Thị trường địa ốc Cần Thơ "tăng nhiệt"

Cập nhật 19/02/2008 08:00

Nam Cần Thơ: giá đất tăng gấp đôi

Theo các công ty môi giới địa ốc tại khu Nam Cần Thơ, đất nền thuộc các dự án khu dân cư (KDC) ở đây đã sốt giá ngay từ những ngày đầu năm.

Đất nền cặp đường Quang Trung - Cái Cui (từ cầu Quang Trung đến cầu Cái Sâu) được khách mua qua bán lại với giá hơn 10 triệu đồng/m2. Đất nền tại các tuyến đường có lộ giới 30 mét tại Khu đô thị Hưng Phú 1 giá cũng tăng lên đến 8-10 triệu đồng/m2.

Tại các dự án như KDC Nam Long, KDC Long Thịnh, KDC Phú An... đất nền cặp lộ đang được giao dịch với giá từ 6 - 8 triệu đồng/m2; đất nền đường nội bộ KDC này cũng có giá từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2, nhưng rất ít người bán.

Giám đốc một công ty môi giới địa ốc, giải thích: "Giá đất nền tiếp tục sốt do trước đó khoảng 3 tháng các chủ đầu tư dự án đã ngưng bán nền, chuyển sang bán nhà xây sẵn, nên các giao dịch bên ngoài trở thành hàng hiếm và giá cả do người bán quyết định. So với cách nay 3 tháng, giá đất đã tăng gần gấp đôi".

Ông Phan Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh, Chi nhánh Công ty cổ phần xây dựng 586 tại Cần Thơ, cho biết: "Gần 60 căn nhà công ty đang xây, thậm chí mới đóng cọc đều bán sạch trước Tết Nguyên đán mặc dù công ty đã điều chỉnh giá.

Hiện giá nhà (loại 1 trệt 2 lầu xây thô) giá từ 800 triệu/căn đến 1,1 tỉ đồng/căn, tùy vị trí. So với thời điểm giữa năm 2007, giá nhà tăng khoảng 30% một phần do giá vật liệu xây dựng tăng và phần khác là do giá đất trên thị trường tăng mạnh". Cũng theo  ông Bảo, chỉ trong vòng nửa năm qua, giá đất nền ở những vị trí đẹp, đường lớn trong khu dự án do khách hàng mua đi bán lại đã tăng gấp 3-4 lần.

Ở phía tây bắc Cần Thơ, sau khi đại lộ Nguyễn Văn Cừ (đoạn nối dài từ quốc lộ 91B đến Cái Sơn - Hàng Bàng) được đưa vào sử dụng, giá đất tại khu vực này bắt đầu tăng vọt. Chỉ chưa đầy nửa năm trước đây, đất nằm ở các tuyến đường song song với đại lộ Nguyễn Văn Cừ, cách đại lộ từ 40 - 90 mét, được Công ty Hồng Phát bán ra chỉ có 2,5 triệu đồng/m2, nay khách hàng rao bán lại từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Đất vườn ngoài dự án KDC Hồng Phát cũng tăng từ 1 triệu đồng/m2, lên 2-2,5 triệu đồng/m2 dù chưa có hạ tầng.

Trong khi đó, đất phân lô ven quốc lộ 91B (đoạn gần cầu Rạch Súc) cũng "đắt như tôm tươi". Một nền nhà 90m2 (có 40m2 thổ cư, còn lại là đất vườn), lộ giới 6 - 7 mét được bán với giá 125 - 170 triệu. So với cách đây 3 tháng, giá mỗi nền tăng khoảng 30 - 50 triệu đồng.

Ông Bảy U, một người môi giới đất ở quận Ninh Kiều, giải thích: "Trước đây, do Nhà nước thông báo đất ven quốc lộ này bị quy hoạch mỗi bề sâu 100 mét, nên người dân không dám mua bán. Nay theo quy định mới, đất chưa có quy hoạch chi tiết vẫn được phép chuyển quyền và chuyển mục đích sử dụng nên những người thu nhập thấp ùn ùn đổ vào mua để làm nhà ở".

Giá đất còn sốt?

Ông Phan Quốc Bảo nhận định: "Dự báo, giá đất khu Nam Cần Thơ sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay do hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, giá so với khu đô thị cũ còn thấp hơn rất nhiều, trong khi chỉ cần qua một cây cầu là tới.

Ngoài ra, đến cuối năm nay, hoặc đầu năm tới cầu Cần Thơ sẽ hoàn thành, các nút giao thông của cầu này đều nằm gọn trong khu Nam Cần Thơ, càng kích thích khách hàng đầu tư  mua nhà đất ở đây. Thêm một lý do khác là hầu hết các chủ dự án KDC ở Nam Cần Thơ hiện chỉ tập trung xây nhà bán nên đất nền trở nên khan hiếm".

Tình trạng sốt đất ở Cần Thơ có lẽ còn do một nguyên nhân khác: đó là hiện tượng người dân các tỉnh quanh vùng, kể cả những người ở TP.HCM đổ xô về đây mua đất để đón đầu hoặc để cất nhà cho con cháu học đại học.

Theo lời một "cò" đất thì từ sau tết đến nay, đã có hàng chục người ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng tìm đến hỏi mua đất ở khu đô thị mới Nam Cần Thơ và đất gần khu vực trường Đại học Cần Thơ, Đại học Y Dược. Tuy nhiên, cũng theo lời "cò" này, đất rao bán trong những khu vực này hiện không có nhiều và giá cả cũng đã lên tới... trời nên các cuộc thương lượng thường không có kết quả.

Theo Thanh Niên