Để lấp chỗ trống, Bitexco Financial Tower (quận 1, TP.HCM) vừa chấp nhận giảm từ 1/3 đến 1/2 giá thuê mặt bằng, từ mức 1,2 triệu đồng/m2/tháng xuống còn 600.000-900.000 đồng/m2/tháng tuỳ vị trí.
Mức giảm “sốc” này phác hoạ phần nào những khó khăn mà các chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê tại TP.HCM và cả nước gặp phải trong việc tìm kiếm khách thuê.
Theo CBRE, giá thuê giảm khiến tỷ lệ văn phòng trống tại khu vực phía Tây giảm mạnh. Các toà văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây có tỷ lệ văn phòng bỏ trống giảm mạnh nhất, ở mức 14,4%, hạng B giảm 8,7%. Đối mặt với việc khách thuê chuyển văn phòng về khu vực phía Tây, các toà văn phòng khu vực trung tâm TP. Hà Nội đã chấp nhận giảm giá thuê từ 1 tới 8%. Trong đó, các toà văn phòng tại khu vực Đống Đa và Ba Đình có chính sách cho thuê linh hoạt hơn, với mức giảm giá từ 7 đến 8% tại các toà văn phòng hạng B.
Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho rằng, diện tích thực thuê mới diễn biến tốt trong quý vừa qua cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng vẫn ổn định. Nhu cầu đến từ các công ty có nguồn ngân sách cho văn phòng khiêm tốn, thường chọn các vị trí văn phòng xa trung tâm - nơi có chính sách cho thuê hấp dẫn. Nhu cầu cũng đến từ các công ty cung ứng dịch vụ cho các tập đoàn đa quốc gia, muốn thuê, mở rộng hoặc di dời văn phòng về khu vực trung tâm để tiện giao dịch với khách hàng.
Dù nhu cầu thuê ổn định, nhưng do nguồn cung văn phòng rất lớn, đẩy thị trường vào thế cạnh tranh khốc liệt. Điều này buộc các chủ đầu tư phải xem xét lại các dự án đang triển khai hoặc đang được quy hoạch.
Quý II/2012 cũng là thời kỳ khó khăn của thị trường mặt bằng bán lẻ. Mặc dù thị trường không đón nhận thêm dự án mới đi vào hoạt động, nhưng tỷ lệ mặt bằng bỏ trống tiếp tục tăng lên, bởi các khách thuê cửa hàng đóng cửa nhiều hơn mở mới. Số cửa hàng đóng cửa hoặc mở mới tại các trung tâm thương mại mà CBRE ghi nhận được trong quý II/2012 là 132 cửa hàng, trong đó, số đóng cửa là 72 cửa hàng (chiếm 55%), 56 cửa hàng mở mới (chiếm 42%), 4 cửa hàng đang trong quá trình cải tạo, hoàn thiện.
Trong các cửa hàng mới mở, số lượng các cửa hàng có diện tích trung bình giảm, trong khi số lượng các cửa hàng nhỏ có dấu hiệu tăng. Xét về ngành hàng, thì may mặc, giày dép và điện máy có xu hướng giảm cả về số lượng và diện tích mở mới; trong khi ẩm thực, giải trí tiếp tục kinh doanh tốt.
Thị trường mặt bằng bán lẻ tiếp tục phân hoá giữa khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Tại khu vực trung tâm, giá thuê ổn định do tỷ lệ trống không đổi. Còn tại khu vực ngoài trung tâm, áp lực cạnh tranh do nguồn cung tăng mạnh đẩy tỷ lệ trống lên cao hơn và giá thuê tiếp tục giảm.
Triển vọng cho những tháng còn lại của năm 2012 cũng không mấy sáng sủa khi ít có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu. Trong khi đó, một số trung tâm thương mại như Mê Linh Plaza (Hà Đông), Indochina Plaza Hà Nội (Cầu Giấy) và Tràng Tiền Plaza (Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ khai trương trong quý IV/2012 cũng làm tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê.
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư