc cho thuê để lấy tiền trả nợ lãi cho ngân hàng.

Ra hàng để giữ uy tín

Với các cơn sốt vật liệu xây dựng như: xi măng, sắt thép, cát... liên tục diễn ra, hiện các chủ dự án thật sự đau đầu bởi giá sản phẩm bán ra nếu tính mức công xây dựng và trượt giá thì còn thấp hơn giá đầu vào, xem như lỗ nặng. Ông Ngô Quốc Thái, Giám đốc Trung tâm Xây dựng và Kinh doanh địa ốc - Công ty Cổ phần Savimex, cho biết: Trong năm 2008, đơn vị vẫn phải triển khai 5 dự án để giữ uy tín thương hiệu là chính, chứ còn hy vọng vào mức lợi nhuận cao sẽ rất khó.

Tại một dự án ở đường Lạc Long Quân (quận 11), ban đầu giá bán dự kiến là 22 triệu đồng/m2 thế nhưng nếu đưa ra bán với mức giá này vào thời điểm hiện nay xem như công ty cầm chắc lỗ, còn khách hàng có hay không thì chưa biết.

Dự án River View số 37 Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh làm chủ đầu tư, dù tháng 1-2008 đã cho đăng ký giữ chỗ thoải mái nhưng nay, khi chào bán sản phẩm chính thức đã có cân nhắc. Cụ thể, từ ngày 10-5, khách hàng muốn đăng ký mua căn hộ tại dự án trên phải mở một tài khoản tại ngân hàng và gởi vào đó một khoản tiền gọi là “thành ý” từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng. Động thái này được các chuyên gia địa ốc phân tích là để thăm dò chắc chắn sản phẩm khi bán có khách hàng hay không bởi mức giá đưa ra không hề rẻ chút nào, từ 2.000 USD đến 2.300 USD/m2.

Một trong những doanh nghiệp tiếp tục ra hàng thời điểm này là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) với việc phát hành trái phiếu dự án Phú Lợi II nằm tại quận 8. Trái phiếu này có mệnh giá 500 triệu đồng, kỳ hạn 9 tháng với lãi suất 1,1%. Dự kiến trong tháng 5-2008, Sacomreal sẽ khánh thành căn hộ mẫu và cho bốc thăm mua căn hộ đối với những khách hàng đã mua trái phiếu dự án Phú Lợi 1.

Thông tin về các dự án được chào hàng lúc này được thị trường đón nhận khác nhau. Nhiều người cho rằng điều này sẽ giúp ổn định tâm lý cho các nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận từ việc mua được căn hộ giá gốc, tạo điều kiện cho thị trường “ấm” lại. Song, một số lại hoài nghi về các dự án trên nếu khách hàng vẫn cứ tháo chạy hàng loạt.

Tiếp tục giải pháp cứu thị trường

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea), cho biết hôm nay (24-5), Horea phối hợp với Bộ Kế hoạch- Đầu tư tổ chức cuộc họp nhằm lấy ý kiến doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn vướng mắc và tìm giải pháp phát triển thị trường BĐS. Theo bà Loan, cuộc họp sẽ xoay quanh việc tháo gỡ thủ tục hành chính, kiến nghị điều chỉnh quy định về dự án chỉ được huy động vốn sau khi hoàn thành phần móng, tạo thuận lợi trong huy động vốn trong và ngoài nước... Đây là cuộc họp lần thứ 3 trong năm 2008 do Horea tổ chức liên quan đến vấn đề này.


Theo Người Lao Động