Thủ tục nhà, đất: 11 nguyên nhân khiến dân bị hành

Cập nhật 28/11/2008 09:10

Sở Xây dựng chỉ ra hai nguyên nhân khách quan, chín lý do chủ quan khiến người dân bị hành về thủ tục nhà đất.

Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Cục Thống kê TP, công tác cấp chủ quyền nhà đất bị xếp hạng chót trong số tám loại dịch vụ công về mức độ hài lòng của người dân (gần 20%), vận tải hành khách công cộng (gần 44%), y tế (54%). Hôm nay (28-11), Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế phải điều trần trước HĐND TP về vấn đề này.

“Nơi nào cũng có trễ...”

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, có hai lý do khách quan khiến người dân hài lòng thấp. Đó là sự thay đổi xoành xoạch của các loại giấy chủ quyền. Hết “giấy hồng” theo Nghị định 61, rồi “giấy đỏ” theo Nghị định 181, rồi “giấy hồng” theo Nghị định 90. Sau đó lại thông báo hết năm 2008, “giấy trắng” không được giao dịch khiến bà con phải ùn ùn đi đổi. Nghe nói năm 2009 sẽ lại có mẫu mới. “Mặt khác, chưa có chủ trương cấp chủ quyền cho nhà xây dựng không phép sau ngày 1-7-2004, nhà có yếu tố nước ngoài, phân lô hộ lẻ...” - ông Hùng nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng chỉ ra chín lý do từ cơ quan cấp giấy khiến người dân không hài lòng. “Nơi nào cũng có trễ, chỉ trễ ít hay nhiều mà thôi” - ông Hùng nói. Cơ quan cấp giấy còn yêu cầu người dân bổ túc hồ sơ một hoặc nhiều lần, đơn vị đo vẽ không đúng, chỉnh sửa tới lui. Một số nơi yêu cầu các loại giấy tờ không có trong thủ tục, bắt người dân nộp phí, đóng tiền sai quy định. “Như quận Bình Tân bán bộ hồ sơ 30 ngàn đồng” - ông Hùng ví dụ. Thái độ tiếp dân của cán bộ hướng dẫn, giải quyết, nhất là người tiếp nhận hồ sơ không tận tình, thậm chí sách nhiễu... “Tôi không tiện nói ra là quận nào nhưng có tình trạng phòng trình hồ sơ mà lãnh đạo không chịu ký” - ông Hùng khẳng định.

Ngành y tế khổ vì quá tải

Giải thích vấn đề được dân hài lòng tỷ lệ chưa cao, bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay số lượng bệnh nhân tăng 30% gây quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Cách tổ chức của các bệnh viện làm cho người bệnh đợi lâu, không khoa học. Tình trạng quá tải càng làm cơ sở điều trị chật chội, xuống cấp, thiếu tiện nghi, tác động đến cung cách phục vụ, giao tiếp của nhân viên y tế.

Giải pháp trước mắt là tập trung huấn luyện, giáo dục cung cách giao tiếp cho nhân viên ngành y tế. Củng cố điều trị trong khám chữa bệnh nội trú, tin học hóa toàn bộ các khâu khám chữa bệnh. Mở rộng khám chữa bệnh bằng cách đăng ký qua điện thoại, ưu tiên người lớn tuổi, làm thêm ngoài giờ. Về lâu dài, ngành y tế sẽ thực hiện các biện pháp đồng bộ để giảm tải như tăng thêm giường bệnh, xây dựng các bệnh viện lớn ở cửa ngõ TP, mở rộng bệnh viện nhi, phát triển hệ thống bác sĩ gia đình, xã hội hóa...

Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM:

Các sở phải nhìn thẳng sự thật

Mấy năm trước, các ngành tự thăm dò, tự khảo sát, kết quả tương đối cao nhưng chưa khách quan. Kết quả chỉ số hài lòng của người dân lần này về tám loại dịch vụ công dù thấp nhưng đáng tin cậy, phản ánh đúng thực tế. Đây cũng là cơ sở để báo cáo HĐND TP xem xét trong kỳ họp tới. Các giám đốc sở cũng thừa nhận kết quả như vậy là đúng với tình hình hiện nay. Thông tin bước đầu chấp nhận được để buộc các sở, ngành phải nhìn thẳng vào sự thật. Từ đó, các giám đốc sở phải đưa ra giải pháp làm thế nào nâng cao chất lượng các dịch vụ công tốt hơn, làm cho người dân hài lòng hơn.


Bộ Xây dựng kiểm tra sáu quận

“Công tác cấp giấy chủ quyền của quận 8 rất tốt, đúng pháp luật, thời hạn cấp giấy đảm bảo theo quy định”. đó là nhận xét của đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng sau buổi làm việc tại UBND quận 8 về công tác cấp giấy chứng nhận hôm qua. Từ khi triển khai việc cấp “giấy hồng” theo Quyết định 54 của TP đến nay, quận 8 đã cấp đổi, cấp mới hơn 3.900 giấy chứng nhận. Sơ kết sáu tháng đầu năm 2008, quận 8 đứng thứ tư trong 24 quận, huyện về số lượng hồ sơ được giải quyết. Ngoài quận 8, đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng sẽ làm việc với năm quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức, Gò Vấp và Tân Phú. Đoàn còn kiểm tra bằng hình thức chọn ngẫu nhiên bất kỳ một số hồ sơ để xem xét quá trình giải quyết.


>Dân ít hài lòng là... đúng!

>Cấp chủ quyền nhà đất: Dân hài lòng chưa đầy 20%


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP