Thủ tướng chỉ đạo giải quyết việc Bình Định “đòi” lại cảng Quy Nhơn

Cập nhật 09/09/2018 08:11

Dân trí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu việc tỉnh Bình Định kiến nghị lấy lại cảng Quy Nhơn để Nhà nước quản lý sau khi bị cổ phần hóa cho tư nhân với giá bèo...

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các bộ, ngành về việc xem xét, giải quyết một số kiến nghị của các tỉnh: Bình Định, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Phú Yên.

Quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn có nhiều bất thường khiến nhân dân địa phương bức xúc.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề nghị của tỉnh Bình Định về cơ chế thẩm quyền quản lý của địa phương đối với Cảng Quy Nhơn, xác định lại tỷ lệ cổ phần theo hướng nhà nước nắm cổ phần chi phối và xem xét quy hoạch, đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô cụm cảng Quy Nhơn.

Mới đây, làm việc với tỉnh Bình Định về vấn đề cảng cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận ý kiến của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Định. Theo ông Vượng, vấn đề cổ phần hóa ở cảng Quy Nhơn đã được Thanh tra Chính phủ vào cuộc, đang chờ kết luận. Đây là công việc cụ thể, việc của Chính phủ cần phải làm sớm, không để bức xúc kéo dài được bởi cảng Quy Nhơn có vị trí rất quan trọng về kinh tế, quốc phòng- an ninh của khu vực miền Trung.

Cảng Quy Nhơn được thành lập năm 1976 do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Đến năm 2009, cảng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn.

Năm 2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH), chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP).

Từ tháng 9/2013 - tháng 9/2015, Vinalines 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu để Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành nắm giữ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu Cảng Quy Nhơn (tổng trị giá chỉ 440 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn hay nói cách khác “bán” Cảng Quy Nhơn cho tư nhân với giá “bèo”, làm thất thoát tài sản nhà nước… khiến cán bộ và người dân địa phương bức xúc.

DiaOcOnline.vn - theo Dân Trí