Thời cơ của đầu tư vào bất động sản?

Cập nhật 09/12/2013 13:50

Thị trường đã có biến chuyển sau khi Luật Đất Đai sửa đổi được thông qua. Những chuyên gia nước ngoài nhận thấy thị trường bất Động Sản Việt Nam đang dần thoát đáy. Giá vàng đã hạ nhiều vào thời điểm cuối năm vì thế người mua không biết nên đầu tư vào vàng hay vào bất động sản đang có thanh khoản cải thiện.

Bất động sản đang dần thoát đáy

Năm 2013 chỉ còn gần 1 tháng nữa là khép lại, song cuộc tranh luận về “số phận” thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm và sang năm tới vẫn rất mông lung bởi các ý kiến ngược chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, sự khó khăn của thị trường sẽ còn tiếp tục kéo dài, song cũng không hiếm nhận định cho rằng, bất động sản đã đến đáy và đang dần mở ra những cơ hội mới. Xét một cách tổng thể, thị trường bất động sản đang có nhiều cơ hội để đầu tư, các chuyên gia cho rằng “Trong khủng hoảng bao giờ cũng tạo ra những cơ hội, vấn đề là làm sao để nắm bắt được cơ hội đó” thị trường bất động sản đang hé mở những địa chỉ đầu tư tốt, điểm đáng chú ý nhất của thị trường lúc này là nhà đầu tư lựa chọn rất kỹ dự án, chỉ những dự án nào có tình trạng pháp lý an toàn và chủ đầu tư uy tín mới bán được sản phẩm. Còn những dự án “lôm côm” sẽ khó sống được trong giai đoạn hiện nay và cả trong tương lai.

Mới đây trên tờ New York Times của Mỹ đã dẫn lời nhiều hãng địa ốc và giới chuyên gia cho rằng bất động sản Việt Nam bắt đầu phục hồi cùng với các tín hiệu kinh tế vĩ mô và cam kết của Chính phủ cải tổ hệ thống ngân hàng. Địa ốc Việt Nam đang thoát đáy khi các yếu tố vĩ mô đã bình ổn và Chính phủ cam kết cải tổ hệ thống ngân hàng. Và nếu Việt Nam hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nền kinh tế và thị trường bất động sản sẽ tăng tốc. Tuy nhiên, NYT nhận định dù lãi suất cho vay đã giảm xuống 12,8%, từ 20,3% năm 2011, không ai có thể chắc chắn liệu thị trường có thể về mức đỉnh trước năm 2008 hay không. Hiện tại, nguồn cung căn hộ trung bình đến cao cấp tại cả Hà Nội và TP HCM vẫn dư thừa. Tuy nhiên, nếu nói chuyện với các nhà đầu tư nước ngoài, cho thấy rất nhiều người trong số họ đang sống ở Việt Nam và cho rằng đây là thời cơ tốt để mua vào". Một số nhà đầu tư nước ngoài đã mua bất động sản tại đây trong năm nay.

Thời gian qua thị trường chứng kiến không ít những chính sách ưu đãi nhằm tác động vào thị trường của nhà nước. Mới đây trong hội thảo về mô hình tiết kiệm nhà ở do Bộ Xây dựng phối hợp với ngân hàng tiết kiệm nhà ở Bausparkasse Schwäbisch Hall (Đức) tổ chức. Nhà nước đề xuất áp dụng mô hình tiết kiệm nhà ở cho Việt Nam, đây là một trong số nhiều giải pháp mà Nhà nước tính đến để “góp phần lo nhà ở cho dân”. Đề xuất mô hình này là nhằm để người dân tránh tâm lý, tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước trong việc phát triển nhà ở. Thực tế mức sống và điều kiện của phần lớn người lao động ở Việt Nam, nỗi lo “cơm áo gạo tiền” cho cuộc sống hiện tại vốn đã khó khăn thì việc lập kế hoạch tài chính cho tương lai họ không tính đến. Mô hình này đã thành công ở một số nước nhưng các chuyên gia quốc tế lẫn trong nước lại lo rằng, tính thiếu ổn định của giá cả bất động sản và lạm phát tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của mô hình này. Nếu được thông qua, dự kiến đến đầu năm 2017, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở sẽ chính thức được triển khai và áp dụng trên phạm vi cả nước.

Thời điểm này đầu tư vàng hay bất động sản

Bên cạnh đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities) đã đưa ra một báo cáo phân tích về cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Theo phân tích của đơn vị này, bất động sản sẽ là một kênh đầu tư tốt trong tương lai gần, bởi hiện nay lãi suất huy động thấp (6 - 7%/ năm), thị trường vàng và ngoại hối tỏ ra kém hấp dẫn, do các chính sách của Chính phủ trong việc kiểm soát các thị trường này. Vì vậy, giới đầu cơ có thể bị hấp dẫn bởi các cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản do lợi suất cao (từ 5 - 8%) và khả năng bảo toàn giá trị trước nguy cơ lạm phát. Vì giá vàng chỉ còn quanh 35 triệu đồng/lượng trong khi bất động sản được xác định đã ở vùng đáy nhưng đang có sự cải thiện về thanh khoản, nhiều người đang băn khoăn không biết nên đổ tiền vào đâu. Theo nhận xét của một vài chuyên gia thanh khoản lúc này không phải là hốt hàng mà là có người mua người bán. Người mua lựa chọn bất động sản lúc này có nhiều cái được đó là được giá tốt, chọn vị trí, được trả giá, chọn phương thức thanh toán…Rất nhiều trường hợp mua bán bất động sản thành công.

Thị trường BĐS 2014 đang có những tia sáng về sự hồi phục. Mặc dù những tồn tại, vướng mắc trên thị trường vẫn còn, nhưng những hướng đi mạch lạc hơn đã có thể nhìn thấy rõ. Những khúc mắc, khó khăn hiện nay trên thị trường là hệ quả của một quá trình phát triển tự phát, không thể giải quyết ngay được nhưng rất cần sự quản lý, giám sát và khơi thông của Nhà nước.

An Tây