Thu hồi đất gây nhiều bức xúc

Cập nhật 13/10/2007 10:00

Trong ngày làm việc 12 - 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng, giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi và việc chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo một báo cáo gần đây của Bộ Tài nguyên - Môi trường, việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế là một trong những vấn đề nổi cộm nhất trong công tác quản lý đất đai. Việc thu hồi đất ở phần lớn các địa phương bị ách tắc, làm chậm tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư, gây nên những bức xúc cho cả người sử dụng đất, nhà đầu tư và cơ quan chính quyền.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết giá đất bồi thường, hỗ trợ nhìn chung chưa sát giá thị trường trong điều kiện bình thường, trong nhiều trường hợp quá thấp so với giá đất cùng loại chuyển nhượng thực tế. Tiền bồi thường đất nông nghiệp thường không đủ để nhận chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp tương tự hoặc không đủ để chuyển sang làm nghề khác.

Một số nơi thu hồi đất để phát triển kinh tế, xây dựng công trình công cộng nhưng sau đó lại xây dựng nhà ở hoặc phân lô bán nền. Nhiều dự án chưa có khu tái định cư nhưng đã thực hiện thu hồi đất ở. Một số khu tái định cư đã lập nhưng không đảm bảo điều kiện tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ...

Trong một báo cáo khác trước đó của Bộ Tài nguyên - Môi trường, bộ này cho biết chỉ có 11 tỉnh hoàn thành cơ bản (90%) việc cấp sổ đỏ. Vướng mắc và yếu kém nhất trong cấp sổ đỏ là những trường hợp đất có nhà ở tại đô thị.

* Chiều 11 - 10, hai đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM) và Nguyễn Đăng Trừng (chủ nhiệm Đoàn luật sư TP) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Cử tri tiếp tục yêu cầu cấp thẩm quyền đối thoại xoay quanh một số vấn đề liên quan khi triển khai dự án đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri yêu cầu giải trình rõ phần diện tích 160ha đất dành cho tái định cư. Cử tri cho rằng tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt qui hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong số 930ha của khu này có bố trí 160ha xây dựng khu tái định cư, chứ không phải tái định cư ở nhiều khu như hiện nay. Mặc dù chính quyền giải thích nhưng hiện nhiều người dân vẫn chưa đồng tình.

Theo Tuổi Trẻ