Thị trường văn phòng đã “rời” đáy

Cập nhật 26/04/2013 08:38

Nhìn về năm 2013, dường như vẫn không thấy dấu hiệu của nguồn cung mới chủ lực, cho thấy nguồn cung đang giảm dần trong khi nhu cầu thuê vẫn tiếp tục tăng sẽ khiến giá chào thuê không đổi hoặc tăng nhẹ. Giá văn phòng cho thuê đã rời khỏi đáy và bắt đầu bước nhẹ lên bậc thang cao hơn. Xu thế này được dự đoán sẽ tiếp tục cho đến hết năm nay khi làn sóng của nguồn cung mới xuất hiện.

Ảnh minh họa

Theo ông Greg Ohan - Giám đốc toàn quốc văn phòng cho thuê, Công ty CBRE trong quý I/2013, thị trường văn phòng đã có sự tăng mạnh về diện tích thực thuê mới tại phân khúc hạng A và hạng B, đặc biệt tại các cao ốc vừa hoàn thành hoặc các dự án bước vào giai đoạn cuối xây dựng.

Nguồn cung mới của hạng A và hạng B thay vì có giá chào thuê tương ứng với sức ép của thị trường, thực chất lại cao hơn khiến giá trung bình tăng nhẹ so với quý IV/2012.

Thống kê của CBRE cũng cho thấy rằng, diện tích thực thuê mới tăng so với quý trước, từ 17.133 m2 (quý IV/2012 tăng thành 31.873 m2 vào quý I/2013). Các cao ốc mới hạng A tại trung tâm đã nhanh chóng gia nhập thị trường như Empress Tower và President Place (với tổng diện tích khoảng 35.000 m2) đã đảm bảo tỷ lệ cho thuê trên 50% ngay khi hoàn thành.

Ngay cả cao ốc hạng A trong giai đoạn cuối của công trình như Lim Tower (22.000 m2) và Times Square (12.704 m2) cũng đã đạt được trên 60% và 50% cam kết trước khi chính thức hoàn thành. Tại phân khúc hạng B khu vực sát cạnh khu trung tâm với các dự án Blue Sky Office Tower (11.000 m2), Saigon Airport Plaza và Pico Saigon Plaza (11.400 m2) cũng đạt thành quả tương tự với trên 50% cam kết trước khi chính thức hoàn thành.

Như vậy, tại TP. Hồ Chí Minh giá chào thuê trung bình của cao ốc hạng A & B tăng nhẹ khoảng 2,3% so với quý trước.

Điều này cho thấy, giá văn phòng cho thuê đã rời khỏi đáy và bắt đầu bước nhẹ lên bậc thang cao hơn. Xu thế này được dự đoán sẽ tiếp tục cho đến hết năm nay khi làn sóng của nguồn cung mới xuất hiện.

Theo tìm hiểu của các chuyên gia về lĩnh vực này, đa phần các yêu cầu thuê văn phòng tại trung tâm chủ yếu đến từ các công ty dược phẩm, dầu khí và năng lượng, giáo dục, luật, ngân hàng và các công ty cung ứng và sản xuất tại Việt Nam (sourcing)... Nhu cầu này đều xuất phát từ mong muốn mở rộng mặt bằng, trong khi đó, diện tích thực thuê mới từ các công ty mới thành lập hoặc từ DN FDI không tăng.

Khách thuê vẫn không ngừng tìm kiếm mặt bằng để tập trung văn phòng tại một điểm, tiết giảm chi phí, nâng cấp hình ảnh khách thuê do chất lượng tòa nhà cao cấp và thể hiện năng lực tài chính… đã dẫn đến nhu cầu gia tăng tại các công trình mới ở khu vực gần trung tâm thành phố.

Nhìn về năm 2013, dường như vẫn không thấy dấu hiệu của nguồn cung mới chủ lực, cho thấy nguồn cung đang giảm dần trong khi nhu cầu thuê vẫn tiếp tục tăng sẽ khiến giá chào thuê không đổi hoặc tăng nhẹ. Điều này sẽ tạo ra động lực giúp thị trường văn phòng cho thuê rời khỏi đáy và tiếp tục tăng trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng