Thực trạng buông lỏng dự án (K3): Thiếu giám sát ngay từ đầu

Cập nhật 22/09/2014 08:22

Chung cư 584 (quận Tân Phú, TPHCM) do CTCP Đầu tư khai thác Công trình giao thông 584 (CT 584) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 10-2007. Mọi việc tưởng chừng yên ổn, nhưng mới đây qua phản ánh của một số cư dân, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và phát hiện chung cư này có một số hạng mục xây dựng không có trong giấy phép. Điều đáng nói những hạng mục sai phép này được thể hiện trong bản vẽ hiện trạng hoàn công.

>> Thực trạng buông lỏng dự án (K2): Chính quyền thiếu trách nhiệm?

>> Thực trạng buông lỏng dự án (K1): Giơ cao đánh khẽ

Hoàn công hạng mục sai phép?

Ngày 9-9 vừa qua Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM Lý Thanh Long ban hành Quyết định 445/QĐ-KPHQ buộc CT 584 phải khắc phục hậu quả những sai phạm trên. Theo đó, phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung, phần sử dụng chung trái quy định tại mặt bằng tầng hầm và tầng trệt chung cư 584 với tổng diện tích xây dựng 1.690,12m2, gồm tầng hầm đã xây tường ngăn dùng làm nhà tạm, cửa hàng tạp hóa và nhà kho; tầng trệt xây tường ngăn để làm quán cà phê, làm nhà hàng cũng như làm nhà văn phòng.

Cụ thể, việc xây dựng không phép tại tầng trệt, sân thượng và tổng mặt bằng tòa nhà văn phòng 2 tầng với diện tích 156m²; trên sân thượng là căn tin giải khát, phòng bida, nhà thể dục thể thao, căn penthouse với diện tích hơn 890m². Quyết định 445 cũng ấn định thời hạn trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định, chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ các phần diện tích vi phạm; nếu quá thời hạn mà không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành. Theo ghi nhận của chúng tôi, những hạng mục như câu lạc bộ bida, nhà hàng tiệc cưới, penthouse, một phần kho ở tầng hầm đã không còn hoạt động. Một cán bộ CT 584 cho biết đang dọn dẹp đồ đạc.

Tuy nhiên, cùng lúc này, CT 584 cũng có đơn khiếu nại Quyết định 445. Đại diện CT 584 cho rằng công trình xây dựng đã hoàn thành và đi vào hoạt động hơn 7 năm qua. Khu vực tầng trệt CT đang sử dụng là phần diện tích riêng của CT (1.800/2.853,9m2) làm khu văn phòng, thương mại, dịch vụ theo đúng hồ sơ pháp lý CT 584 đã xin phép (như thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, bản vẽ thiết kế cơ sở, phê duyệt 1/500…).

Vì thế, việc không thống nhất giữa các bản vẽ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, nên khi chưa được các cơ quan chức năng làm rõ không thể kết luận CT 584 xây dựng sai phép. Việc thanh tra cho rằng chủ đầu tư phân chia chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung trái quy định là không chính xác. Bởi lẽ, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư (tầng hầm, tầng trệt, sân thượng) đều được tính riêng và không phân bổ vào giá bán các căn hộ chung cư.

Giá trị này đã được CT quyết toán, kiểm toán đưa vào danh mục BĐS để đầu tư có trích khấu hao, nên CT 584 xây dựng và sử dụng các phần diện tích riêng này là hợp pháp… Điều đáng nói, thời điểm các hạng mục sai phép được đề cập trong Quyết định 445 đã hoàn thành cùng lúc với xây dựng chung cư, hồ sơ hoàn công được lập vào tháng 11-2007. Đến tháng 6-2008 Sở Xây dựng đã chấp thuận hoàn công và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình cho CT 584.

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ?

Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Nam Kha, Phó Tổng giám đốc CT 584, cho biết đúng là có những hạng mục CT xây dựng không phép. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng không thấy cơ quan nào đến kiểm tra xử lý, trong bản vẽ hoàn công công trình cũng thể hiện những công trình này và đã được công nhận. Do đó trong thời gian chờ xác minh trả lời đơn khiếu nại này đề nghị Sở Xây dựng không ban hành biện pháp cưỡng chế để tránh gây ra những hậu quả không thể khắc phục.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số hạng mục nếu tháo dỡ sẽ ảnh hưởng trục tiếp đến quyền lợi của người dân, như 2 mái che khu vực tầng trệt, mái che giếng trời. Khi tháo dỡ sẽ không ngăn được nước mưa tạt vào khu vực này. Ngoài ra, việc tháo dỡ các hạng mục sẽ gây lãng phí lớn cho CT 584.

Một công trình xây dựng sai phép trong chung cư 584. Ảnh: T.G

Trước đó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan nhằm giải quyết những tồn tại tại chung cư này. Nhiều ý kiến cho biết từ năm 2009 việc xây dựng không phép, sai phép của CT 584 đã được phản ánh đến Sở Xây dựng. Đến tháng 7-2013, Sở Xây dựng cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các sai phạm trên.

Vấn đề nữa cần làm rõ là hiện có 2 bản vẽ thiết kế cơ sở của chung cư này, đều được lập vào năm 2005, có chữ ký và đóng dấu của các cơ quan chức năng, nhưng có nội dung về quy mô, thiết kế công trình khác nhau. Một bản vẽ thể hiện các hạng mục vi phạm xây dựng của chủ đầu tư, bản vẽ kia không thể hiện các hạng mục đó.

Về các bản vẽ này, ông Trần Trọng Tuấn khẳng định bản vẽ để căn cứ xử lý vi phạm là bản vẽ được kèm theo Thông báo số 6 ngày 13-7-2005 của Sở Xây dựng về thẩm định thiết kế cơ sở chung cư 584. Ông Tuấn đã giao Phòng Thẩm định và cấp phép xây dựng trong 2 tuần phải kiểm tra bản vẽ còn lại xem con dấu và chữ ký là thật hay giả, từ đâu ra. “Nếu có dấu hiệu làm giả hồ sơ, sở sẽ chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý” - ông Trần Trọng Tuấn nói.

Theo nguồn tin của ĐTTC, chiều mai 19-9, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Phan Đức Nhạn sẽ chủ trì cuộc làm việc với CT 584 về những vấn đề liên quan.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư