Tiếp tục cảnh báo dự án ma của Alibaba ở Bình Thuận

Cập nhật 15/08/2019 15:30

Hàng loạt địa phương đã cắm bảng cảnh báo dự án ma của Công ty Alibaba song không ít khách hàng vẫn thiếu cảnh giác.

Những đoàn xe Công ty Alibaba đưa khách hàng đi “thực địa” và bảng cảnh báo của UBND xã Thắng Hải - Ảnh: CTV

Ngày 14-8, một nguồn tin cho biết Công an tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản liên quan đến trách nhiệm xử lý một số dự án bất động sản (BĐS) ma trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến chủ trương chấp thuận đầu tư, xây dựng dự án của Công ty CP Địa ốc Alibaba, trụ sở tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Do đó, việc Công ty Alibaba rao bán trên mạng các nền đất thuộc dự án mang tên Alibaba Thắng Hải Newtimes City tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận là không đúng thực tế và không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, nhà ở.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, khu đất này do ông Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, trú xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) nhận chuyển nhượng lại của ba hộ dân. Hiện đất đang trồng cây keo lá tràm, đang khai thác, chưa có tác động gì đến việc san lấp mặt bằng. UBND xã Thắng Hải đã treo biển để cảnh báo người dân cảnh giác, không bị mắc lừa việc mua bán đất nền tại xã Thắng Hải của Công ty Địa ốc Alibaba.

Chúng tôi đặt ra câu hỏi về việc ngoài động thái treo biển cảnh báo, các ngành chức năng có xử lý hành vi rao bán dự án ảo một cách có hệ thống và liên tục của Công ty Alibaba hay không. Công an tỉnh Bình Thuận trả lời vụ việc tại địa phương đến nay chưa phát sinh các hành vi tội phạm. Do đó, cơ quan công an chưa có cơ sở để xử lý hình sự.

Trước đó, từ tháng 5-2019, thông tin về dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải được quảng cáo rầm rộ với những phối cảnh rất bắt mắt. Đội ngũ môi giới không ngại quảng cáo khu dân cư này là một Singapore thu nhỏ trong lòng Bình Thuận do Công ty Alibaba đầu tư. Trung tuần tháng 6, Công ty Địa ốc Alibaba đã tổ chức rầm rộ lễ mở bán dự án này tại TP.HCM, thu hút rất đông người tham gia.

Không dừng lại ở xã Thắng Hải, Công ty Alibaba tiếp tục mở bán dự án có tên gọi là khu đô thị sinh thái Ali Venice City ở xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân và tổ chức buổi ra mắt dự án rất rầm rộ ngay tại trụ sở công ty ở TP.HCM. UBND xã Tân Phúc cũng khẳng định không có dự án nào tên gọi như trên tại địa bàn và xã cũng đã cắm bảng cảnh báo tại vị trí đất bị rao bán.

Bất chấp hàng loạt thông tin cảnh báo từ báo, đài và các địa phương trực tiếp bị vẽ có dự án của Alibaba, đại diện công ty địa ốc này vẫn tự tin nói với khách hàng rằng họ có quy trình “đặc biệt” để thực hiện dự án cùng những cam kết hùng hồn. Alibaba đang đánh vào tâm lý ham lợi nhuận, muốn lướt sóng nhanh để thu lợi bất chấp dự án có thật hay không của một bộ phận nhà đầu tư.

Theo chuyên gia pháp lý BĐS Nguyễn Tấn Phong, khách hàng phải thực sự tỉnh táo, cân nhắc vì đồng tiền bỏ ra là thật nên luôn có rủi ro đi kèm.

Nhiều khách hàng đã phải khốn khổ đi đòi lại tiền đặt cọc mua đất hoặc các khoản lợi nhuận như trong hợp đồng công ty đã cam kết nhưng chỉ nhận lại thái độ thoái thác và lời hứa của chủ đầu tư.

Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến các vi phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba trong thời gian qua, có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 9-2019.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO