Thôn tính đất 'vàng' Hà Nội

Cập nhật 04/07/2007 18:00

Những khu đất "vàng" tại các quận trung tâm Hà Nội chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, trong khi nhu cầu xây cao ốc của các "đại gia" luôn cao ngất. Vì thế, nhiều người đang âm thầm gom đất tại những đường phố đẹp Hà thành để bán.

Vũ Dương, một "cò" đất chuyên nghiệp từ hơn 10 năm nay, vừa được một gia đình Việt kiều Nga đặt hàng khu đất 2.000 m2, chấp nhận mức giá 400-500 tỷ đồng, với điều kiện có hai mặt tiền và càng gần hồ Hoàn Kiếm càng tốt. Gia đình này đang có ý định về Việt Nam làm ăn, muốn mua đất xây cao ốc văn phòng 18 tầng, sử dụng 6 tầng dưới, 12 tầng còn lại dành cho thuê.

"Cò" Dương nhẩm tính, với mức giá trung bình 12,2 lượng vàng/m2 tại các phố trung tâm, chỉ cần bán lại cho người mua với giá 13 lượng/m2, số tiền chênh ra lên đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, tìm khắp các đường phố đẹp Hà thành, không kiếm đâu ra một khu đất có diện tích lớn như vậy để mua. "Chỉ có một vài nơi gom mãi mới có diện tích trên dưới 1.000 m2, nhưng như vậy vẫn chưa đúng yêu cầu của đại gia", "cò" này than thở.

Công ty CP Tư vấn Đầu tư Tài chính Thương mại và Xây dựng ATS mới đây môi giới cho khách hàng khu đất 500 m2 tại phố Núi Trúc, ngay gần đại sứ quán Thụy Điển. Chủ nhân mới của khu bất động sản này là một người làm trong ngành xây dựng, gom tiền mua gọn với giá 60-70 triệu đồng/m2 rồi "xắn" nhỏ, xây thô hoặc hoàn thiện theo yêu cầu chủ nhân. Các khu nhà cao tầng hoặc liền kề sau đó được bán với giá 100-120 triệu/m2. Tính ra, sau khi trừ mọi khoản chi phí, người chủ mới sẽ lãi 500 triệu-1 tỷ đồng mỗi căn.

Hiện, bình quân mỗi m2 đất tại khu trung tâm Hà Nội được rao bán 180-200 triệu đồng/m2, những địa điểm đẹp trên những phố "Tây" xưa như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh.... giá 300 triệu đồng/m2 vẫn không có hàng để bán. Đất tại phố Kim Mã Thượng (quận Ba Đình), cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 15 phút đi xe có giá 150 triệu đồng/m2.

Những Việt kiều từ các nước Đông Âu đang là đối tượng khách hàng số một của những "cò" nhà phố. Cùng với đó là một số công ty nước ngoài muốn xây trụ sở nhưng không tìm được địa điểm lớn theo đường "chính ngạch", bèn tìm đến những "cò". Gần đây, một nguồn khách hàng khác của loại nhà đất này, cũng không kém phần chịu chi, là các thương gia TP HCM và một vài tỉnh nam bộ như Cần Thơ.

Thôn tính từng căn

Trường hợp lý tưởng đối với các "cò" nhà phố khi nhận được đặt hàng của khách là tìm được một căn biệt thự cùng khuôn viên trong các đường phố chính. Tuy nhiên, biệt thự có đất rộng lên đến hàng trăm, thậm chí cả nghìn m2 tại trung tâm Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, những khu biệt thự cổ như thế dù có mua được cũng không dễ được phá đi xây mới.

Nhờ mối quan hệ rộng, các cò biết được ngay khi chủ nhân có ý định bán nhà, hiểu rõ nguồn gốc khu đất và các "đời" gia chủ của căn biệt thự. Người quen giới thiệu biệt thự hay lô đất đẹp cũng được các cò trích một phần tiền chênh lệch. Một "cò" nhà đất tại trung tâm Hà Nội tiết lộ, nhiều biệt thự công cũng được người thuê bán theo hình thức này để đảm bảo kín đáo.

Khi không tìm được một khu đất lớn, cách làm phổ biến của các cò là mua một căn nhà mặt phố trên tuyến đường đẹp và thôn tính dần từng căn bên cạnh và đằng sau cho đến khi có được một khu đất vuông vắn theo yêu cầu của khách hàng. Bắt đầu từ một căn, người môi giới sẽ thuyết phục để mua bằng được những căn bên cạnh và sẵn sàng nâng giá cao hơn giá thị trường. "Cò" Vũ Dương đã phải chi 16 lượng vàng/m2, thay vì mức giá 14 lượng vàng theo giá thị trường cho một căn nhà trên phố Lý Thái Tổ. Sau khi thỏa thuận mua được những căn mặt tiền, bên môi giới tính đến những căn phía sau, "lô" 2 giá đã giảm đi, còn 8-9 lượng vàng/m2, càng sâu phía sau, giá giảm dần, 5-6 lượng vàng/m2, thậm chí chỉ còn 3-4 lượng vàng/m2.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng dễ dàng thôn tính được một loạt các khu nhà. Nhiều gia chủ sẵn lòng bán đi căn nhà phố cũ để lấy một món tiền lớn mua căn hộ chung cư mới, nhưng cũng nhiều trường hợp gia chủ quyết giữ lại ngôi nhà cũ đã ở quen nhiều năm và có vị trí đắc địa để kinh doanh. Nhiều trường hợp "cò" phải chấp nhận mua với giá "trên trời", vì khách hàng sẽ không chấp nhận nếu khu đất không đủ diện tích hay không vuông vắn.

Vì thế, để có được khu đất trọn vẹn rất tốn nhiều thời gian. Thông thường một khu đất 500-600 m2 mất 3-4 tháng, nhưng với những khu đất rộng cả nghìn m2, "cò" có thể mất hàng năm để gom đủ. Cũng có trường hợp may mắn, chỉ trong vòng một tháng đã có đủ đất cho khách hàng.

Tuy nhiên, dù phải chi ra những mức giá cao ngất, thậm chí cao hơn nhiều so với giá trị thật của khu đất, khi đã nắm trong tay khu đất vuông vắn, người môi giới nhà phố vẫn lãi lớn. Khách hàng đại gia thường sẵn lòng bỏ ra số tiền lớn để có được khu đất đắc địa mang lại lợi nhuận lâu dài, hơn nữa khu đất rộng, giá cao ngất nên tiền chênh lệch cho bên môi giới rất lớn.

Với những khu nhà phố ngõ ngách chằng chịt ở Hà Nội, bên môi giới còn thu lợi từ diện tích sinh hoạt chung. Các khu nhà phố bên ngoài là cửa hàng sầm uất, nhưng bên trong là cả chục hộ ở chen chúc, chung lối đi, giếng trời và công trình phụ. Khi mua từng căn nhà, "cò" chỉ phải trả tiền cho các căn hộ, còn khi diện tích chung nghiễm nhiên được “miễn phí” vì nhiều hộ thường chỉ chú ý tới khu nhà chính mà vô tình quên đi các khu phụ khác. Với khu nhà phố có đến cả chục hộ ở, lối ngõ chung dài hun hút hàng chục mét, người môi giới cũng được lợi vài chục m2.

Ngọc Châu
Theo Đô Thị