Thu hồi giấy chứng nhận nếu vi phạm “khung”

Cập nhật 15/01/2008 09:00

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản (BĐS), định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS. Các cơ sở đào tạo căn cứ vào Chương trình khung này để biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức.

Theo đó, các sơ sở có đủ các điều kiện sau đây thì được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS: Đối với doanh nghiệp phải có đăng ký kinh doanh về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.

Đối với các tổ chức khác phải được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập và giao chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Các doanh nghiệp, tổ chức phải có chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy phù hợp với chương trình khung do Bộ Xây dựng ban hành; có đội ngũ giảng viên có trình độ và kinh nghiệm theo quy định tại Điều 12 của Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh BĐS, đáp ứng yêu cầu của các chuyên đề giảng dạy.

Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS đều bao gồm 3 phần: kiến thức cơ sở, kiến thức chuyên môn và thực hành, kiểm tra cuối khóa.

Trước khi tiến hành đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS, các cơ sở đào tạo gửi hồ sơ về Bộ Xây dựng để kiểm tra, đưa lên Website của Bộ hoặc công nhận bằng văn bản và thông báo tới các địa phương. Khi tổ chức đào tạo phải thông báo bằng văn bản tới Sở Xây dựng địa phương, nơi tổ chức đào tạo và báo cáo định kỳ 6 tháng một lần về kết quả đào tạo.

Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo trong việc chấp hành các quy định đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS. Cơ sở nào không bảo đảm các điều kiện theo quy định thì bị đình chỉ hoạt động. Các cơ sở đào tạo vi phạm chương trình khung này thì không được công nhận kết quả và phải thu hồi giấy chứng nhận (nếu đã cấp) hoặc bị thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng là cơ quan quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS tại địa phương. Cơ quan cấp chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá BĐS là Sở Xây dựng hoặc Sở TNMT & NĐ theo sự phân công của UBND cấp tỉnh. Kèm theo quyết định ban hành Chương trình khung, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành các mẫu giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức; mẫu chứng chỉ hành nghề.

Theo Kinh Tế & Đô Thị