“Tiêu chuẩn thiết kế áo đường chưa đạt yêu cầu đầy đủ, đồng thời độ chặt của nền đường hiện còn thấp là nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường, lún vệt bánh xe ở nhiều tuyến đường"
- PGS-TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc ĐH GTVT Cơ sở 2, phát biểu tại hội thảo đánh giá những hư hỏng của mặt đường, ngày 20-6.
Các chuyên gia cũng đánh giá nhiều tuyến đường, cầu mới làm xong đã bị trồi lún là do khi thiết kế không tính toán, dự báo được lưu lượng xe sẽ lưu thông nên đã dùng loại bê tông nhựa dễ nóng chảy. Hoặc do không xác định đúng cao độ mặt đường nên đường làm xong luôn bị ngập, đọng nước nên mau hỏng…
Ở góc độ đơn vị thi công, ông Đô Văn Cường, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dầu khí Idico, cho rằng nguyên nhân hư hỏng có phần vì kỹ thuật, biện pháp thi công của một số nhà thầu; đồng thời lưu lượng xe vượt quá sự tính toán ban đầu.
Đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ mới đưa vào sử dụng đã bị trồi lún vì khi thiết kế không dự báo được lưu lượng và tải trọng xe. Ảnh: L.ĐỨC
|