Thông tin đất đai: bao giờ minh bạch?

Cập nhật 12/01/2008 15:00

Thị trường đang sốt trong bối cảnh thông tin không minh bạch. Cách đây một thời gian, Marc Townsend, giám đốc điều hành CBRE, dẫn một đoàn các nhà đầu tư nước ngoài đến một số địa phương của Việt Nam để tìm đất đầu tư bất động sản. Và những gì ông Marc và đoàn thương gia nhận được trong cuộc khảo sát đó chỉ là một rừng thông tin.

Mù mờ

Chính quyền địa phương này đưa ra các loại thủ tục này, trong khi chính quyền địa phương khác lại đưa ra thủ tục khác.

“Họ đưa ra rất nhiều thủ tục khác nhau. Kết quả là chúng tôi chẳng làm được gì trong rừng thông tin đó”, ông Townsend nhớ lại.

Ông Townsend cho biết, hiện tại giới đầu tư bất động sản đang rất quan tâm đến 20 khu đất vàng ở TP.HCM. Tuy nhiên, những thủ tục về đấu thầu các khu đất này, theo ông, là rất phức tạp và khó nắm bắt bởi chưa bao giờ được chuẩn hoá. Nhiều nhà đầu tư đã phải thông qua các nhà môi giới trung gian, làm cho quá trình này ngày càng mù mờ. “Các nhà đầu tư cảm thấy rất khó chịu vì thời gian kéo dài lê thê. Hơn nữa, quy định không hề rõ ràng thì rất dẫn đến trục lợi”, ông nhận xét.

Chính sách đất đai thiếu nhất quán hay không đủ đã tạo ra môi trường thuận lợi cho nhiều người hưởng lợi, đặc biệt là các công ty phát triển nhà. Trong khi đó, luật để bảo vệ cho người mua nhà đất lại không đầy đủ.

Nỗ lực trước khi quá muộn

Ông Đỗ Đức Đôi, phó vụ trưởng vụ Đăng ký và thống kê, bộ Tài nguyên - môi trường thừa nhận, nhà nước đã đóng vai trò rất yếu kém trong thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua, cho dù luôn khẳng định nhà nước là chủ sở hữu duy nhất về đất đai. Theo quan chức này, nhà nước đã không có hệ thống thông tin tốt, cũng như hệ thống cơ sở dữ liệu về quy hoạch đất đai.

Ông Đôi cho biết thêm, để lành mạnh hoá thị trường này, thủ tướng đã yêu cầu bộ Tài nguyên - môi trường hoàn thành kiểm kê quỹ đất của các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, nghề nghiệp và đặc biệt hành chính trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 11-2008. “Thủ tướng đã chỉ thị, đơn vị nào sử dụng đất đai không hiệu quả thì kiên quyết thu hồi để đưa vào phát triển kinh tế”, ông Đôi nói.

Ông cũng cho biết thêm, Chính phủ đã phê duyệt một dự án trị giá 100 triệu USD để hiện đại hoá hệ thống quản lý đất đai ở Việt Nam. Dự án này, bắt đầu từ tháng 6 năm nay đến năm 2013 sẽ được thí điểm ở chín tỉnh bao gồm Hà Tây, Thái Bình, Hưng Yên ở miền Bắc, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà ở miền Trung và Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre ở miền Nam. Tất cả quy hoạch đất đai ở các tỉnh này sẽ được công khai trên mạng để giúp người dân và các nhà đầu tư tiếp cận. “Tôi hy vọng tình hình sẽ khác sau khi dự án hoàn thành”, ông Đôi nói.

Tuy nhiên, đó là dự án của tương lai. Còn hiện tại, sự minh bạch trong thị trường bất động sản Việt Nam, mà nhiều nơi có giá cao nhất nhì thế giới, vẫn còn là câu hỏi bỏ ngõ cho phần lớn mọi người.

Theo Sài Gòn Giải Phóng