Thị trường nhà cho thuê sôi động

Cập nhật 28/10/2008 01:00

Nguồn cung tăng đáng kể, sức cầu rất lớn, thị trường nhà cho thuê tại Hà Nội đang khá sôi động, đối lập hẳn với không khí ảm đạm của thị trường nhà đất nói chung.

Theo thống kê của hệ thống sàn giao dịch Cen thuộc Century Group, trong số các giao dịch thành công mỗi tháng của Công ty thì có đến 90% thuộc về mảng nhà cho thuê. Công ty Địa ốc Thanh Tâm cũng cho biết, hầu hết giao dịch của họ hiện nay là nhà cho thuê, chiếm hơn 70%.

Theo báo cáo quý 3 của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam, trong nửa đầu năm nay, từ khoảng 1.886 căn hộ dịch vụ hiện tại, thị trường đã được bổ sung thêm gần 500 căn nữa, thuộc các dự án cải tạo và xây mới các khu nhà ở dịch vụ như Skyline Towers, Somerset Hòa Bình và Fraser Suites.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ cho thuê đã dồi dào hơn tuy nhiên giá cả vẫn còn đắt đỏ. Giá chào thuê phụ thuộc vào vị trí, cơ sở hạ tầng cũng như nội thất. Để có một căn hộ tương đối, khách hàng vẫn phải trả từ 1.000 đến 2.000 USD cho các khu như Trung Hòa Nhân Chính, 15-17 Ngọc Khánh, M3- M4 Nguyễn Chí Thanh. Hoặc sang hơn nữa, để thuê được những căn hộ trong The Manor hay Ciputra, khách hàng sẽ phải trả từ 3.000 đến 4.000 USD/tháng.

Nhìn chung, theo khảo sát của CBRE, giá chào thuê trung bình trong quý 3 đạt 33,2 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với mức 33,4 USD trong thời gian cùng kỳ so với quý trước. Các căn hộ với mức được coi là phải chăng vẫn có giá khoảng 25 USD/m2.

Nhiều lý do khiến nhà cho thuê "phát" trong thời điểm hiện nay. Thời kỳ lạm phát tăng cao, tài chính thế giới khủng hoảng, nguồn tiền bị hạn hẹp, nhiều chủ đầu tư đã kiếm lời bằng cách tự ý phá hợp đồng, nâng giá cho thuê.

"Khách hàng bị đẩy vào tình thế buộc phải ra đi tìm nơi thuê mới vì không chịu được giá "cắt cổ". Đây là một lý do làm thị trường nhà cho thuê sôi động hơn", ông Phạm Thanh Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá Thế kỷ, thuộc Century Group cho biết. Theo ông Hưng, trường hợp này chủ yếu rơi vào các khách nước ngoài thuê văn phòng làm việc tại Việt Nam, nhất là đối tượng khách Hàn Quốc.

Một số khác trong thời điểm làm ăn khó khăn đã phải bán nhà gửi ngân hàng, dùng lãi suất hằng tháng thuê văn phòng để đầu tư kinh doanh. Giám đốc một công ty chuyên về nội thất cho biết ông đã phải bán căn nhà đang sống với giá 10 tỷ để lấy lãi suất hàng tháng "đập" vào kinh doanh và thuê một căn hộ nhỏ hơn để sống.

Bên cạnh đó, hiện thị trường đã xuất hiện những nhà dân tự cải tạo để cho thuê. Những căn nhà này chủ yếu là biệt thự cải tạo với giá thông thường chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba những căn hộ cho thuê tiêu chuẩn.

Theo ông Renato Shordon, Phó giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam, thì, dưới tác động của các căn hộ tư nhân này, phân khúc thị trường dịch vụ cho thuê sẽ buộc phải thay đổi trong giai đoạn ngắn và trung hạn. Kiến trúc đẹp, tiện nghi đầy đủ, tọa lạc ở các vị trí trung tâm như Hoàn Kiếm, Hồ Tây, các căn hộ này đang chiếm được ưu thế trong sự lựa chọn của khách hàng.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, cho rằng, khi thị trường nhà đất đóng băng, người tiêu dùng vẫn muốn chờ đợi để giá chạm "đáy" thị trường mới đầu tư. Vì vậy, nhiều người chọn giải pháp chờ thời cơ bằng cách thuê tạm căn hộ chung cư để ở.

"Điều đó làm nên sự sôi động khác thường của thị trường nhà cho thuê trong thời điểm bất động sản nói chung đang trong giai đoạn băng giá", ông Võ đưa ra lý do.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Thanh Hưng cho rằng thị trường nhà cho thuê là một mảng phân khúc lớn. Tuy nhiên, dịch vụ của ta còn chưa làm hài lòng khách hàng, nhất là với đối tượng khách nước ngoài.

Trong khi đây là đối tượng khách hàng rất tiềm năng bởi Việt Nam đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Theo ông Hưng, các chủ đầu tư nóng vội muốn "bỏ tiền chẵn, thu tiền lẻ" nhanh cần xem xét lại chất lượng cũng như thương hiệu của nhà cho thuê để tận dụng triệt để hơn nữa lợi thế của mảng thị trường này.

>"Ngồi mát ăn bát vàng"


DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị