Thừa Thiên-Huế: Thu hồi 100.000 m2 đất để hoang

Cập nhật 29/12/2008 09:18

Năm năm sau khi thu hồi đất để xây dựng trung tâm bồi dưỡng đào tạo cán bộ ngành tài chính, đến nay diện tích này vẫn để hoang.

Năm 2003, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế có quyết định thu hồi 100.000 m2 đất ở thôn Nam Thượng, xã Phú Thượng (Phú Vang) để Bộ Tài chính xây dựng trung tâm bồi dưỡng đào tạo cán bộ ngành tài chính.

Thông tin từ UBND xã Phú Thượng cho biết diện tích này được lấy từ đất ruộng của gần 45 hộ dân ở khu vực thôn Nam Thượng. Hộ bị thu hồi thấp nhất cũng 2.000 m2 , cao nhất là hơn 7.500 m2. Nhiều gia đình sau khi bị thu hồi, diện tích đất ruộng chỉ còn một đến hai sào nên đời sống của bà con rơi vào cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Diệp - một người dân thôn Nam Thượng bức xúc kể, gia đình ông bị thu hồi 3.500 m2 đất và được đền bù hơn 21 triệu đồng. Từ đó đến nay, đất thu hồi đã năm năm nhưng vẫn bỏ hoang trong khi gia đình ông thiếu ruộng để sản xuất, đời sống rơi vào cảnh ngặt nghèo. “Chúng tôi là nông dân, mọi thu nhập đều nhờ vào ruộng, bây giờ hết ruộng phải làm thuê làm mướn khắp nơi. Ngày nào đi ngang nhìn ruộng bị thu hồi bỏ hoang mấy năm trời, đau lòng quá!” - ông Diệp than thở.

Theo nhẩm tính của nhiều nông dân ở Phú Thượng, nếu khu đất này chưa quy hoạch, nông dân vẫn sản xuất trồng lúa thì mỗi năm xã sẽ thu thêm 120 tấn lúa. Đối với hàng chục hộ nông dân thì đó là nguồn thu khá lớn.

Trở lại khu vực dự án đang làm cho người dân xã Phú Thượng bức xúc, chúng tôi chỉ nhận thấy một khoảng đất rộng, mới hoàn thiện phần san lấp mặt bằng, được bao bọc với bốn bức tường xây. Bên trong công trình im ắng chẳng có một bóng người, cỏ cây đua nhau mọc ngổn ngang và đang dần trở thành bãi chứa rác thải của một số hộ dân trong khu vực.

Giải thích về việc dự án giậm chân tại chỗ, ông Nguyễn Tấn Lý - Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho rằng đã nhiều lần chính quyền địa phương đưa ra bàn với người dân qua những lần tiếp xúc cử tri. Nếu dự án không triển khai thì xã sẽ đề xuất lên cấp trên xin trả lại ruộng cho nông dân sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị kiến nghị lên các cấp thì phía Ban quản lý dự án xây dựng trung tâm bồi dưỡng đào tạo cán bộ ngành tài chính cho rằng đây là dự án lớn, không những phục vụ cho cả nước mà còn phục vụ cho khối ASEAN nên cần phải chuẩn bị kỹ các thủ tục, các bước xúc tiến đầu tư một cách chuẩn mực nên mất nhiều thời gian.

Ông Lý cho biết: “Nghe chủ đầu tư dự án nói trong năm 2008 là triển khai dự án giai đoạn một như: xây dựng hội trường, làm hệ thống giao thông, điện nước với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Nhưng đến nay thấy động tĩnh gì đâu!”. Đúng là một lời hứa suông, bởi năm 2008 đã gần khép lại mà trung tâm này chỉ là một bãi đất hoang. Mong rằng những người có trách nhiệm quan tâm đến dự án này để tránh lãng phí tài nguyên đất đai của nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP