Thừa Thiên - Huế kiên quyết thu hồi các dự án treo kéo dài nhiều năm

Cập nhật 05/12/2018 09:35

Do nhiều lý do khác nhau, các dự án du lịch ở Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) hiện vẫn bị bỏ hoang sau nhiều năm...

Nhiều năm qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án du lịch ở Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Thế nhưng, đến nay hàng chục dự án không triển khai thực hiện sau khi được giao đất. Nhiều dự án đã khởi công, động thổ rồi “án binh bất động”, gây lãng phí tài nguyên đất đai, trong lúc người dân không có đất sản xuất.

Tại thị trấn Lăng Cô hiện có 7 dự án khu nghỉ dưỡng đã hoạt động, 4 dự án đang triển khai xây dựng và 10 dự án chuẩn bị đầu tư hoặc chậm thực hiện với diện tích đất sử dụng lên đến hàng trăm ha. Những năm qua, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ cam kết.

Các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm ở thị trấn Lăng Cô.

Tuy nhiên, thực tế nhiều dự án treo kéo dài nhiều năm qua, gây lãng phí đất đai, người dân bức xúc. Ông Lê Đình, ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị chính quyền địa phương nên kiên quyết thu hồi các dự án treo.
"Trên địa bàn ở Loan Lý tôi biết có 2 dự án lớn: Gia Minh - Conic với dự án sát Gia Minh - Conic đã từ rất lâu, thu hồi rất nhiều đất không khả thi. Nên tôi đề nghị Nhà nước thu hồi lại vì gây ảnh hưởng đến người dân rất nhiều. Dân không có đất sản xuất mà dự án thì bỏ hoang phí" - ông Lê Đình cho biết.

Trong 4 năm qua, huyện Phú Lộc đã giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện 56 công trình, dự án tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, khu Công nghiệp La Sơn. Đến nay đã có trên 520 trường hợp được bố trí tái định cư, tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.000 ha. Thế nhưng, nhiều dự án "bất động" như: dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Lập An, Khu du lịch bến thuyền thể thao dưới nước của Công ty du lịch Đảo Ngọc, Khu du lịch của Công ty cổ phần Gia Minh Conic…

Ông Nguyên Văn Tánh, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng phối hợp với Sở Tài Nguyên Môi trường, các ban ngành cấp tỉnh và Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô rà soát đánh giá lại một số dự án chậm tiến độ thực hiện trong đợt này để có hướng thu hồi các dự án chậm triển khai".

Ông Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, việc kêu gọi đầu tư vào phát triển du lịch là cần thiết nhưng chính quyền cũng từng “nói không” với các nhà đầu tư yếu kém năng lực. Theo ông Cái Vĩnh Tuấn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cần khẩn trương rà soát, thu hồi các dự án treo kéo dài nhiều năm qua.

"Trong quá trình triển khai, nhiều nhà đầu tư vì lý do khác nhau nên không thể triển khai dự án. Năm  2017, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết thu hồi 24 dự án, 29 dự án khác thuộc diện giám sát đặc biệt và 26 dự án là đôn đốc thực hiện. Qua kiểm tra rà soát, hiện nay, một số dự án tiếp tục không triển khai. Trong đợt giám sát lần này cùng với Nghị quyết của HĐND tỉnh chúng tôi cũng sẽ đề nghị tiếp tục rà soát nếu những nhà đầu tư không làm thì sẽ kiên quyết thu hồi" - ông Cái Vĩnh Tuấn nhấn mạnh./.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV