Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài với vai trò là đối tác chiến lược trong liên doanh phát triển bất động sản (BĐS) không chỉ mang đến nguồn lực về tài chính cho doanh nghiệp (DN) nội mà còn là công cụ hữu hiệu thúc đẩy bán hàng.
Từ đầu năm 2016, việc tìm nhà đầu tư tài chính, nhà phát triển ngoại cùng bắt tay phát triển nhà ở dường như đã trở thành xu hướng. Không ít dự án (DA) nhà ở được "hồi sinh", được "bảo chứng" về tiến độ cho đến niềm tin của khách hàng khi vốn ngoại chảy vào.
Chẳng hạn, hồi tháng Tư vừa rồi, thông tin Tập đoàn Tài chính SynGience (Singapore) đổ 400 tỷ đồng vào khu căn hộ DepotMetro - Tham Lương (Q.12, TP.HCM) đã làm mới hình ảnh DA từng giới thiệu ra thị trường năm 2015. Với nguồn tài chính do đối tác Singapore rót vào, người mua tin tưởng tiến độ xây dựng sẽ nhanh hơn sau khi công trình hoàn thành phần móng.
Ông Yasusuke Tanaka, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanyo Homes cho rằng, đây là khởi đầu cho chiến lược mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Thực tế, Sanyo Homes không mấy lạ lẫm với thị trường Việt Nam vì những cổ đông chính của DN này như Lixil Group hay Tập đoàn Tài chính Orix đã có nhiều năm đầu tư tại đây.
Với nguồn vốn giá rẻ, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp tháo gỡ gút mắc cố hữu của nhà phát triển BĐS trong nước là vốn. Bởi từ trước đến nay, cơ cấu vốn để phát triển BĐS của DN nội chủ yếu từ vốn vay ngân hàng, huy động từ khách hàng, trong khi vốn tự có còn hạn chế. Khi hai nguồn chính gặp trục trặc, DA dễ lâm vào thế bị động, ngưng triển khai, dẫn đến những hệ lụy về tồn kho, nợ động, uy tín sụt giảm vì không giữ đúng cam kết với khách hàng. Cùng với yếu tố vốn, tên tuổi của nhà đầu tư ngoại cũng góp phần vào tăng sức hút đối với khách hàng Việt Nam.
Thực tế cho thấy, những BĐS có sự tham gia phát triển bởi các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore đều đạt thanh khoản cao, vì chí ít đã sở hữu những yếu tố mà người mua đặc biệt quan tâm, như chất lượng Nhật Bản, không gian sống Singapore,... và quan trọng là giao nhà đúng hẹn.
Điều này cũng giải thích vì sao trước đây từng có một số DN BĐS không mấy tên tuổi trong nước "chạy" bằng được một cái tên DN ngoại với vai trò là đơn vị thiết kế để gắn "chuẩn nước ngoài", nhằm "kích cầu", đánh bóng thương hiệu khi tung sản phẩm ra thị trường.
DiaOcOnline.vn - Theo DNSG