Thị trường khu Nam: Đất nóng, căn hộ lạnh

Cập nhật 20/10/2007 09:00

Trong tháng qua, song song với thị trường khu Đông, giá địa ốc khu Nam đang có những biến động theo chiều đi lên, khiến giới đầu tư thở phào sau thời gian rớt giá tự do…

Giá đất tăng cao

Khá nhiều dự án sau thời gian rơi tự do đã hồi phục giá. Ngay tại thời điểm nóng nhất hồi tháng 4 - 2007, đất nền dự án của Thái Sơn cũng chỉ dừng ở mức 8 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm này giá giao dịch đã lên đến con số 12 triệu đồng/m2.

Tại nhiều dự án khác như khu dân cư công ty T.N., đang từ 7 – 8 triệu đồng/m2, vọt lên 11 triệu đồng/m2. Dự án Conic (13B) từ 9 – 10 triệu đồng/m2 lên 15 triệu đồng/m2. Dự án Phú Xuân, giá giao dịch đã lên đến 12 triệu đồng/m2.

Giá biến động, song lượng sản phẩm bán ra rất ít, đa số nhà đầu tư muốn ghìm hàng lại chờ giá tăng thêm. Chính tâm lý ghìm hàng, khiến giá nóng lên từng ngày.

Thị trường căn hộ tạm lắng

Không biến động giá, ít khách hàng tìm đến là tình cảnh hiện nay của thị trường căn hộ, được đánh giá là phát triển ổn định nhất khu Nam.

Mặc dù chọn phương cách ghìm hàng, song mãi lực vẫn không được cải thiện. Tại những dự án căn hộ khu vực gần các đô thị mới, có rất ít sản phẩm được bán ra. Sản phẩm căn hộ được các phòng giao dịch môi giới giới thiệu hầu hết nằm tại những vùng ven trên địa bàn huyện Nhà Bè hoặc những dự án đã xuất hiện lâu nay.



Địa ốc khu Nam giá biến động, song lượng sản phẩm bán ra rất ít.


Theo một nhân viên phòng giao dịch thuộc Công ty địa ốc An Gia, hiện có rất ít những sản phẩm thuộc những dự án mới. Trong khi các dự án cũ, giá giao dịch đã được điều chỉnh nhiều lần và tăng khá cao nên nhà đầu tư muốn chờ những dự án mới.

Biên độ biến động giá của thị trường căn hộ so với 3 tháng trước đây, trung bình chỉ khoảng 5%.

Lại sốt ảo?

Theo nhận định của phòng giao dịch tại một số công ty, hiện tượng tăng giá hiện nay khiến những người hoạt động môi giới lo nhiều hơn vui. Một nhân viên của Công ty Phúc Đức lý giải, việc tăng giá hiện nay là do khan hiếm nguồn hàng.

Hiện tượng người tìm mua tăng cao, tạo tâm lý chờ thêm giá của những nhà đầu tư đang sở hữu sản phẩm, khiến cho thị trường rơi vào cơn sốt ảo. Đến khi giá có hiện tượng rớt thì lại ồ ạt bán ra, dẫn đến sự mất cân đối cung cầu. Điều này rất dễ dẫn đến hiện tượng rớt giá tự do như đã từng xảy ra cách đây chưa lâu.

Theo ông Trần Đăng Khoa, giám đốc chi nhánh của Sacomreal tại khu Nam, sự tăng giá hiện nay của đất nền có nhiều yếu tố ảnh hưởng từ thị trường căn hộ. Giá căn hộ đã tăng khá cao so với mặt bằng chung của sản phẩm đất nền, do đó buộc thị trường có sự điều chỉnh về giá.

Cũng theo ông Khoa, sự tăng giá đất nền chịu ảnh hưởng khá nhiều từ việc cải tạo nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực. “Hạ tầng hoàn thiện thì việc tăng giá trị sản phẩm địa ốc là lẽ đương nhiên.

Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư nhỏ ghìm giữ sản phẩm cố tình tạo khan hiếm, khiến giá trị sản phẩm vượt quá giá trị thật thì diễn biến trên thị trường khó mà lượng định, sẽ có những biến động không thể lường trước” ông Khoa nhận xét.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị