Tìm đất lập sàn chứng khoán: tấc đất, tấc... kim cương

Cập nhật 24/10/2007 14:00

Giá nhà đất ở khu vực trung tâm Quận 1, Tp.HCM đang được giao dịch với mức rất cao. Nhưng mức giá đó không làm những chuyên gia bất động sản bất ngờ.

Theo nguồn tin không chính thức, một công ty chứng khoán danh tiếng vừa bỏ ra khoảng 50.000 lượng vàng (tương đương 70 tỷ đồng) mua mảnh đất 200m2 trên đường Nguyễn Công Trứ (Quận 1, Tp.HCM), con đường được mệnh danh là phố Wall của Việt Nam.

Nơi đây tập trung hơn 10 sàn giao dịch chứng khoán, trong đó có các sàn giao dịch của các công ty chứng khoán lớn nhất như SSI, BVSC, chưa kể các ngân hàng, phòng giao dịch bất động sản… Một công ty khác có trụ sở trên con đường này cũng vừa bỏ ra gần 20 tỷ đồng mua lại căn nhà kế bên diện tích 4m x 18m để hợp khối.

Ông Lê Quang Hàng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất Sài Gòn Xanh, Công ty lấy định giá bất động sản làm một trong các dịch vụ kinh doanh chính, nhận xét, mức giá này cũng không quá bất ngờ bởi Sài Gòn Xanh cũng từng định giá nhà đất ở khu vực này với mức giá gần bằng. Ông Lê Đình Quốc, Phó giám đốc Sàn giao dịch bất động sản ACB đánh giá, giá đất ở khu vực này cao, nhưng nếu tính hiệu quả khai thác khu đất thì đó là mức giá hợp lý.

Nếu so sánh 70 tỷ đồng với lợi nhuận của một công ty chứng khoán hoạt động nhiều năm thì con số này cũng chẳng thấm tháp gì. Đối với công ty khác, mua được mảnh đất đủ rộng trên đường Nguyễn Công Trứ xây cao ốc văn phòng thì hiệu quả sử dụng sẽ rất cao.

"Có rất nhiều yêu cầu của khách hàng tìm thuê hoặc mua diện tích văn phòng tại khu vực Quận 1 để mở công ty chứng khoán, chi nhánh ngân hàng. Tìm nhà cá thể thì có nhưng tìm mặt bằng diện tích đủ rộng vài trăm mét vuông thì rất khó khăn", ông Quốc cho biết.

Công ty Chứng khoán APEC đang tìm kiếm đối tác để mở đại lý nhận lệnh tại khu vực Quận 1. Theo đại diện Công ty Chứng khoán APEC, tìm mua được diện tích mặt bằng đủ rộng mở sàn chứng khoán là việc không đơn giản.

Vì thế, APEC chọn phương án liên kết với công ty hay cá nhân có nhà đất ở Quận 1 để hỗ trợ đối tác lập sàn giao dịch. Ở khu vực Quận 1, lợi nhuận từ việc làm đại lý nhận lệnh sẽ cao hơn nhiều so với kinh doanh một số dịch vụ khác hoặc cho thuê.

Tuyến đường Đồng Khởi vẫn nổi tiếng là đắt giá nhất xưa nay. Căn nhà đối diện Khách sạn Sheraton được mua lại giá 1 tỷ đồng/m2. Sở dĩ người mua chấp nhận bỏ giá cao hơn những khách hàng khác vì họ đã đạt được thoả thuận mua căn nhà kế bên. Còn người bán tính toán ôm một cục tiền lớn đầu tư sinh lời còn hơn giữ lại căn nhà nhỏ cho thuê lại, vì không có khả năng đầu tư xây dựng mới.

Đường Đồng Khởi là nơi có nhiều nhà hàng nổi tiếng như Nam Khang, An Nam… phục vụ khách nước ngoài, doanh nhân và nay đón tiếp một lượng khách mới tuy ăn mặc rất bình dân, nhưng sẵn sàng chi trả vài triệu đồng cho một bữa trưa, đó là dân chơi chứng khoán.

Đặc thù của nhà đất ở Quận 1 cũng như nhiều quận nội thành khác là nhà phố mặt tiền từ 3 - 4 mét là chủ yếu. Theo các chuyên gia, xu hướng hợp khối tất yếu sẽ diễn ra. Các công ty có trụ sở trên những tuyến đường đắc địa như Nguyễn Công Trứ sẵn sàng trả giá cao để mua lại nhà bên cạnh để có mặt bằng diện tích lớn, mặt tiền ít nhất được 7 mét.

Xa trung tâm tài chính phố Wall một chút, nhà đất trên đường Hai Bà Trưng đoạn cắt Điện Biên Phủ được chào bán giá 28 cây vàng/m2. Các tuyến đường lớn cách khu trung tâm tài chính Quận 1 khoảng 15 phút đi xe là lựa chọn thứ 2 của các công ty chứng khoán mới như Âu Lạc, APEC, Thủ Đô…

Lấp đầy chỗ trống, sử dụng công nghệ thông tin để xoá đi khoảng cách với khu vực trung tâm là chiến lược của các công ty này. Vì thế, mặc dù giá căn nhà để ở trong khu vực Quận 3 không dao động nhiều, nhưng những vị trí đắc địa phục vụ kinh doanh tăng cũng không kém khu vực Quận 1.

Đáng nói là trong giao dịch loại nhà đất có vị thế đặc biệt này, người mua phải hết sức khéo léo. Vừa phải săn tìm, vừa phải biết trả giá cho khỏi hớ, nhưng phải cao hơn những đối thủ cũng đang quyết tâm mua. Dân kinh doanh bất động sản nói rằng, đất ở khu tài chính Quận 1 bây giờ không phải "tấc đất, tấc vàng", mà là "tấc đất, tấc kim cương".

Theo Đầu tư