Thị trường nhà đất sẽ giảm sốt?

Cập nhật 14/11/2007 11:00

Sau “cơn sốt” The VistaSky Garden III, thị trường nhà đất giờ đây lại “chùng” xuống. Nhiều ý kiến nhận định, thời gian tới giá nhà đất có thể giảm sốt do hàng chục ngàn căn hộ sẽ được bung ra bán, và do các cơ quan chức năng đang tìm cách chống đầu cơ và quản lý chặt hơn các dự án.

Bung ra hàng chục ngàn căn hộ

Dự án Dragon City của công ty TNHH địa ốc Phú Long bao gồm 14 dự án thành phần, tổng diện tích 65ha nằm dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè) có quy mô 5.200 căn hộ và hơn 600 căn biệt thự cùng với khu thương mại… dự kiến “bung” hàng vào tháng 11 này được xem là một trong những dự án có quy mô lớn nhất ở khu Nam.

Hiện nay chủ đầu tư đang hoàn thiện nhà mẫu và tiến hành san lấp mặt bằng, dự án được giới kinh doanh địa ốc “săn đón” rất nhiều. Giá dự kiến cho căn hộ là 16 triệu đồng/m 2 (hoàn thiện) và biệt thự là 20 triệu đồng/m2 (giao thô).

Bên cạnh đó, nhiều dự án căn hộ cao ốc cũng được các chủ đầu tư chuẩn bị công bố trong thời gian tới như Thủ Thiêm Stars (quận 2) với quy mô 1.000 căn, giá bán dự kiến từ 10 triệu đồng/m 2 . Dự án Hồng Tân (Bình Tân) quy mô hơn 1.600 căn hộ, đầu năm 2008 sẽ công bố. Dự án Quốc Cường Gia Lai (khu Nam) với hàng trăm căn hộ đang bắt đầu cho khách hàng đăng ký mua…

Theo thống kê của chúng tôi, từ nay đến đầu năm 2008 sẽ có hàng chục dự án cao ốc được công bố với số lượng hàng chục ngàn căn hộ. Các dự án này chủ yếu được triển khai ở quận 7, quận 9, quận 2, huyện Nhà Bè.

Nhà đầu tư chùn tay?

So với thời điểm cách đây gần một năm, hầu hết giá đất dự án đã tăng trên dưới 100%. Còn từ tháng 9 vừa qua đến nay mức tăng cũng trên dưới 10%.

Cụ thể, tại thời điểm này dự án Bình Trưng Đông (quận 2) giá 12 triệu đồng/m 2 ; Huy Hoàng - Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) giá 32 triệu đồng/m 2 ; Tân Quy Đông (quận 7) giá 25 triệu đồng/m 2 ; Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7) giá 32 triệu đồng/m 2 … Ông Võ Đình Quốc, phó giám đốc công ty địa ốc ACB nhận định, theo quy luật của thị trường từ nay đến cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản hoạt động sôi động nhất. Và sau tết thị trường sẽ chựng lại và giá đất cũng rớt theo.

Như vậy nếu xét theo quy luật thị trường thì giá đất nền từ nay đến trước tết Nguyên đán vẫn có khả năng tăng, nhưng tăng ở mức nào thì khó mà đoán được. Nhưng tại thời điểm này những nhà đầu tư ít vốn bỏ tiền mua nền đất để đợi đến 1 - 2 tháng tới bán ra kiếm lời liệu có mạo hiểm?

Ông Quốc cho rằng, những dự án có vị trí đắc địa có khả năng “sang tay” nhanh thì vẫn có thể đầu tư được. Nhưng những dự án có vị trí không tốt, ít người quan tâm có khả năng sức mua sẽ chậm. Nếu bán không được “rớt” lại sau tết chắc chắn giá sẽ xuống.

Theo đánh giá của đa số nhà đầu tư, kinh doanh địa ốc, khu vực tăng giá nhiều nhất vẫn là khu vực phía Đông như quận 2, quận 9 và phía Nam như quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh... bởi tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và định hướng phát triển khu vực kinh tế, trung tâm hành chính mới.

Sau “sự cố” The Vista và Sky Garden III, việc công bố dự án của các chủ đầu tư có vẻ thận trọng hơn. Một số dự án đã phải dời thời gian công bố để thăm dò động thái của các cơ quan chức năng cũng như thị trường.

Nhà đầu tư có vẻ cũng “chùn” tay để nghe ngóng. Do đó vài tuần qua thị trường căn hộ không còn nóng như trước đó. Giám đốc một công ty địa ốc, cho rằng tại thời điểm này nhà đầu tư chỉ nên mua nếu như dự án đó có tính pháp lý rõ ràng, không vi phạm các quy định của luật kinh doanh bất động sản, luật nhà ở.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị