TP Hồ Chí Minh: 2009, số nhà hết “múa” lung tung?

Cập nhật 08/01/2009 09:30

Các quy định về việc cấp số nhà sẽ được đăng tải trên website của Sở Xây dựng ngay trong tuần này tại địa chỉ http://www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn.

Số nhà “xuyệt” hai, ba lần, chẵn lẻ lẫn lộn, nhảy cóc... vốn đã có từ hơn chục năm trước. Từ năm 1998, thành phố đã triển khai cấp số nhà để “mang lại trật tự” nhưng vẫn còn khá nhiều nơi rối ren. Do đó, “Ngành xây dựng đang phấn đấu trong năm 2009 sẽ cơ bản hoàn thành công tác cấp số nhà và điều chỉnh số nhà” - trong buổi giao lưu trực tuyến với Báo Sài Gòn Giải Phóng vào sáng qua (7-11), Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Đỗ Phi Hùng đã hứa như trên.

Minh Phụng thua 277 Minh Phụng (!)

Bạn đọc ở địa chỉ 277/85 đường Minh Phụng, phường 2, quận 11, nay đổi thành số 10/39 đường 277 Minh Phụng phản ánh địa chỉ mới này rất mù mờ, bí hiểm vì không hiểu 277 là số nhà hay tên đường, tên hẻm... Bản thân đường đó là đường Minh Phụng nhưng đổi tên thành đường 277 Minh Phụng liệu có đúng với quy định tên đường không?

Một người dân khác ở quận Bình Tân cho biết có đến hai số nhà 21 ở đường số 40, khu phố 8, phường Tân Tạo gây nhiều nhầm lẫn và phiền phức trong việc nhận thư từ, hóa đơn điện nước. “Sự việc đã kéo dài bốn năm nay” - ông bày tỏ.

Không ít người dân ở quận Gò Vấp “tố” rằng ở quận này, số nhà cũ, mới lung tung khiến cho người thân hoặc bạn bè rất khổ sở khi kiếm nhà. “Quận đang thí điểm việc cấp số nhà mới, vậy đến bao giờ thì có để thuận tiện cho việc liên lạc?” - các hộ thắc mắc.

“Qua khảo sát của Công ty Dolsoft, trung bình một người dân ở TP.HCM trong một tháng có ít nhất ba lần gặp khó khăn khi tìm số nhà do tình trạng số nhà lộn xộn, mỗi lần mất tối thiểu năm phút và 4.000 đồng tiền xăng. Sở có giải pháp gì?” - một độc giả chất vấn Sở Xây dựng.

Tên đường: Chuyện của ngành văn hóa

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng cho biết việc đặt tên đường, điều chỉnh tên đường hiện nay thuộc chức năng của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Hiện UBND TP đã có chủ trương rà soát lại những tên đường không theo quy định. Trước mắt thành phố thí điểm ở bốn quận: Bình Tân, Gò Vấp, 12 và Bình Chánh. Như vậy, con đường mang tên 277 Minh Phụng có lẽ còn tồn tại lâu dài!

Ông Hùng nhấn mạnh: Chủ trương của thành phố là những nơi nào số nhà đã được hoàn chỉnh, ổn định, phù hợp với quy định thì không đổi số nhà để tránh gây xáo trộn. Riêng những khu vực có số nhà chưa đúng quy định thì thành phố mới xem xét để điều chỉnh cho khoa học hơn.

Về việc trùng hai số nhà trên một con đường ở quận Bình Tân, ông Hùng đề nghị chủ nhà liên hệ trực tiếp với UBND quận để điều chỉnh số nhà cho phù hợp, bởi “Trường hợp này không có gì đến mức phải bó tay” - ông Hùng nhận định.

Xây dựng sau 1-7-2004: Được cấp số tạm nếu...


Khi nào được, không được cấp số nhà? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong buổi giao lưu. Bạn đọc Lê Thị V. thắc mắc: Bà có mua một mảnh đất tại phường Phước Long B, quận 9 và dựng tạm một căn nhà để ở. “Khi muốn xin số nhà để mắc điện nước thì phường trả lời nhà tạm phải hai năm mới được cấp số. UBND phường trả lời vậy có đúng không?” - bà hỏi. Ông Đỗ Phi Hùng nói ngay là hiện nay không có quy định về thời gian căn nhà phải tồn tại thì mới được cấp số. “Vấn đề ở chỗ là căn nhà đó có đủ điều kiện được cấp số hay không mà thôi” - ông Hùng lưu ý.

“Sau khi mua một căn nhà không số tại Rạch Cụt, phường 12, quận Gò Vấp, tôi làm thủ tục xin cấp số nhà thì tổ trưởng tổ dân phố cho biết nhà tôi không được giải quyết do xây dựng sau 1-7-2004?” - một người dân ở Gò Vấp hỏi.

Ông Hùng giải thích: Theo quy định hiện hành, những nhà xây dựng không phép sau ngày 1-7-2004 nhưng không phù hợp với quy hoạch chưa được cấp số nhà. Tương tự, nhà đất đã có quyết định thông báo giải tỏa, phá dỡ để thực hiện dự án, nhà nằm hoàn toàn trong phạm vi hành lang an toàn hạ tầng kỹ thuật cũng chưa giải quyết cấp số nhà.

Còn nếu xây dựng sau 1-7-2004 nhưng phù hợp quy hoạch thì vẫn được xem xét cấp số nhà tạm. Việc cấp số nhà không đồng nghĩa với việc công nhận quyền sở hữa nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP